'Cà phê hầu đồng' đắt khách

04/11/2014 10:25 GMT+7

Một quán cà phê có cái tên khá lạ là "Mạc" trên phố Lê Đại Hành, Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng, từ tháng 7 vừa qua, đã đưa ca trù, chầu văn vào phục vụ khách hàng.

Nhóm Minh Văn biểu diễn chầu văn ở quán
Nhóm Minh Văn biểu diễn chầu văn ở quán

Đây là ý tưởng của chủ quán Mạc Đức Long, 22 tuổi, là du học sinh ở Singapore ngành quản trị kinh doanh. Long cho biết, mỗi tháng, quán có hai buổi hát chầu văn của nhóm Minh Văn và một buổi hát ca trù, do đội ca trù làng Đông Môn (xã Hòa Bình, H.Thủy Nguyên) biểu diễn.

Trong lòng thành phố sôi động, quán cà phê chỉ rộng chừng 60 m2 này đã chọn cách đi “ngược dòng” khi mở ra một không gian đặc biệt dành cho âm nhạc dân tộc.

Đến Mạc vào những ngày có suất diễn, cảm giác khá thú vị. Cùng với tiếng nhạc mang màu sắc dân tộc, không gian quán cà phê Mạc cũng được trang trí theo hướng truyền thống: từ giấy dán tường, tranh ảnh, cho tới phông màn treo trên trần, đều mang màu sắc của âm dương, ngũ hành. Những bộ váy áo được sử dụng trong hầu đồng cũng được trưng bày trong tủ kính, khiến khách đến đây như lạc vào một triển lãm nhỏ về đạo Mẫu.

Không gian độc đáo này, tưởng như chỉ thu hút những người có tuổi và hoài cổ, nhưng hóa ra lại thu hút được cả các bạn trẻ. “Thời điểm đầu quán vắng, có lẽ vì chưa có nhiều người biết, nhưng hơn hai tháng nay khách đến ngày càng đông. Mình thường xuyên chia sẻ lịch biểu diễn qua Facebook để mọi người theo dõi”, Long cho biết. Nói về ý tưởng đưa ca trù, chầu văn vào quán cà phê của mình, Long tâm sự, lúc đầu, rất lo bị thất bại vì kiểu kinh doanh này còn chưa phổ biến ở Hải Phòng. Nhưng Long vẫn quyết làm vì “yêu văn hóa dân gian”.

“Hồi du học ở Singapore, có một người Trung Quốc hỏi ở Việt Nam có gì đặc sắc mà mình không biết trả lời thế nào, nên cảm thấy rất xấu hổ. Một lần khác, khi mình tặng cho một cô giáo người Singapore một đĩa CD ca nhạc cải lương, cô ấy rất thích thú và bắt đầu tìm hiểu về văn hóa truyền thống của Việt Nam. Từ đó, mình thấy rằng, văn hóa truyền thống rất hấp dẫn với nhiều người và có thể dùng nó để kinh doanh. Đó cũng là một cách thể hiện trách nhiệm với cộng đồng”, Long chia sẻ.

Nghệ nhân Bùi Mạnh Minh, trưởng nhóm Minh Văn cho biết, trước đây ở Hải Phòng có một vài quán cà phê biểu diễn âm nhạc truyền thống nhưng không "sống" được lâu mà phải nhường chỗ cho những không gian cà phê hiện đại hơn. “Biểu diễn chầu văn ở quán cà phê, nơi có phần xô bồ, không được nghiêm trang như ở đền, phủ, nhưng cũng vì thế nó tạo ra sự gần gũi với công chúng”. Nghệ nhân này cho rằng, kinh doanh cà phê kết hợp biểu diễn âm nhạc dân tộc đang quay trở lại Hải Phòng, bởi nhóm của ông ngày càng “đắt” khách.

Vũ Ngọc Khánh

>> Chàng trai khuyết tật và quán cà phê muối
>> Vươn lên với 'cà phê mang đi
>> Pha cà phê kiểu bá đạo
>> Quán cà phê của cô bé lớp 4

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.