Chợ Tân Thành hoạt động không phép

03/12/2012 09:59 GMT+7

Từ khi đưa vào hoạt động (tháng 11.2008) cho đến nay, chợ Tân Thành (H.Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn chưa có giấy phép.

Hoạt động không phép

Chợ Tân Thành do Công ty CP Xây lắp và Địa ốc Vũng Tàu (VRC) làm chủ đầu tư. Sau khi xây dựng xong một số hạng mục, VRC đã cho Công ty TNHH Vũ Hà thuê mặt bằng để kinh doanh chợ trong thời hạn 5 năm. Theo hợp đồng thì Công ty TNHH Vũ Hà phải chịu trách nhiệm đăng ký kinh doanh chợ, xây dựng hệ thống PCCC, lắp đặt mạng lưới điện nội bộ…

Chợ Tân Thành 
Chợ Tân Thành hoạt động 4 năm nay không có giấy phép - Ảnh: Nguyễn Long

 
Ông Nguyễn Văn Tín cũng cho biết thêm: “Mới đây, UBND H.Tân Thành cũng đã có công văn gửi VRC yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để trình cơ quan thẩm quyền duyệt hồ sơ thiết kế PCCC cho công trình chợ Tân Thành. Đồng thời tiến hành lập thủ tục cần thiết để UBND huyện cấp giấy phép thành lập”.

Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh, Công ty TNHH Vũ Hà đã không thực hiện cam kết trong hợp đồng, mà ký hợp đồng với các tiểu thương để cho thuê mặt bằng, dựng ki-ốt bán hàng. Đến tháng 10.2010, do thiếu khả năng kinh doanh nên Công ty TNHH Vũ Hà thanh lý mặt bằng, bàn giao lại chợ  cho VRC kinh doanh.

Ngày 29.11, trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND H.Tân Thành cho biết: “Đến nay chợ Tân Thành vẫn chưa có quyết định thành lập của cơ quan chức năng. Hệ thống PCCC của chợ vẫn chưa có, mặc dù cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhiều lần thành lập đoàn kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu Ban quản lý chợ nhanh chóng đầu tư hệ thống này”. Cũng theo lãnh đạo này, ban đầu VRC thiết kế lồng chợ chỉ có 96 ki-ốt. Tuy nhiên, khi VRC cho Công ty TNHH Vũ Hà thuê mặt bằng thì doanh nghiệp đã tự ý điều chỉnh lại thiết kế lồng chợ lên đến gần 130 ki-ốt để cho các tiểu thương thuê kinh doanh. Chính vì vậy mà hệ thống PCCC của chợ này là không bảo đảm nên chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Bên cạnh đó là hệ thống điện trong lồng chợ rất bát nháo, nguy cơ cháy nổ là rất cao.

Tiểu thương cũng lo lắng

Cũng trong quá trình cho thuê, Công ty TNHH Vũ Hà để cho các tiểu thương tự câu điện, lắp đèn từ trục điện chính xuống các ô sạp nên dẫn đến tình trạng lộn xộn, dây điện kéo chằng chịt. Hàng hóa bày bán che hết cầu dao điện. Dây dẫn điện chưa được luồn vào ống cách điện nên rất nguy hiểm. Công ty TNHH Vũ Hà  cũng chưa đầu tư hệ thống PCCC, không có bể chứa nước, chưa có máy bơm, hệ thống dẫn nước… Chính vì vậy, từ khi nhận lại chợ, VRC đang đầu tư lại các hệ thống này để làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng cấp phép thành lập chợ

Được biết, hiện VRC cũng đã lên kế hoạch cải tạo mạng lưới điện, hệ thống PCCC với thời gian 4 tháng kể từ ngày được giao mặt bằng. Điều này đã làm cho nhiều tiểu thương lo lắng khi Tết nguyên đán đã cận kề. Chị H., kinh doanh quần áo cho biết: “Chúng tôi không thể ngưng hoạt động được. Hàng hóa phải để ở đâu. Nếu chợ đóng cửa để thi công công trình điện, PCCC… thì phải tạo một mặt bằng tạm cho chúng tôi buôn bán. Sau khi chợ đã hoàn thiện thì tiểu thương sẽ quay về tiếp tục kinh doanh”. Còn anh T, (kinh doanh hàng tạp hóa) lo lắng: “Tết sắp đến rồi. Đây là thời gian mà chợ hoạt động sầm uất nhất trong năm. Gia đình tôi đang huy động tiền để mua thêm hàng hóa về để bán Tết, nếu mà chợ đóng cửa trong thời gian này thì làm khó cho tiểu thương quá”.

Trao đổi với chúng tôi ngày 29.11, ông Nguyễn Văn Tín - Phó Chủ tịch UBND H.Tân Thành cho biết: “Nếu cải tạo, sửa chữa điện trong thời gian 4 tháng thì quá dài. Bà con tiểu thương trong nhà lồng không thể ngưng kinh doanh cả một thời gian như thế này được. UBND H.Tân Thành đã yêu cầu VRC xây dựng nhiều phương án khác để cải tạo, sửa chữa hệ thống điện, PCCC nhằm tránh thiệt hại cho tiểu thương”.

Nguyễn Long

>> Thu hồi giấy phép kinh doanh công ty du lịch làm ăn bất chính
>> Rút giấy phép cơ sở giáo dục SIBME
>> Không được lái xe nếu bị giữ giấy phép
>> Thu hồi giấy phép Dự án Nhà máy xử lý nước thải TP.Pleiku
>> Cần Thơ: Cấp giấy phép lái xe ô tô theo mẫu mới
>> Phạt, tước giấy phép đơn vị bôi xấu du lịch Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.