Công nhân nghèo không còn phải lo tàu xe Tết

06/02/2015 13:33 GMT+7

Một tấm vé xe về quê, một túi quà hay một thùng bia mà doanh nghiệp hỗ trợ, tuy giá trị không lớn nhưng đã giúp những công nhân nghèo tại các KCN-KCX Hà Nội thấy ấm lòng hơn khi tết đến xuân về.

Một tấm vé xe về quê, một túi quà hay một thùng bia mà doanh nghiệp hỗ trợ, tuy giá trị không lớn nhưng đã giúp những công nhân nghèo tại các KCN-KCX Hà Nội thấy ấm lòng hơn khi tết đến xuân về.

 
Ngày càng có nhiều DN hỗ trợ tàu xe về quê cho công nhân
Ngày càng có nhiều DN hỗ trợ tàu xe về quê cho công nhân
Cả tuần nay, xóm trọ công nhân tại thôn Bầu, xã Kim Chung (H.Đông Anh) rộn ràng hẳn. Chủ đề thời sự trong mọi câu chuyện đều xoay quanh thưởng Tết, quà Tết, vé tàu xe…
Chị Nguyễn Thị Hiền (quê Thái Bình), công nhân đang làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài tại KCN Bắc Thăng Long bộc bạch: “Mọi năm, cứ đến thời điểm này, hai vợ chồng chẳng có tâm trí nào nghĩ đến Tết vì doanh nghiệp làm ăn khó khăn, lương thưởng cắt giảm. Nhưng năm nay đã có xe đưa đón tận nơi, có quà Tết mang về, nghe con gái tíu ta tíu tít hỏi mẹ bao giờ được về quê, hai vợ chồng cũng thấy vui lây”.
Được doanh nghiệp tặng chiếc vé về quê ăn Tết, anh Lê Đức Thành (quê Nghệ An), công nhân nhà máy lắp ráp điện tử tại KCN Thạch Thất (H.Hoài Đức) cảm kích: Giá mà công ty nào cũng hỗ trợ xe cho công nhân về quê dịp Tết thì nỗi vất vả của chúng tôi vơi đi biết mấy.
Theo anh Thành, xóm trọ nơi anh ở có 6 anh, chị em cùng quê. Những năm trước cả nhóm phải cắt cử một người cầm hết chứng minh nhân dân ra ga xếp hàng mua vé nhưng khi đến lượt thì hết vé. Việc về quê rất gian nan.
Theo ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN tại Hà Nội, Tết năm nay, Hà Nội đã bố trí 93 chuyến xe đưa đón hơn 3.000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn về quê ăn Tết. Trong 2 ngày 15-16.2, (ngày 27-28 tháng Chạp), tại các điểm tập trung như Thăng Long, Quang Minh, Nội Bài, trụ sở Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội…, sẽ bố trí xe đưa công nhân về các tỉnh miền núi phía Bắc, tỉnh lân cận Hà Nội và bắc Trung bộ để ăn Tết.
Nhiều doanh nghiệp khối FDI cũng tổ chức nhiều chương trình chăm lo Tết chu đáo cho người lao động.
Ông Đinh Quang Dương, Chủ tịch công đoàn Công ty Yamaha (KCN Nội Bài) cho hay, công ty đã thuê 100 đầu xe (xe 45 chỗ và 29 chỗ) đưa hơn 3.000 công nhân về quê ăn Tết (chuyến xa nhất là Lai Châu, Quảng Bình). “Các chuyến xe sẽ đưa công nhân về nghỉ Tết từ ngày 26 tháng Chạp và đón trở lại làm việc vào ngày mùng 5 Tết. Công nhân nào không đi xe của công ty sẽ được hỗ trợ 200.000 đồng. Ban lãnh đạo Công ty năm nay quyết định thưởng Tết gần 2 tháng lương, kèm theo suất quà Tết của công đoàn trị giá 300.000 đồng, gồm rượu, chè, mứt, bánh kẹo… cho công nhân”, ông Dương chia sẻ.
Không chỉ hỗ trợ vé cho người lao động, năm nay Công ty Canon VN (KCN Bắc Thăng Long) còn mở rộng đối tượng miễn phí vé xe đối với con cái của công nhân. “Công ty đã thuê 230 xe, đưa hơn 6.000 công nhân và hơn 1.000 trường hợp con cái công nhân về quê ăn Tết. So với năm ngoái, số đầu xe năm nay tăng thêm 50 xe”, bà Phạm Thị Vân Anh, Chủ tịch công đoàn Công ty Canon VN cho biết.
Ngoài vé xe, công ty này còn tặng mỗi người lao động một túi quà gồm các nhu yếu phẩm và một thùng bia ăn Tết.
“Qua những hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, chúng tôi cảm nhận được tình cảm của người lao động đã thay đổi rõ rệt. Trước đây, họ nghĩ mình chỉ là người làm công, hết giờ thì về; thích thì làm, không thích thì nghỉ, không có trách nhiệm phải gắn bó với công ty. Nhưng bây giờ, họ đã hiểu hơn, lúc doanh nghiệp khó khăn cần chia sẻ, cảm thông, họ đã ở lại làm việc gắn bó với công ty”, bà Vân Anh bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.