Cần truy tận gốc hối lộ

02/05/2015 14:48 GMT+7

TAND TP.Đà Nẵng vừa tuyên phạt Nguyễn Thị Thanh Hương (42 tuổi, ngụ 158 Nguyễn Lương Bằng, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) 3 năm tù về tội môi giới hối lộ trong phiên sơ thẩm.

TAND TP.Đà Nẵng vừa tuyên phạt Nguyễn Thị Thanh Hương (42 tuổi, ngụ 158 Nguyễn Lương Bằng, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) 3 năm tù về tội môi giới hối lộ trong phiên sơ thẩm. Theo cáo trạng, mệt mỏi với vụ kiện ly hôn qua nhiều cấp, bà Ngô Thị Ngọc Diệp những tưởng đã thở phào khi giành được quyền nuôi con và được nhận hơn 400 triệu đồng. Tuy nhiên, chồng cũ của bà là ông Lê Văn Thắng và người liên quan là bà Nguyễn Thị Định không THA nên ngày 17.1.2014 bà Diệp làm đơn yêu cầu gửi Chi cục THA dân sự Q.Thanh Khê.

Được giao nhiệm vụ tiếp nhận, làm thủ tục ra quyết định THA, Hương lúc này là Thẩm tra viên vừa gặp bà Diệp đã thu 5 triệu đồng để đưa cho Chấp hành viên Hà Thị Thanh Nga thụ lý tổ chức THA, Hương nói đó là phí xác minh nhưng sự thật Nga bỏ túi 3 triệu đồng, còn lại Hương hưởng. Ngày 23.1.2014, bà Diệp bị thu tiếp 1 triệu đồng với lý do tương tự nhưng Nga cho Hương giữ; một ngày sau Hương lấy bà Diệp 1 triệu đồng tiêu tết.

Hội đồng xét xử (HĐXX) khẳng định trong lần gặp bà Diệp, Nga nói rằng “hồ sơ phức tạp” là để gợi ý bà Diệp nếu đưa tiền cho Hương thì THA thuận lợi.

Trước tòa, Nga phân bua do lúc lấy lời khai tại cơ quan điều tra bị… rối trí, hoảng loạn nên mới khai như vậy. Tuy nhiên, Viện KSND đã nêu quan điểm luận tội và chứng minh bằng lời khai của Hương trong hồ sơ, nếu không có sự đồng ý của Nga thì bà Diệp không dại gì đưa tiền hối lộ và Hương cũng không dám làm môi giới hối lộ vì chính Nga mới là chấp hành viên thụ lý vụ việc, còn Hương không có quyền quyết định mà chỉ làm thủ tục ban đầu.

Cũng theo cáo trạng, hiện tài liệu điều tra chưa đủ căn cứ chứng minh nên cơ quan điều tra đã tách hành vi nhận hối lộ của Nga tiếp tục xử lý ở vụ án khác. Trong khi đó, đây là vụ án dư luận rất quan tâm và mong muốn cơ quan điều tra truy tận gốc hối lộ để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Ngoài ra, theo HĐXX, Nga và người giúp việc là thư ký Trần Quốc Trung còn có hàng loạt sai phạm trong giải quyết THA của bà Diệp. Tuy nhiên, điều lạ lùng là Chi cục THA dân sự Q.Thanh Khê vẫn chưa có bất kỳ hình thức xử lý nào. Do đó, HĐXX kiến nghị Cục THA dân sự TP.Đà Nẵng kỷ luật Nga, Trung theo đúng quy định...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.