‘Bom’ trên tàu cá

29/09/2015 09:21 GMT+7

Có thể ví những bình gas mà ngư dân mang theo sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày trên những tàu cá khi ra khơi đánh bắt trên biển là những 'quả bom' không hẹn giờ.

Có thể ví những bình gas mà ngư dân mang theo sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày trên những tàu cá khi ra khơi đánh bắt trên biển là những 'quả bom' không hẹn giờ.

Vụ nổ bình gas mới đây tại khu vực ngoài khơi vùng biển Vũng Tàu làm 15 ngư dân thiệt mạng là một ví dụ. Cách đây hơn một năm, vào ngày 2.3.2014, tại vùng biển thuộc đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), một vụ nổ bình gas tương tự cũng đã làm 7 ngư dân xã Nghĩa An huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) bị thương và anh Phạm Đức, thuyền trưởng tàu cá QNg 92408TS bị tử nạn ngay trên biển.
Hàng ngày có hàng chục vạn tàu cá của ngư dân hoạt động khai thác hải sản trên Biển Đông. Mỗi tàu khai thác dài ngày trên biển cần khoảng 3-4 bình gas loại 12 kg/bình để nấu nướng. Đáng lưu ý là không phải ngư dân nào cũng chọn bình gas tốt nhất để mua và mang lên tàu sử dụng trong suốt chuyến đi biển. Hơn nữa, dẫu bình gas có tốt thì mức độ rủi ro như nổ bình vẫn cứ xảy ra do những đặc thù của loại thiết bị này khi được dùng dài ngày tên biển. Ông Vũ Việt Hùng, Phó giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC-Cục Hàng hải Việt Nam) phân tích về vụ nổ bình gas vừa rồi tại khu vực ngoài khơi Vũng Tàu: “Có tàu mang tới 4-5 bình loại 12kg/bình và xếp gần nhau. Bình gas, bếp gas, van và các ống nối dẫn gas trên tàu rất dễ bị nhiễm mặn, rò rỉ gas. Khi đun nấu giữa biển, sóng nước lên xuống, mất thăng bằng nên dễ dẫn đến cháy nổ”. Những thuyền viên trên tàu cá QNg 92408TS của ngư dân Nghĩa An bị nạn tại Bạch Long Vĩ may mắn thoát chết kể rằng, trước khi chiếc tàu ấy phát nổ, họ đã nghe mùi khét của bình gas đã rò rỉ. Các thuyền viên định dùng nước biển tạt vào hầm máy nhưng không kịp. “Quả bom” đã phát nổ, con tàu to lớn là vậy nhưng thoáng chốc đã chìm hẳn xuống đáy sâu, kéo theo nó là một mạng người. Rất nhiều tai nạn thương tâm từ những bình gas mang theo đã xảy ra đối với ngư dân Lý Sơn trong những năm qua. Nhẹ thì bị bỏng, bị thương, nặng thì tử vong tại chỗ.
Như các chuyên gia đã phân tích, không ít bình gas mang theo đã không đảm bảo an toàn, đã vậy, do thời tiết, khí hậu ngoài biển cũng đã góp một phần vào việc rò rỉ dẫn đến bục bình gas và phát nổ. Trên tàu, đa số đều không sử dụng bình chữa lửa nên khi xảy ra sự cố, các thuyền viên chỉ còn cách ôm phao mà nhảy xuống biển, phó mặc cho số phận.
Đã đến lúc, cơ quan chức năng không chỉ có khuyến cáo ngư dân sử dụng các loại bình gas tốt mà còn phải kiểm tra gắt gao về an toàn cháy nổ trước khi tàu cá ra khơi. Có như vậy mới tránh được những bi kịch thương tâm như vừa rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.