Dân kêu cứu vì khói bụi gây ô nhiễm môi trường

09/04/2015 15:21 GMT+7

Nhiều ngày nay, hàng chục hộ dân ở KP.8 và 9 (P.Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) đã làm đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng vì phải sống trong môi trường khói và bụi đá phát ra từ một doanh nghiệp chuyên sản xuất gạch men trên địa bàn.

Nhiều ngày nay, hàng chục hộ dân ở KP.8 và 9 (P.Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) đã làm đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng vì phải sống trong môi trường khói và bụi đá phát ra từ một doanh nghiệp chuyên sản xuất gạch men trên địa bàn.

Ống khói và nhà xưởng của Công ty Shijar phát tán khói bụi sáng 8.4 - Ảnh Đỗ Trường
Người dân quét dọn trên nền nhà thu được khá nhiều bụi đá và đất cao lanh - Ảnh Đỗ Trường
Theo trình bày của người dân với phóng viên Thanh Niên, trong khoảng 2 tuần trở lại đây vào lúc sáng sớm và chiều tối, hàng chục hộ dân ở KP.8 và 9 phải hứng chịu những đợt khói và bụi đất đá bay vào nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Ông Nguyễn Trung Thành (61 tuổi, ngụ P.Phú Hòa) cho hay vào sáng sớm, khi cả gia đình vừa thức dậy thì phát hiện nền nhà và vật dụng sinh hoạt trong gia đình bị phủ trắng một lớp bụi bẩn. Các thành viên trong gia đình ông Thành thay nhau quét dọn vệ sinh trong và ngoài căn nhà nhưng chỉ được khoảng 1 giờ sau thì bụi đất đá lại phủ trắng. Còn gia đình ông Đoàn Văn Khỏe (ngụ KP.8) cho biết vào buổi chiều tối, mọi sinh hoạt trong gia đình ông gần như bị đảo lộn. Khi cả gia đình ông Khỏe đang chuẩn bị ăn cơm thì từng đợt khói, bụi theo gió hắt vào nhà khiến bữa cơm tối phải bỏ dở. Tiếp xúc với PV, nhiều hộ dân cho biết họ lo ngại nhất là sức khỏe của người già và trẻ em đang bị ảnh hưởng từng ngày, từng giờ nhưng người dân không biết kêu ai.
DN gây ô nhiễm không mở cửa cho đoàn kiểm tra
Theo phản ánh của người dân, khoảng hơn 1 tuần trước, tổ công tác của UBND P.Phú Hòa đã xuống hiện trường ghi nhận nhận ý kiến phản ánh của người dân, đồng thời lập biên bản đề nghị cấp trên giải quyết. Trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết qua xác minh ban đầu của cơ quan chức năng, xác định số lượng bụi mà người dân thu gom được trên nền nhà trong lúc lau dọn vệ sinh hàng ngày là bụi đá và đất cao lanh có màu trắng. Nguồn phát tán bụi chính là từ ống khói nhà máy gạch men của Công ty TNHH Shijar VN. Ngay trong ngày 8.4, UBND TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo Phòng TN-MT đề xuất và phối hợp với Sở TN-MT Bình Dương giải quyết kiến nghị của người dân. Vị lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một giải thích do Công ty Shijar là DN có vốn đầu tư nước ngoài nên rất khó khăn, phải phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh mới giải quyết được. Mặt khác khi cơ quan chức năng của UBND P.Phú Hòa và TP.Thủ Dầu Một xuống xem xét hiện trường thì phía Công ty Shijar không chịu mở cửa để cho cán bộ vào bên trong kiểm tra.
Cùng ngày, PV Thanh Niên cũng đã liên hệ với Công ty Shijar để tìm hiểu vụ việc, tuy nhiên bảo vệ của công ty cho biết cán bộ phụ trách lĩnh vực này đi vắng, còn các nhân viên thì không thể giải quyết gì được. Khi PV đề nghị phía công ty liên lạc lại để làm rõ việc gây ô nhiễm mỗi trường cho các hộ dân xung quanh nhưng bị từ chối. Một số người dân có nhà ở cạnh Công ty Shijar, cho biết trong khoảng 1 tháng nay công ty này đã thay đổi công nghệ nung đốt và nghiền bột đá, đất cao lanh từ than đá sang nung đốt bằng củi dẫn đến phát sinh một lượng lớn khói và bụi đất đá. Quan sát của PV cho thấy ống khói và nhà xưởng của Công ty Shijar khá cao (từ 20-30 mét) nên khi xả khói và bụi đất đá đã phát tán ra môi trường xung quanh khu dân cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.