Chọn ngành nào cho tương lai?

13/09/2014 09:34 GMT+7

Mùa tuyển sinh năm 2014 đang bước vào giai đoạn giữa của đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Chúng tôi xin giới thiệu một số ngành nghề mà hiện nay các bạn học sinh còn thờ ơ nhưng trong tương lai rất dễ tìm được việc làm.

Chọn ngành nào cho tương lai?
SV Khoa Kỹ thuật công nghệ Trường ĐH Tây Đô đang thực hành - Ảnh: Thanh Loan

Ngành Điện - Điện tử

Ngành Điện - Điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sản xuất và đời sống con người. Thiết bị điện, điện tử được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình, nhà máy sản xuất chế biến, hoạt động giải trí… Vì vậy, nhu cầu nhân lực ngành Điện - Điện tử là rất lớn và sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Học ngành Điện - Điện tử, sinh viên (SV) được trang bị những kiến thức liên quan đến máy điện, vật liệu điện, đo lường điện, vẽ điện, kỹ thuật truyền thanh, kỹ thuật cao tần, mạch điện, an toàn điện…Kỹ sư ngành Điện - Điện tử có thể làm việc tại các công ty điện lực, nhà máy sản xuất, phân phối và tiêu thụ điện, tham gia công tác trực tiếp hoặc tư vấn thiết kế, vận hành mạng lưới điện cho các công ty, nhà máy, khu chế xuất, khu công nghiệp... Ngoài ra, kỹ sư Điện - Điện tử có thể tự mở doanh nghiệp sửa chữa điện, thiết bị gia dụng, đồ dùng cho người dân.

Ngành Nuôi trồng thủy sản

Hiện nay, ngành Nuôi trồng thủy sản và các ngành thuộc khối ngành nông - lâm - ngư đang được Nhà nước đầu tư rất lớn để thúc đẩy sản xuất. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đến năm 2020, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của ngành thủy sản là 8.000 - 8.500 người/năm. Đặc biệt, với xu hướng phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững, chắc chắn sau khi ra trường SV sẽ có nhiều cơ hội việc làm tốt với thu nhập ổn định.

Kỹ sư Nuôi trồng thủy sản được đào tạo để có đầy đủ kiến thức, kỹ năng thực hành và vận dụng vào thực tiễn ở các lĩnh vực: nuôi trồng, chế biến và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Sau khi tốt nghiệp, người học có thể ứng dụng các công nghệ mới về sản xuất giống, nuôi thương phẩm vào sản xuất, làm việc ở các công ty nuôi trồng thủy sản, cơ sở sản xuất tôm giống, Sở Nông nghiệp hoặc tự kinh doanh tiệm thuốc, thức ăn thủy sản...

Ngành Quản lý đất đai

Đây là ngành có nhu cầu việc làm khá cao hiện nay. Ngành Quản lý đất đai trang bị cho người học những kiến thức liên quan đến quản lý Nhà nước về tài nguyên đất, đánh giá, phân hạng đất, thiết lập bản đồ; đồng thời nghiên cứu các giải pháp kinh tế kỹ thuật, thực hiện các phương án sử dụng đất đai, giải quyết tranh chấp, đền bù đất nông thôn và đô thị.

Kỹ sư ngành Quản lý đất đai có thể làm việc trong mạng lưới địa chính từ trung ương đến địa phương, các Sở Tài nguyên - Môi trường, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Trung tâm kỹ thuật địa chính, Trung tâm lưu trữ, Trung tâm tư vấn pháp luật đất đai, Trung tâm nghiên cứu đất, Ban Quản lý đô thị hoặc tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng hoặc làm việc tại các công ty kinh doanh địa ốc, môi giới bất động sản, Ban Quản lý các dự án có liên quan đến sử dụng đất…

Học ở đâu?

Khu vực ĐBSCL hiện có nhiều trường đại học đào tạo một hoặc cả ba ngành nói trên. Trong đó, Trường ĐH Tây Đô được nhiều phụ huynh và học sinh tin tưởng lựa chọn, là nơi khởi đầu giấc mơ thành đạt của mình. Tại Trường ĐH Tây Đô, SV được học trong môi trường tốt nhất, trang thiết bị học tập tiên tiến, hiện đại, phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ trong và ngoài nước; được thực hành tại các phòng thí nghiệm hiện đại và được trang bị thêm các kỹ năng mềm và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết. Đặc biệt, Trường ĐH Tây Đô đã ký liên kết toàn diện với các doanh nghiệp tạo điều kiện để SV thực tập, thực hành và việc làm sau khi tốt nghiệp.

Kỳ tuyển sinh năm 2014, Trường ĐH Tây Đô xét tuyển nguyện vọng bổ sung (NVBS) cho 3 ngành Điện - Điện tử (A, A1), Nuôi trồng thủy sản (A, A1, B) và Quản lý đất đai (A, A1, B, D).

- Thời gian xét tuyển NVBS đợt 2 đến hết ngày 20.9.2014, nhập học ngày 25.9.2014.

- Hồ sơ xét tuyển gồm: Bản chính giấy chứng nhận điểm thi, 2 phong bì có dán sẵn tem và ghi địa chỉ nơi nhận.

- Hình thức nộp hồ sơ: Thí sinh nộp trực tiếp tại Trường ĐH Tây Đô.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: Phòng Đào tạo Trường ĐH Tây Đô, số 68 Lộ Hậu Thạnh Mỹ, P.Lê Bình, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ. Điện thoại: (07103)840666 - 840222. Website: tdu.edu.vn.

Thanh Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.