Dân khốn khổ vì trại heo bốc mùi hôi thối

28/03/2015 11:24 GMT+7

Từ nhiều năm nay, người dân tại ấp 18 gia đình, xã Bảo Quang, TX. Long Khánh (Đồng Nai) phải sống trong khổ sở bởi mùi hôi thối và ô nhiễm do trại heo Kim Long gây ra.

Từ nhiều năm nay, người dân tại ấp 18 gia đình, xã Bảo Quang, TX.Long Khánh (Đồng Nai) phải sống trong khổ sở bởi mùi hôi thối và ô nhiễm do trại heo Kim Long gây ra.

Dân khốn khổ vì trại heo bốc mùi hôi thối
Cơ sở chăn nuôi heo Kim Long bốc mùi hôi thối đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân - Bạch Long
“Thối chịu không nổi ”
Chị H., một người dân sống cạnh trại heo bức xúc nói: “Cứ tầm sáng sớm hoặc gần trưa là mùi hôi từ trại heo bốc lên thối không chịu nổi, nhất là những ngày mưa, mùi phân heo càng nồng nặc. Ngồi ăn cơm mà ruồi bu đen bát, nhà nóng nực cũng không dám mở cửa vì mùi thối bay vào. Nhiều lúc tôi khóc than đòi chồng chuyển nhà đi chỗ khác vì mùi hôi thối chịu hết nổi”.
Chị H. cho hay, nguồn nước xung quanh trại heo cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nước giếng khoan bơm lên bị đen thùi lùi, bốc mùi nồng nặc, để khoảng một giờ cho lắng váng xuống cũng không dùng được. “Người dân bức xúc đã làm đơn, phản ánh trong các cuộc họp nhưng chưa thấy trại heo di dời”, chị H. bức xúc.
Không chỉ ảnh hưởng đến khu dân cư, cách trại heo chưa đến 100m là một điểm trường mẫu giáo và trường tiểu học Nguyễn Huệ (phân hiệu 18 gia đình). Do trường nằm ở vị trí cuối hướng gió nên mùi phân heo ảnh hưởng nặng nề nhất. Mấy năm qua, các em học sinh ở đây phải “gồng mình” chịu đựng, học tập và sinh hoạt trong môi trường hôi thối của trại heo. Một giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Huệ ngao ngán kể: “Nhiều giáo viên ở phân hiệu khác về đây “thán phục” sức chịu đựng của các cô giáo ở phân hiệu 18 gia đình, bởi ngửi được “cái mùi đó” thì đúng là giỏi quá rồi”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn xã Bảo Quang có rất nhiều trại heo. Một số trại heo đã được đưa vào vùng chăn nuôi tập trung cách xa khu dân cư. Hiện chỉ còn trại heo Kim Long do bà Phạm Thị Thơm (làm chủ) có quy mô lớn nhất trong khu dân cư.
Sẽ di dời vào cuối năm 2015?
Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Uyên Quyên, Phó Chủ tịch xã Bảo Quang cho hay, trong xã có nhiều trại heo nhưng đều nằm xa khu dân cư. Số lượng những trại heo này cũng khá ít nên không ảnh hưởng gì đến người dân. Chỉ có duy nhất trại heo của bà Thơm ở trong khu dân cư từ hơn 10 năm nay.
Theo Phòng TN-MT TX.Long Khánh, cơ sở chăn nuôi heo Kim Long có quy mô khoảng 5.500 con. Trong quá trình hoạt động có phát sinh mùi hôi ra môi trường xung quanh. Qua kiểm tra, UBND thị xã đã yêu cầu cơ sở này thực hiện các biện pháp khắc phục, đồng thời yêu cầu cơ sở này phải di dời trước ngày 31.12.2015. Hiện nay, bà Thơm đang triển khai xây dựng chuồng trại trên diện tích 5.000m2 tại khu vực ấp Thọ An, xã Bảo Quang (nằm trong khu quy hoạch phát triển chăn nuôi với tổng diện tích 70ha đã được UBND tỉnh phê duyệt).
Cũng theo Phòng TN-MT, UBND TX.Long Khánh đã triển khai kế hoạch di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu dân cư tập trung từ năm 2005, dự kiến kết thúc lộ trình vào cuối 2015. Đến nay, cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn một vài cơ sở chăn nuôi sẽ di dời dứt điểm vào cuối năm nay theo kế hoạch. Sau khi các trại heo di dời, chủ cơ sở bắt buộc phải thực hiện việc khắc phục hậu quả do ô nhiễm, suy thoái môi trường (nếu có) theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.