Chưa mặn mà dịch vụ thanh toán thẻ

01/10/2013 10:45 GMT+7

Trên thế giới, việc thanh toán qua máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) không mấy xa lạ, nhưng ở Việt Nam, dù các ngân hàng đã phát hành nhiều thẻ, nhưng việc giao dịch, thanh toán vẫn còn khiêm tốn.

 Thanh toán qua thẻ
Thanh toán qua POS của Techcombank - Ảnh: H.T

Dễ dàng, thuận tiện

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN VN) Chi nhánh Đà Nẵng, vào ngày 30.9, đến cuối năm 2012, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn TP đã phát hành hơn 1,1 triệu thẻ, lắp đặt 1.510 máy POS, trong đó có 1.371 máy đã kết nối liên thông, chiếm tỉ trọng 90,79%. Đặc biệt, số đơn vị chấp nhận thẻ được kết nối là 38.960 đơn vị, chiếm 99,81% tổng số đơn vị chấp nhận thẻ trên toàn địa bàn.

 

BIDV Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cần đưa ra hạn mức thanh toán bằng tiền mặt chung cho tất cả các thành phần kinh tế, kể cả cá nhân. Quy định này sẽ tạo được sự công bằng giữa các nhân, tổ chức trong và ngoài nhà nước, thúc đẩy lĩnh vực dịch vụ ngân hàng bán lẻ, góp phần mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo ông Trần Trọng Nghĩa, Phó giám đốc NHNN VN Chi nhánh Đà Nẵng, việc kết nối liên thông cho phép chủ thẻ các ngân hàng khác hệ thống thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ của nhau, tạo rất nhiều thuận lợi cho người tiêu dùng khi thanh toán bằng thẻ. Góp phần gia tăng các tiện ích và tạo ra giá trị lớn cho người sử dụng thẻ, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư mở rộng mạng lưới POS cho các ngân hàng. Điều đáng hoan nghênh, theo NHNN VN Chi nhánh Đà Nẵng là các ngân hàng chủ động liên kết với các trung tâm thương mại, khách sạn, siêu thị điện máy đưa ra những chương trình khuyến mãi giảm giá với các chủ thẻ thanh toán qua POS như thưởng tiền vào tài khoản khách hàng khi tham gia thanh toán mua hàng qua thẻ, miễn phí gia nhập, phí thường niên và các dịch vụ bảo hiểm đi kèm...

 Doanh số thanh toán qua POS đến cuối năm 2012 lên đến hơn 1.456 tỉ đồng với hơn 300 ngàn món giao dịch, cơ bản đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng một cách an toàn, thuận tiện, giảm rủi ro khi mang theo tiền mặt.

Khách hàng vẫn e ngại

Theo ông Trần Trọng Vinh, Giám đốc NH TMCP Đông Á Chi nhánh Đà Nẵng, một trong những nguyên nhân khiến việc thanh toán qua thẻ chưa hấp dẫn chính là tâm lý của đơn vị bán hàng muốn thu tiền mặt cho nhanh chóng, gọn hơn thanh toán qua thẻ và thậm chi là trốn thuế nên không muốn khách hàng trả tiền qua thẻ thanh toán, thẻ tín dụng. Điều này cũng được lãnh đạo NHNN VN Chi nhánh Đà Nẵng chỉ rõ: Nhiều đơn vị kinh doanh không muốn thể hiện doanh thu qua tài khoản để không khai báo thuế. Ông Vinh đề nghị: “Cần có sự thay đổi nhận thức trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, xem việc trả tiền hàng hóa, dịch vụ qua thẻ là ưu tiên và an toàn”.

Theo đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư - Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng, hiện đang tồn tại rất nhiều trường hợp là các đơn vị chấp nhận thẻ thanh toán dù đã ký hợp đồng chấp nhận thẻ với ngân hàng, nhưng vẫn hạn chế các giao dịch bằng thẻ, như để POS vào nơi khuất, ưu tiên khách hàng trả tiền mặt. Thậm chí, vẫn cho khách hàng thanh toán bằng thẻ nhưng lại thu phí của khách hàng. Giải thích nguyên nhân, tồn tại của việc thanh toán POS trên địa bàn Đà Nẵng, NHNN VN Chi nhánh Đà Nẵng cũng cho rằng, việc truyền thông đến người dân về việc sử dụng thẻ để thanh toán thay vì tiền mặt chưa được chú trọng, nhiều người còn e ngại với hình thức thanh toán qua POS.

Hữu Trà 

>> Cần “cú hích” cho thanh toán qua thẻ
>> Lưu ý khi thanh toán qua mạng
>> Bao giờ thanh toán qua ngân hàng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.