Cố bán rừng với giá... củi

29/11/2012 09:39 GMT+7

Sự việc đang gây xôn xao dư luận tỉnh Quảng Trị mấy ngày gần đây là thông tin Ban quản lý dự án 661 Nam Bến Hải (viết tắt là BQLDA 661 Nam Bến Hải) đang hết lần này đến lần khác cố gắng bán hàng trăm ha rừng trồng cách đây 10 năm tại xã Linh Thượng (H.Gio Linh) với giá “bọt bèo” (hơn 2 triệu đồng/ha), dù liên tục bị cơ quan chức năng địa phương “tuýt còi”…

Câu chuyện bắt đầu từ quý 2 năm 2012, khi BQLDA 661 Nam Bến Hải do ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp H.Gio Linh làm trưởng ban đã “âm thầm” bán 260 ha rừng trồng từ các năm 1998, 1999 tại xã Linh Thượng (H.Gio Linh), thuộc các dự án trồng rừng 327 và 661 mà không thông qua việc đấu giá công khai (theo quy định hiện hành, đối với rừng trồng từ nguồn vốn Chương trình 327 và dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, sau khi được phê duyệt quy hoạch là rừng sản xuất thì phải thông qua hình thức đấu giá ). Đến ngày 21.9.2012, thấy có nhiều dấu hiệu đáng ngờ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Cường đã có công văn yêu cầu dừng việc khai thác và kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan. Thời điểm này, trong 260 ha đã bị “cạo trọc” 140 ha…Đối với 120 ha rừng còn lại, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị đã có hướng dẫn gửi BQLDA 661 Nam Bến Hải yêu cầu đơn vị này phải triển khai khẩn trương 2 nội dung cốt yếu nếu muốn bán là: xem xét, thẩm định số lượng gỗ cụ thể để áp giá và phải làm thủ tục đấu giá công khai.

 Những gốc cây đã bị đốn hạ trước đó trong 260 ha rừng ở Linh Thượng có đường kính lớn
Những gốc cây đã bị đốn hạ trước đó trong 260 ha rừng ở Linh Thượng có đường kính lớn - Ảnh: Nguyễn Phúc

Nhưng một lần nữa, BQLDA 661 Nam Bến Hải lại “phớt lờ” tất cả để sáng 9.11, hợp đồng với Công ty CP dịch vụ bán đấu giá tài sản Đất Việt (41 Ngô Quyền, TP.Đông Hà, Quảng Trị) tổ chức bán đấu giá hơn 120 ha rừng một cách đáng ngờ khi chỉ có 3 doanh nghiệp tham gia. Kết quả, sau 2 vòng đấu, 1 doanh nghiệp đã trúng với giá 270 triệu đồng (chỉ hơn giá khởi điểm 10 triệu đồng). Tính ra mỗi ha rừng chỉ được bán ra với giá hơn 2 triệu đồng, cái giá mà nhiều người cảm thán rằng “củi còn đắt hơn thế”.

Đáng nói, theo hồ sơ thẩm định của Chi cục Lâm nghiệp tỉnh Quảng Trị thì 260 ha rừng ban đầu, tổng sản lượng gỗ khai thác lên đến hơn 6.500 m3. Lẽ nào sau khi khai thác 140 ha, thì phần rừng còn lại là “đồi trọc” hay sao mà áp mức giá rẻ chạm đáy đến vậy? “Chúng tôi đã cử cán bộ xuống tận hiện trường để kiểm tra đo đạc cụ thể. Và tính trung bình mỗi ha sẽ thu chừng 30 đến 40 m3 gỗ. Chúng tôi cho rằng mức giá đó là chưa phù hợp, đã lạc hậu do được xây dựng từ thời gian trước…”- ông Hoàng Đức Doanh, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp tỉnh Quảng Trị nói.

Liên quan đến việc “cố đấm ăn xôi” của BQLDA 661 Nam Bến Hải, ngay sau khi nhận được toàn bộ hồ sơ xin bán 120 ha rừng của BQL này, phát hiện thấy các bước thủ tục chưa phù hợp với chỉ đạo của UBND tỉnh và yêu cầu của Sở NN&PTNT, ngày 15.11, Chi cục Lâm nghiệp tỉnh Quảng Trị đã bác hồ sơ theo đúng quyền hạn của mình.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định sẽ chỉ đạo UBND H.Gio Linh cho ngừng ngay việc bán rừng sai quy định này đồng thời sẽ xem xét trách nhiệm của các cán bộ liên quan.

Nhưng có một sự thật khác trớ trêu hơn là từ ngày 5.7.2012, UBND H.Gio Linh đã giải thể BQLDA 661 Nam Bến Hải, thành lập ban mới có tên gọi: Ban quản lý dự án đầu tư, bảo vệ và phát triển rừng H.Gio Linh, giao cho ông Nguyễn Văn Thức, Phó trưởng Phòng nông nghiệp H.Gio Linh làm trưởng ban. Nhưng rất nhiều văn bản liên quan đến việc bán rừng sau đó, BQLDA 661 Nam Bến Hải vẫn “đứng tên” và ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng BQL dù đã hết quyền hạn được giao vẫn đứng ra ký. Đáng nói hơn nữa, đây không phải là lần đầu tiên BQLDA 661 Nam Bến Hải cố ý làm trái quy định Nhà nước, bán rừng cho nhiều doanh nghiệp với giá rẻ mạt, gây bức xúc dư luận địa phương…

Nguyễn Phúc

>> Phá rừng vì thiếu đất sản xuất
>> Lợi dụng trồng cao su để chặt phá rừng
>> Phá rừng gần UBND xã
>> Phá rừng phòng hộ
>> Điều tra cán bộ kiểm lâm câu kết lâm tặc phá rừng
>> Vụ chặt phá rừng Vườn quốc gia Mũi Cà Mau: Công an vào cuộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.