Công nghệ thực phẩm: Ngành của khoa học và công nghệ

12/05/2015 10:25 GMT+7

Xếp thứ hai trong 3 nhóm ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực giai đoạn 2012 - 2015, công nghệ thực phẩm dần định hình vị thế của mình trong đời sống kinh tế xã hội Việt Nam.

Xếp thứ hai trong 3 nhóm ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực giai đoạn 2012 - 2015, công nghệ thực phẩm dần định hình vị thế của mình trong đời sống kinh tế xã hội Việt Nam.

Hiện nay, nhu cầu nhân lực trình độ cao cho ngành công nghệ thực phẩm (CNTP) vẫn là bài toán chung cho các công ty, nhà máy thuộc lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng. Vì vậy, những ai đam mê theo học ngành này sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp.
Công nghệ thực phẩm là gì?
CNTP là 1 trong 5 ngành thuộc khối ngành công nghệ chuyên về lĩnh vực bảo quản và chế biến nông sản; kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm trong quá trình chế biến thực phẩm; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, vận hành dây chuyền sản xuất - bảo quản, tạo nguyên liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm hoặc dược phẩm, hóa học…
Người làm công việc của ngành này đòi hỏi phải có sự đam mê nghiên cứu, sáng tạo, tư duy quản lý, nhạy bén về thị trường, có đạo đức nghề nghiệp, khả năng phân tích, đánh giá chất lượng sản phẩm...
Ngành học của nhiều ứng dụng
Học ngành CNTP, sinh viên (SV) được đào tạo kiến thức nền tảng, chuyên sâu về hóa học, sinh học; vệ sinh an toàn thực phẩm; nguyên liệu chế biến và quy trình phân tích, đánh giá chất lượng thực phẩm; phương pháp chế biến thực phẩm… nhằm tối ưu hóa dinh dưỡng trong việc phục vụ nhu cầu ăn uống của cộng đồng. SV có khả năng liên kết các quan hệ trong hệ thống kỹ thuật thực phẩm, tham gia điều hành và quản lý công nghệ kỹ thuật cho các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm. Có khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình thực tế sản xuất.
Ngoài ra, SV luôn được cập nhật kiến thức tiên tiến về quản lý chất lượng thực phẩm, kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, phát triển sản phẩm… thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn, các hội thảo khoa học, các buổi nói chuyện chuyên đề.
Nguồn lực luôn cần mọi nơi
Có một thực tế là chỉ tiêu tuyển sinh ngành CNTP không nhiều và cũng không có nhiều trường đào tạo ngành này trong khi tỉnh, thành nào cũng có nhà máy chế biến thực phẩm. SV ngành CNTP được các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều hơn so với các ngành học khác. Phần còn lại, sự thành công của từng người tùy vào năng lực và sự thích ứng với công việc mỗi cá nhân.
SV ngành CNTP sau khi tốt nghiệp có thể làm việc chuyên môn tại các doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm (chế biến thịt, sữa, cá, cà phê, chè, đồ hộp...), các viện nghiên cứu, công ty liên quan đến lương thực thực phẩm, làm cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực chế biến, bảo quản và nâng cao chất lượng thực phẩm phục vụ trong nước và xuất khẩu hoặc có thể trở thành chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cộng đồng, dinh dưỡng lâm sàng tiết chế và an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trung tâm dinh dưỡng, trung tâm y tế và trung tâm y tế dự phòng…
Chế độ chính sách của Trường ĐH Cửu Long dành cho tân SV trong kỳ tuyển sinh 2015
1. Toàn bộ tân SV được cấp thẻ học miễn phí tin học A và ngoại ngữ A (tương đương 2,5 triệu đồng/SV).
2. Hỗ trợ phòng ở miễn phí năm đầu cho 200 tân SV nhập học sớm nhất.
3. Trao học bổng và giảm 50% học phí năm nhất cho SV là con liệt sĩ, con gia đình có công với cách mạng.
4. Giảm 50% học phí năm nhất cho tân SV thuộc diện “22 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam bộ” đậu thẳng vào đại học, cao đẳng. Giảm 70% học phí năm học bổ sung kiến thức cho diện “tuyển thẳng” tại “22 huyện” thuộc Tây Nam bộ.
5. Giảm 20% học phí năm thứ nhất cho tân SV có anh (hay) chị đang là SV của Trường ĐH Cửu Long.
6. Miễn giảm 40% học phí năm thứ nhất cho tân SV là con, em, cháu ruột của cán bộ, giảng viên hiện đang công tác tại Trường ĐH Cửu Long.
7. Giảm 15% học phí năm thứ nhất cho nhóm bạn từ 2 SV trở lên đến từ một trường THPT.
8. Sau mỗi năm học, SV đạt loại giỏi trở lên được miễn giảm 50% học phí học chứng chỉ ngoại ngữ, tin học ở cấp độ phù hợp (chứng chỉ A, B, C).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.