Đà Nẵng lo dịch sốt xuất huyết

03/11/2014 09:33 GMT+7

Mùa này Đà Nẵng mưa nắng thất thường, cùng với nhiều khu vực dân cư bị ao tù, nước đọng là cơ hội cho những ổ bọ gậy sinh sôi phát triển, kéo theo nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết trên địa bàn...

Đà Nẵng lo dịch sốt xuất huyết
Mỗi năm, đến mùa mưa là dịch sốt xuất huyết lại bùng phát - Ảnh: D.H

Sau những cơn mưa lớn kéo dài trong những ngày cuối tháng 10.2014, tại các quận, huyện trên địa bàn TP.Đà Nẵng đều xuất hiện những hố nước lớn, đặc biệt là tại những khu vực dân cư xảy ra tình trạng ngập cục bộ; những khu dân cư mới với những bãi đất chưa xây dựng nhà ở cỏ dại um tùm, lầy lội... Đây chính là những môi trường vô cùng thuận lợi cho loăng quăng, bọ gậy sinh sôi, phát triển.

Chị Hoàng Thị Cẩm Vân, trú P.An Hải Bắc (Q.Sơn Trà), chia sẻ dù làm vệ sinh xung quanh khu vực nhà ở thường xuyên để tránh tình trạng muỗi phát sinh thành ổ, nhưng sau mỗi đợt mưa, nhiều điểm tụ nước tuy nhỏ, khuất tầm nhìn là lập tức sau 2-3 ngày đã trở thành nơi trú ẩn của bọ gậy, và phát triển thành muỗi rất nhanh. “Vệ sinh thế nào cũng không thể làm sạch những điểm tụ nước, nên rất lo về dịch sốt xuất huyết mỗi khi mùa mưa tới”, chị Vân nói. Theo ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.Đà Nẵng (TTYTDP Đà Nẵng), đến thời điểm cuối tháng 10, sốt xuất huyết vẫn chưa phát sinh những ổ dịch và bùng phát mạnh như cùng kỳ năm 2013. Tính từ đầu năm đến nay, chỉ có 217 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 84% so với cùng kỳ năm trước. “Tuy vậy, có thể nói nguy cơ bùng phát dịch vào mùa mưa nắng thất thường này là không thể tránh khỏi”, ông Thạnh cho hay.

Ngăn chặn dịch

Mặc dù không bùng phát dịch như cùng kì năm 2013, thế nhưng, TTYTDP Đà Nẵng vẫn đã nhanh chóng triển khai nhiều phương án để ngăn chặn dịch, đồng thời chủ động đối phó với dịch sốt xuất huyết trên khắp thành phố. TTYTDP Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo cho lực lượng y tế dự phòng quận, huyện, xã, phường triển khai chiến dịch phun thuốc chủ động đợt 2. Theo đó, những điểm được phun thuốc chủ động bao gồm những ổ dịch cũ, những điểm có nguy cơ xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết theo báo cáo khảo sát từ các tình nguyện viên địa phương. Bên cạnh đó, trên toàn địa bàn TP.Đà Nẵng cũng đã triển khai chiến dịch dọn vệ sinh môi trường, tiêu diệt bọ gậy, tích cực tuyên truyền cho người dân giữ vệ sinh ngay tại khu phố mình ở và phát hiện những ổ đọng nước ngay trong nhà mình. Đồng thời, ngành y tế dự phòng cũng yêu cầu lực lượng y tế tuyến xã, phường theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh xuất hiện tại địa phương, để ngay khi dịch xuất hiện nhiều trường hợp, sẽ tập trung xử lý, dập dịch tích cực, không để lây lan qua những địa bàn xung quanh.

“Hiện chúng tôi cũng đã phân xuống các quận, huyện đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất để chủ động phòng dịch, đồng thời, cũng dự trữ hơn 500 lít hóa chất diệt muỗi, đề phòng trường hợp dịch xuất hiện, phản ứng kịp thời. Tuy vậy, trong chiến dịch phòng dịch này, ý thức giữ gìn vệ sinh nơi mình cư trú của người dân cũng rất quan trọng. Có được sự hợp tác của người dân trong việc vệ sinh môi trường, việc phòng dịch sẽ không còn là quá khó khăn”, ông Tôn Thất Thạnh nói thêm.

Diệu Hiền

>> Cẩn thận với sốt xuất huyết diễn tiến nặng ở trẻ
>> TP.HCM gia tăng bệnh sốt xuất huyết
>> Thả muỗi kháng sốt xuất huyết ra môi trường
>> Có thể mắc bệnh sốt xuất huyết nhiều lần
>> Cùng Jumbo diệt muỗi để chống sốt xuất huyết
>> Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.