Bức tử rừng ở đảo Nhím

03/03/2015 10:56 GMT+7

Hàng chục ha đất rừng tại đảo Nhím (còn gọi là tiểu khu 64, thuộc xã Suối Đá, H.Dương Minh Châu, Tây Ninh) đang từng ngày bị lấn chiếm và cây rừng thì bị đốn hạ không thương tiếc.

Hàng chục ha đất rừng tại đảo Nhím (còn gọi là tiểu khu 64, thuộc xã Suối Đá, H.Dương Minh Châu, Tây Ninh) đang từng ngày bị lấn chiếm và cây rừng thì bị đốn hạ không thương tiếc. 

Rừng bị bức tử còn trơ gốcRừng bị bức tử còn trơ gốc
Đảo Nhím, nằm giữa lòng hồ Dầu Tiếng (H.Dương Minh Châu) có diện tích đất không ngập rộng 340 ha, diện tích đất bán ngập khoảng 1.000 ha. Trong đó, hơn 370 ha là diện tích trồng rừng (cây keo, xà cừ, bạch đàn, sao dầu....). Chính nhờ có diện tích rừng lớn nên đảo Nhím được xem là hòn "đảo xanh" giữa lòng hồ Dầu Tiếng.
Ghi nhận thực tế của PV, tình trạng cây rừng bị “lâm tặc” đốn hạ và cưa lấy trộm hàng trăm m3 gỗ. Những vạt tràm keo, xà cừ ở nhiều cánh rừng trên đảo bị cưa trơ gốc. Có những cây to bị đốn với dấu cưa còn rất mới. Ở một khu vực khác, PV quan sát thấy gần một ha đất trồng rừng trơ trụi vì những dấu vết bị đốn nham nhở. Tại khu vực tổ 4, có hàng chục cây keo (đường kính khoảng 70 - 90 cm) bị ken gốc (khoanh gốc) tại phần đất giáp ranh đất trồng mì của người dân.
Anh Hồ Quốc Thạch, công an xã Suối Đá, phụ trách địa bàn đảo Nhím, cho biết mục đích ken gốc hoặc đốt của người dân là bức tử cây, làm cho cây chết sau đó cày bỏ để lấy đất trồng mì. Cũng theo anh Thạch, tình trạng ken gốc, chặt phá bắt đầu xuất hiện nhiều hơn vào thời điểm gần đây khi đang trong quá trình chuyển giao rừng từ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh sang UBND H.Dương Minh Châu. Trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND xã Suối Đá cho biết, do đảo Nhím nằm cách xa đất liền, phương tiện đi lại chủ yếu bằng ghe, đò trong khi địa bàn quản lý quá rộng, lực lượng mỏng nên không bắt được quả tang đối tượng phá rừng để xử lý triệt để.
Ông Tạ Văn Đáo, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Tây Ninh thẫn thờ trước đám rừng bị thiêu trên đảo
Lấn hơn 65 ha đất rừng để trồng mì
Vừa qua, đoàn kiểm tra gồm Sở NN-PTNT Tây Ninh, UBND H.Dương Minh Châu, UBND xã Suối Đá cùng đại diện Ban chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh đã đến kiểm tra hiện trạng rừng tại khu vực này. Theo UBND H.Dương Minh Châu, đảo Nhím, được UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt dự án di dời dân 4 ấp đảo lòng hồ Dầu Tiếng từ tháng 5.2002 để đảm bảo môi trường sinh thái, giữ gìn trong sạch nguồn nước lòng hồ Dầu Tiếng, đảm bảo vai trò rừng phòng hộ đầu nguồn. Năm 2003, Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh và UBND H.Dương Minh Châu đã giao 340 ha đất không ngập của đảo Nhím cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh thực hiện dự án trồng rừng. Sau đó, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giải quyết tình trạng dân tái chiếm đất rừng trồng mì và cưa trộm cây rừng trên đảo. Trong khi đó, có nhiều hộ dân dù đã nhận tiền hỗ trợ đền bù và được bố trí nhận đất tại ấp Đồng Kèn 2, xã Tân Thành, H.Tân Châu nhưng vẫn quay trở lại tái chiếm vì không thích ứng với môi trường mới dẫn đến đời sống khó khăn.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Hà Thanh Tùng, Trưởng phòng NN-PTNT H.Dương Minh Châu cho biết, tình hình dân cư quay lại lấn chiếm đất tại đảo Nhím là 84/176 hộ sống rải rác ở 4 tổ. Trong số này có khoảng 30 hộ cất nhà kiên cố và trên 50 hộ cất nhà tạm, một số hộ khác thì chưa chịu nhận tiền bồi thường. Cũng theo ông Tùng, hiện có nhiều hộ dân lợi dụng ranh giới giữa đất gò (trồng rừng) và đất bán ngập không cắm mốc phân định rõ ràng để lấn chiếm. Tổng diện tích bị lấn chiếm đất rừng để trồng mì là 65,73 ha. Ngoài ra, người dân hiện đang nuôi khoảng 400 con bò, trâu trên đảo Nhím khiến nhiều cây rừng trồng mới bị chết hoặc sinh trưởng kém.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.