Công an làm bằng giả cho nhiều cán bộ xã

09/01/2015 10:11 GMT+7

Thi không đậu tốt nghiệp THPT, hàng loạt cán bộ xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) đã nhờ Phan Thế Hoành (39 tuổi, nguyên công an viên xã Hòa Hiệp) làm bằng giả để bổ túc hồ sơ công chức.

Thi không đậu tốt nghiệp THPT, hàng loạt cán bộ xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) đã nhờ Phan Thế Hoành (39 tuổi, nguyên công an viên xã Hòa Hiệp) làm bằng giả để bổ túc hồ sơ công chức. 

Phan Thế Hoành tại phiên tòa sơ thẩm
Phan Thế Hoành tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Minh Anh
Ngày 7.1, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tuyên phạt Phan Thế Hoành 2 năm tù giam về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.
Theo cáo trạng, tháng 7.2011, Hoành cùng Vũ Văn Yên (Trưởng Công an xã), Lê Quang Huy (cán bộ Tư pháp - Hộ tịch UBND xã), Nguyễn Văn Thanh (Trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Hòa Hiệp) dự thi tốt nghiệp THPT để bổ sung vào hồ sơ cán bộ. Tuy nhiên, sau đó thì kết quả thi tốt nghiệp THPT của những người này không đậu.
Qua quen biết, Hoành gặp Tân (không rõ lai lịch) để nhờ người này làm bằng tốt nghiệp THPT giả. Tân đồng ý làm bằng tốt nghiệp giả cho Hoành với giá 6 triệu đồng/bằng. Sau đó, Hoành nói cho Yên, Huy, Thanh biết có mối quen biết, làm bằng tốt nghiệp THPT giả thì những cán bộ này đều đồng ý và nhờ Hoành đứng ra làm giúp.
Tân yêu cầu Hoành nói những cán bộ trên nộp ảnh, bản sao giấy khai sinh và học bạ cấp 3 cho Tân. Một tuần sau, cả nhóm nhận bằng tốt nghiệp THPT giả và giao tiền cho Tân tại một quán cà phê gần UBND xã Hòa Hiệp. Trong thời gian này, nhiều cán bộ làm việc trong UBND xã Hòa Hiệp biết chuyện đã nhờ Hoành làm bằng tốt nghiệp THPT giả để bổ sung vào hồ sơ công chức. Một số người còn dùng bằng tốt nghiệp THPT giả này để đi học đại học.
Năm 2013, việc sử dụng bằng giả của những người làm việc trong UBND xã Hòa Hiệp bị tố cáo nên cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra. Qua giám định, có 8 bằng tốt nghiệp THPT là giả nên Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khởi tố vụ án. Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố bị can đối với Phan Thế Hoành về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Ngày 27.1.2014, Hoành bị buộc thôi việc và khai trừ ra khỏi Đảng.
Kỷ luật, thay chức những người sử dụng bằng giả
Ngày 8.1, trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Ngô Văn Nở, Bí thư Huyện ủy Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết đối với các cán bộ công chức của UBND xã Hòa Hiệp sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả đã bị Đảng ủy, UBND xã xử lý cảnh cáo về mặt đảng và chính quyền. Huyện đã chỉ đạo UBND xã Hòa Hiệp thay đổi nhân sự đối với những người sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả, không cho làm ở vị trí cũ nữa mà phải thuyên chuyên công tác để làm công việc mới. Đối với Trưởng ban chỉ huy quân sự xã và Trưởng Công an xã Hòa Hiệp đã sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả thì lãnh đạo huyện đã họp thống nhất chủ trương với Công an, Ban chỉ huy quân sự huyện cho cán bộ khác về thay thế vị trí công việc của 2 người này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.