Dân kêu trời vì doanh nghiệp thu mua ép giá

07/11/2014 06:30 GMT+7

Chiều 5.11, UBND H.Sông Hinh (Phú Yên) tổ chức đối thoại với người dân xã Ea Bar (H.Sông Hinh) về những bức xúc liên quan đến doanh nghiệp ép giá khi thu mua cà phê.

Người dân bức xúc phản ánh việc Công ty Cát Quế ép giá thu mua cà phê
Người dân bức xúc phản ánh việc Công ty Cát Quế ép giá thu mua cà phê - Ảnh: Đức Huy

Đủ kiểu o ép giá

Công ty TNHH thương mại Cát Quế đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty TNHH một thành viên cà phê Ea Bár để đầu tư, nâng cấp nhà máy chế biến cà phê của Công ty Ea Bár. Nhà máy này nằm trong khuôn viên Công ty Ea Bár nên Công ty Cát Quế có trách nhiệm thu mua cà phê của người dân nhận khoán của Công ty Ea Bár. Tuy nhiên, người dân bức xúc vì trong quá trình mua, Côngty Cát Quế đã o ép giá đủ kiểu.

Bà Dương Thị Đức phản ánh, Công ty Cát Quế dừng thu mua cà phê của người dân ở nông trường Ea Bár (thuộc Công ty Ea Bár) nhưng lại thu mua cà phê ở Đắk Lắk, làm ảnh hưởng đến thu hoạch của người dân. Ngoài ra, Công ty Cát Quế giảm giá thu mua liên tục, so với đầu vụ giảm 3.000 đồng/kg cà phê tươi. “Họ o ép quá nên chúng tôi bức xúc phản ánh. Chúng tôi mong các cấp chính quyền can thiệp” – bà Đức nói.

Ông Đặng Kim Hồng thì phản ánh: “Tôi chở cà phê bằng xe máy ra để bán, nhưng họ bảo chở bằng xe máy thì mua giá thấp hơn”. Còn theo bà Trần Thị Phượng, ngày 2.11 bà chở 250 kg cà phê loại 1 ra bán cho Công ty Cát Quế nhưng nhân viên thu mua giảm 300 đồng/kg chỉ vì cà phê trồng xen trong cây cao su nên chất lượng thấp hơn cà phê không trồng xen. “Tôi không đồng ý nên đã điện thoại cho giám đốc công ty thì nhân viên này đã xác định lại đúng giá, nhưng vẫn trừ 300 đồng/kg và giải thích là do tôi bán lẻ nên trừ tiền. Tôi cãi lại thì nhân viên thu mua bảo “Nếu nói nữa tui hạ xuống còn 2.000 đồng/kg cà phê tươi”. Họ ăn nói rất ngang ngược”, bà Phượng ngao ngán. Bên cạnh đó, người dân cũng bức xúc về cách lấy mẫu để xác định chất lượng của Công ty Cát Quế.

Bức xúc vì Công ty Cát Quế o ép, ông Trần Văn Thìn nói thẳng: “Người dân chúng tôi biết là doanh nghiệp làm ăn thì phải có lãi, nhưng lãi ở chừng mực nào thì chấp nhận được, chứ ép cỡ này thì khó mà chịu nổi. Người nông dân và doanh nghiệp phải có tiếng nói chung mới làm ăn lâu dài được”.

Ông Vương Bá Trung, đại diện Công ty Cát Quế thanh minh, giá cà phê mà công ty này thu mua luôn giảm là do giá cà phê thế giới giảm. Còn việc giảm giá do người dân bán số lượng nhỏ lẻ, nên phải lấy mẫu nhiều lần. “Giảm 3.000 đồng/kg cà phê tươi vì do giá cà phê thế giới giảm. Giá thấp là do đặc thù vùng cao, vùng thấp: chênh lệch 1.500 đồng/kg tươi so với Đắk Lắk, còn Lâm Đồng chênh lệch 2.500 đồng/kg tươi”, ông Trung giải thích và hứa sẽ chấn chỉnh cách ăn nói của nhân viên thu mua cà phê của công ty.

Chưa minh bạch giá

Ngoài ra theo nông dân, Công ty Ea Bár và Công ty Cát Quế cũng không thông báo công khai giá thu mua. “Giá cả không ổn định. Nắng thì tăng lên 5 giá, trong khi trời mưa xuống thì giảm đến 7 giá”, bà Đặng Thị Hồng phản ảnh.

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng NN-PTNT H.Sông Hinh cho rằng, giữa Công ty Ea Bár và Công ty Cát Quê phải xây dựng giá thu mua khoa học và công khai minh bạch giá để người dân đối chiếu với giá cả trên thị trường. Tuy nhiên, ông Vũ Đức Phong (Công ty Ea Bár) thì lại biện minh: “Việc thông tin giá thu mua đến người dân không kịp thời là do ách tắc tại các đội. Chúng tôi rút kinh nghiệm, chấn chỉnh lại”.

Trước bức xúc của người dân, ông Đinh Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND H.Sông Hinh, nói thẳng:“Công ty liên tục giảm giá nhưng lại không giải thích cho người dân rõ vì sao giá giảm. Bà con bức xúc hôm nay lấy mẫu như thế này, hôm sau lại lấy mẫu như thế khác. Công ty làm không rõ ràng nên gây bức xúc cho người dân là phải”. Ông Dạn đề nghị Công ty Ea Bár giám sát giá thu mua của Công ty Cát Quê và công khai minh bạch giá mua để người dân biết. Ngoài ra, ông Dạn cũng đề nghị Công ty Cát Quế chấn chỉnh hành vi, lời nói của nhân viên thu mua mà người dân đã phản ánh.

Đức Huy

>> Khoai lang xuất qua Trung Quốc bị ép giá
>> Nhồi nhét, ép giá, lừa đảo...
>> Điều xuất khẩu bị ép giá
>> Cá ngừ bị ép giá         

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.