Dân nuôi cá điêu đứng vì món nợ sau lũ

07/08/2015 10:30 GMT+7

Những nông dân nuôi cá lồng ở xã Nam Tân, H.Nam Sách, Hải Dương đang đứng ngồi không yên khi nghĩ đến số nợ hàng chục tỉ đồng đã bị cuốn theo cơn lũ, khi các lồng cá bị trôi vào sáng 3.8 vừa qua.

Những nông dân nuôi cá lồng ở xã Nam Tân, H.Nam Sách, Hải Dương đang đứng ngồi không yên khi nghĩ đến số nợ hàng chục tỉ đồng đã bị cuốn theo cơn lũ, khi các lồng cá bị trôi vào sáng 3.8 vừa qua.

Một số lồng nuôi cá của ông Toản bị mắc ở chân cầu Bình - Ảnh: VNK
Một số lồng nuôi cá của ông Toản bị mắc ở chân cầu Bình - Ảnh: VNK
Những ngày qua, cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Trung Tựu (thôn Đột Hạ, xã Nam Tân) bị đảo lộn khi mất trắng gần 200 tấn cá nuôi lồng, thiệt hại ước tính hàng chục tỉ đồng.
Sáng sớm ngày 3.8, một cơn lốc kèm theo nước lớn làm đứt dây neo, cuốn trôi 57 lồng cá của ông Tựu về phía cầu Bình, chỉ cứu được 24 lồng và lai dắt về để tạm ở xã Cộng Hòa (H.Nam Sách).
Ông Tựu rầu rĩ: “Mỗi lồng cá của nhà tôi có khoảng 5,5 - 6 tấn, chủ yếu là cá đặc sản như cá lăng, trắm giòn, chép giòn, điêu hồng… Tôi rất buồn khi một số người dân đã không giúp đỡ lại dùng dao rạch lưới ở 3 lồng để cá sổng ra ngoài rồi bắt”.
Giá cá trắm giòn thường bán115.000 đồng/kg, cá chép giòn là 145.000 đồng/kg, nhưng theo ông Tựu, thương lái đến mua cá đã ép giá, giảm khoảng 15.000 đồng/kg. Ông Tựu bán được gần 2 tấn cá trắm giòn để vớt vát được phần nào tài sản bị mất. Một lượng lớn cá nuôi hiện bị hao, đang có dấu hiệu chết. Những ngày qua, người thân trong nhà ông Tựu được huy động để đi trông lồng cá.
“Hiện nay, nhà tôi đang nợ hơn 20 tỉ đồng, hơn một nửa là vay ngân hàng. Số tiền vay lãi bên ngoài với lãi suất từ 12 - 15%/năm sắp đến kì trả nợ, nhưng một số người cho vay biết chuyện đã chia sẻ, hứa giãn nợ cho”, ông Tựu nói và cho biết, vợ ông bị ngất lên ngất xuống vì tài sản mất trắng trong tích tắc.
Cùng cảnh ngộ, nhà ông Nguyễn Huy Toản (trú ở xã Thanh Quang, H.Nam Sách) cũng bị lũ cuốn trôi toàn bộ 40 lồng cá với gần 120 tấn cá, thiệt hại ước khoảng 10 tỉ đồng.
“Nhà tôi có một số lồng bị mắc kẹt ở chân cầu Bình, vớt vát được 4 tấn cá chết, bán được hơn chục triệu đồng. Hiện số nợ là khoảng 4 tỉ đồng, chủ yếu vay mượn từ người thân”, ông Toản mệt mỏi chia sẻ.
Đến chiều ngày 6.8, vẫn còn một số người dân câu cá ở khu vực cầu Bình. Lực lượng chức năng đang tìm cách giải phóng những chiếc lồng nuôi bị mắc kẹt ở chân cầu này để thông luồng cho tàu thuyền qua lại trên sông Kinh Thầy.
Theo ông Hoàng Văn Toan, qua kiểm kê có gần 110 lồng cá của 4 hộ dân bị cuốn trôi, tổng thiệt hại là hơn 32 tỉ đồng.
“UBND xã đã có báo cáo gửi lên UBND H.Nam Sách. Chúng tôi đang xem xét đề nghị các cơ quan có sự hỗ trợ, giúp đỡ, giãn nợ cho những hộ bị thiệt hại”, ông Toan cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.