Cá lồng chết hàng loạt tại Thanh Hóa

31/07/2013 09:33 GMT+7

Từ gần một tuần nay, nhiều hộ nuôi cá lồng ở 2 xã Hải Thanh và Hải Bình, H.Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đang hết sức lo lắng khi cá lồng nuôi trên kênh Than bị chết trắng.

Anh Nguyễn Văn Quân, ngụ tại xã Hải Thanh cho biết, vụ nuôi năm nay, gia đình anh thả khoảng 20.000 con cá hồng Mỹ, 4 tấn cá vược, 4 tạ cá mú. Hiện cá đang sinh trưởng tốt và chuẩn bị xuất bán thương phẩm thì bỗng nhiên chết hàng loạt.

Theo anh Quân, sau khi cá chết, bắt đầu từ sáng 24.7, gia đình đã dùng một số biện pháp để chữa trị nhưng không được và sẽ thiệt hại khoảng 800 triệu đồng.

Không riêng gì gia đình anh Quân, 13 nhà khác cũng thiệt hại nặng nề do cá chết.

 Cá lồng chết hàng loạt tại Thanh Hóa
Mỗi hộ nuôi cá lồng trên kênh Than sẽ thiệt hại nặng do cá chết - Ảnh: N.M

Theo các hộ dân, nguyên nhân cá chết hàng loạt là do nguồn nước trên kênh Than bị ô nhiễm do các cơ sở chế biến hải sản ở xã Hải Thanh xả nước thải chưa qua xử lý xuống kênh.

Bà Đặng Thị Hải, ngụ tại xã Hải Thanh, cho biết đã đề nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý những hộ gây ô nhiễm môi trường, đồng thời có phương án đền bù thiệt hại nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan nào giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Xuân, Phó chủ tịch UBND xã Hải Thanh cho biết: xã có 9 cơ sở chế biến hải sản dọc kênh Than. Tuy nhiên, do các cơ sở chế biến nhỏ lẻ, không có cam kết bảo vệ môi trường nên chính quyền địa phương không kiểm soát được nguồn nước thải của họ.

Được biết, nghề nuôi cá lồng trên kênh Than xuất hiện khoảng 3 năm nay và mang lại thu nhập khá lớn cho các hộ nuôi. Bình quân mỗi năm, một hộ nuôi cá lồng thu về khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên, với việc cá chết nhiều như hiện nay, ước tính vụ này mỗi hộ mất khoảng từ 600-700 triệu đồng.

Tin, ảnh: Ngọc Minh

>> Cá chết hàng loạt
>> Cá chết thối cả khu dân cư
>> Cá chết hàng loạt trên kênh
>> Cá chết hàng loạt
>> Cá chết hàng loạt tại Tây Ninh, dân Campuchia cũng đổ qua vớt
>> Cá chết trắng hồ sinh thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.