Cà chua 1.000 đồng/kg vẫn ế

14/02/2014 08:26 GMT+7

Về xã Đại Tự, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc, những ngày này sẽ thấy những cánh đồng cà chua quả to, tròn đang chín đỏ rực nhưng không có người mua, dù giá chỉ 1.000 đồng/kg.

 Cà chua 1.000 đồng/kg vẫn ế
Người dân phun thuốc cho cà chín muộn - Ảnh: Hoàng Hà 

Đỗ xuống cánh đồng ven đường xóm 4, xã Đại Tự, nơi thỉnh thoảng có một chiếc xe chở cà chua ngang qua, chúng tôi gặp vợ chồng anh Trung, chị An đang chuẩn bị phun thuốc chống sương cho ruộng cà chua trĩu quả.

Hỏi anh chị tại sao cà chua đã chín đỏ như vậy mà còn phun thuốc, anh Trung cho biết, “giá cà chua hiện chỉ 1.000 - 1.500 đồng/kg mà không ai mua nên phải phun thuốc cho cà chín muộn lại”.

Chị An ngao ngán nhìn ruộng cà gần 3 sào thở dài: “Không bán được thì chỉ có nước mang về cho bò nó nhai”.

Theo vợ chồng anh Trung, vốn bỏ ra cho ruộng cà này gần 4 triệu đồng nhưng đến nay mới thu về được có 295.000 đồng, bỏ đi thì không đành. “Sang năm cạch cà chua, cà pháo”, chị An nói.

Đi dọc cánh đồng xã Đại Tự, không khó để thấy cảnh người dân ngao ngán trước các ruộng cà chua trĩu quả.

Cũng lắc đầu ngao ngán, bà Nguyễn Thị Son cho biết vừa gặp được thương lái từ chợ Thổ Tang đến mua cà với giá chỉ 1.000 đồng/kg mà cũng phải bán cho xong việc.

“Cả một xe cà chua được có hai trăm bạc (200.000 đồng). Không bán thì để thối đầy ruộng. Nhà nào có lợn hay trâu bò thì trảy về, nhiều nhà không có thì gọi người cho không, họ dọn ruộng đi cho là may lắm rồi”, bà Son nói.

Đến UBND xã Đại Tự, chúng tôi được thông tin: Người dân tại đây trồng hai lứa cà chua, lứa cà sớm, trồng từ tháng 9 đến đầu tháng 12 được thu hoạch thì bán được với giá 12.000 - 16.500 đồng/kg, cho thu nhập trung bình từ 19-20 triệu đồng/sào. Lứa cà hiện tại là chính vụ và cũng được người dân trồng đại trà thì mất giá. Đây là giống cà chua ghép trên gốc cà tím được Trung tâm kỹ thuật rau quả Vĩnh Phúc chọn trồng thí điểm từ tháng 8.2012 có năng suất cao gấp 2-3 lần so với giống cà chua cũ. Mọi năm, khi vào chính vụ, giá loại cà này trung bình là 9.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Nam, một cán bộ của Hội nông dân xã Đại Tự cho biết: Người dân được Sở NN-PTNT hỗ trợ giống với giá 1.600 đồng/cây nhưng việc tiêu thụ sản phẩm thì phải tự chủ. Thống kê của xã cho hay, có tới 20 ha cà chua chính vụ đang trong tình trạng ế ẩm. Lượng cà chua đã thu hoạch của toàn xã chưa được 30%, đa số đã chín đỏ nhưng vì rẻ nên người dân vẫn để ngoài đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Mãi, một cán bộ của xã Đại Tự, cho biết: “Chi phí cho cà chua giống mới gấp 2,5 lần cà chua giống thường, nhưng sẽ cho năng suất gấp đôi, gấp ba. Tuy nhiên, khi giá cà chua giảm xuống thì thiệt hại lại cũng nhiều hơn”. Theo chị Mãi, Tết năm nay, lượng tiêu thụ rau quả nói chung là kém. Đặc biệt những ngày sau tết, gặp gió đông, trời ấm, các loại rau như su hào, cải bắp... phát triển mạnh cũng ảnh hưởng đến việc tiêu thụ cà chua.

“Thật là buồn khi được mùa cà chua mà người dân chúng tôi lại khổ sở thế. Cả làng chỉ biết ra đồng ngắm những ruộng cà chua trĩu quả mà đau xót. Nhiều nhà nhặt về cho lợn, bò nhưng chúng tôi cũng chưa có giải pháp nào, chỉ biết  động viên người dân xử lý kịp thời tránh để ôi thối. UBND xã cũng đang đề nghị một số đơn vị chuyên doanh rau quả về thu mua cho bà con, nhưng họ chỉ mua với giá 500 đồng/kg nên người dân cũng chẳng thiết bán”, chị Mãi nói.

Hoàng Hà

>> Tỏi được mùa, mất giá
>> Vẫn lo được mùa mất giá
>> Lại được mùa, mất giá
>> Lúa đông xuân ở ĐBSCL: Lại “được mùa, mất giá”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.