Cà Mau: Thực hiện chính sách dân tộc hiệu quả

20/01/2014 09:39 GMT+7

Năm 2013, Cà Mau đã thực hiện tốt nhiều chính sách dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc trong tỉnh.

Cà Mau: Thực hiện chính sách dân tộc hiệu quả

Nhiều hộ đồng bào dân tộc được tỉnh hỗ trợ vốn chăn nuôi, sản xuất, góp phần giảm nghèo bền vững - Ảnh: Chí Tín

Kết quả khả quan

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau phân công các sở, ban, ngành cấp tỉnh phụ trách những xã, phường, thị trấn có đông đồng bào dân tộc Khmer và tỷ lệ hộ nghèo từ 15% trở lên. Qua hơn 4 năm triển khai, đã có trên 3.000 hộ nghèo được hỗ trợ trực tiếp, với tổng kinh phí hơn 7 tỉ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo ở nhiều địa phương trong tỉnh giảm rõ rệt, đời sống người dân từng bước ổn định. Cụ thể, năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo chung ở các xã được trợ giúp giảm 2,1% so với năm 2011 (tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2012 giảm 1,9%), 45/47 đơn vị cấp xã có tỷ lệ hộ nghèo giảm.

Năm qua, Cà Mau đã hỗ trợ 10 xã thuộc Chương trình 135 (mỗi xã 1 tỉ đồng) để xây dựng các công trình giao thông nông thôn, như: tuyến đường từ xã Thanh Tùng đến ấp Tân Điền B, tuyến lộ Cánh đồng Chum, lộ Kênh Xuôi thuộc xã Tân Duyệt (H.Đầm Dơi); tuyến lộ từ cầu Hữu Vui đến đập nhà Năm Tánh, tuyến cầu Sáu Mận đến nhà bà Điệp, tuyến cầu bà Sáu Sận (H.Thới Bình); tại H.Trần Văn Thời có công trình tuyến Cơi Tư Cụt, tuyến lộ Kênh Dân Quân, tuyến Bờ Nam Kênh Cơi 5, lộ Đông Xáng mới thuộc xã Khánh Lâm (H.U Minh)...

Với nguồn vốn 4,6 tỉ đồng được phân bổ từ T.Ư, trong năm 2013, tỉnh đã giao Sở NN-PTNT thực hiện dự án định canh, định cư tập trung tại vàm kênh Lung Ranh (xã Khánh Hội, H.U Minh). Bên cạnh đó, một số chính sách hỗ trợ giải quyết đất ở, việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn cũng được tỉnh triển khai với nguồn vốn (giai đoạn 2014 - 2015) trên 57 tỉ đồng. Song song đó, tỉnh hỗ trợ trên 3,1 tỉ đồng cho 7.245 hộ dân nghèo (31.658 người) thuộc 20 xã khó khăn, bãi ngang ven biển mua sắm nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, đời sống.

Ngoài ra, tỉnh bình chọn 65 người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer năm 2013 và thực hiện chính sách hỗ trợ với những đối tượng này. Cà Mau còn quan tâm đầu tư trên 8,7 tỉ đồng xây dựng 4 lò hỏa táng. Tính từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 6/7 lò hỏa táng tại các vùng đồng bào dân tộc.

Mục tiêu năm 2014

Ông Triệu Quang Lợi, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Cà Mau, cho biết năm 2014, tỉnh đề ra 11 nhóm vấn đề cần giải quyết, trong đó có việc tổ chức thực hiện bình xét người có uy tín trong đồng bào dân tộc; xây dựng nội dung lồng ghép với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ làm công tác dân tộc và đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số như xây dựng salatel, lò hỏa táng, dạy chữ dân tộc; đa dạng hóa các nguồn lực và phương thức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững; tạo cơ hội cho đồng bào dân tộc nghèo tiếp cận các chính sách trợ giúp của Nhà nước và xã hội; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc từ 3% trở lên. Đặc biệt, năm 2014, Cà Mau sẽ tổ chức Đại hội các dân tộc thiểu số cấp tỉnh, huyện lần thứ hai... “Để thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc và các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn, Ủy ban Dân tộc đã trình Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn để Cà Mau triển khai thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2014 - 2015 và những năm tiếp theo; các bộ Tài chính, KH-ĐT cấp đủ vốn để thực hiện Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ di dân tái định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số đến năm 2015; sửa đổi bổ sung về định mức hỗ trợ theo Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ”, ông Lợi kiến nghị.

Chí Tín

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.