Chọn trí thức trẻ về nông thôn, miền núi

10/10/2014 08:21 GMT+7

Sở Nội vụ Bình Định vừa tổ chức phỏng vấn tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn- miền núi giai đoạn 2013-2020.

Ứng viên Nguyễn Thị Thúy Diễm trả lời phỏng vấn - Ảnh: Tâm Ngọc

Việc tuyển chọn này đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ mới ra trường và thổi một làn gió mới cho công tác hành chính tại những địa phương xa xôi, hẻo lánh nhất.

Mong mỏi có một chỗ làm

Theo đề án "Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2015 sẽ tuyển chọn 500 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học về 500 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Các bạn trẻ được bố trí các chức danh theo nhu cầu sử dụng nhân lực của từng xã nhằm giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế, xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Trong đó, Bình Định được phân bổ 15 chỉ tiêu cho 3 chức danh (văn phòng thống kê, văn hóa xã hội, địa chính-môi trường) về làm việc tại 15 xã thuộc 6 huyện: An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Phù Mỹ, Phù Cát và Hoài Nhơn.

Nhìn vào con số 244 hồ sơ cho 15 chỗ làm ở nông thôn, miền núi của các tân cử nhân, thạc sĩ, có thể thấy chuyện có một chỗ làm, một công việc là nỗi mong mỏi và nhu cầu cấp thiết đối với nhiều bạn trẻ.

Ứng viên Nguyễn Thị Thúy Diễm (22 tuổi, tốt nghiệp loại khá ngành Công tác xã hội, ĐH Quy Nhơn) đăng ký thi vào vị trí cán bộ văn hóa-xã hội xã vùng cao An Dũng, H.An Lão, chia sẻ trước giờ phỏng vấn: “Em có 2 lý do lớn nhất để dự thi hôm nay là mong có được một việc làm và vì những tình cảm tốt đẹp đã có với người dân nơi em từng tham gia tình nguyện hè. Mọi khó khăn khác, em tin mình sẽ vượt qua!”.

Còn với ứng viên Đặng Thành Dinh (23 tuổi, học ngành Địa lý-Môi trường, ĐHSP Đà Nẵng, quê ở H.Phù Mỹ, Bình Định) đăng ký vị trí cán bộ địa chính nông nghiệp xây dựng và môi trường xã Mỹ An, việc thi tuyển lần này là một cơ hội để phản ánh và tìm giải pháp cho 2 vấn đề gây nhiều bức xúc của người dân là nuôi tôm trên cát xả thải trực tiếp và ô nhiễm từ khai thác ti tan.

Hứa hẹn nhiều đổi thay

Tại các phòng phỏng vấn trực tiếp ứng viên, không khí ban đầu khá căng thẳng. Sau thời gian làm quen, nhiều bạn trẻ đã bạo dạn nói lên những mong muốn của mình nếu thi đậu. Ứng viên Trần Thị Hải Lệ (23 tuổi, quê ở tỉnh Ninh Thuận, tốt nghiệp loại giỏi ngành tổng hợp Văn, ĐH Đà Nẵng) thi tuyển vào văn phòng thống kê xã Cát Khánh, H.Phù Cát chia sẻ với Ban giám khảo: “Tôi muốn được cống hiến sự năng động của mình với tuổi trẻ và hiểu biết để góp phần thay đổi cuộc sống của người dân nơi tôi công tác. Sẽ có nhiều có khăn ở vùng đất hoàn toàn mới này, nhưng tôi tin mình sẽ làm tốt nếu được chọn”.

Một trong những “đối thủ” ở cùng vị trí dự tuyển này của Lệ là ứng viên Nguyễn Minh Bính (28 tuổi, thạc sĩ, tốt nghiệp ở Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM). Nếu được hỏi khi về công tác ở đó sẽ có những khó khăn gì và giải pháp ra sao, Bính tự tin trả lời: “Khó khăn thì nhiều như trình độ dân trí còn thấp, cơ sở hạ tầng và các điều kiện công tác, làm việc hạn chế… Nhưng quan trọng vẫn là con người, lấy con người làm trung tâm để giải quyết các khó khăn trên”.

Nhiều bạn trẻ trước cơ hội việc làm này rất hào hứng. Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng giữ được tâm trạng ấy khi giám khảo hỏi khó về thực tế cuộc sống nơi làm việc. Theo ông Lê Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn Đề án 500 của tỉnh Bình Định, qua sơ tuyển hồ sơ, có 233/244 ứng viên đủ điều kiện để tham gia phỏng vấn. Căn cứ vào tỉ lệ chỉ tiêu/ứng viên thì tỉ lệ là 1 “chọi” 15,53. Trong số 233 ứng viên dự phỏng vấn có 5 người có trình độ thạc sĩ, 1 người tốt nghiệp ĐH loại xuất sắc, 15 người tốt nghiệp ĐH loại giỏi.

Tâm Ngọc

>> 500 trí thức trẻ cho các xã đặc biệt khó khăn
>> Trí thức trẻ về vùng cao
>> 60 trí thức trẻ nhận nhiệm vụ tại các xã miền núi
>> Tri thức trẻ tình nguyện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.