Đắng lòng vì tỏi dỏm

05/03/2013 10:35 GMT+7

Thời điểm này, nông dân trồng tỏi ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang thu hoạch vụ tỏi đông xuân 2012-2013. Lợi dụng cơ hội này, từ nhiều ngày qua hàng chục tấn tỏi dỏm được tư thương vận chuyển từ đất liền ra đảo để tiêu thụ dưới nhãn mác tỏi Lý Sơn.

Vụ tỏi 2012-2013, nông dân Lý Sơn trồng được gần 300 héc ta tỏi, với sản lượng cho thu hoạch từ 70 - 100 tạ/héc ta. Đầu mùa thu hoạch, tỏi Lý Sơn có giá tương đối cao, tỏi tươi loại 1 có giá từ 40.000 - 42.000 đồng/kg. Thế nhưng, từ lúc hàng chục tấn tỏi khô được tư thương thu mua tại Ninh Hiển (Khánh Hòa) vận chuyển ra đảo, giá tỏi Lý Sơn đã rớt xuống còn 30.000 - 32.000 đồng/kg.

Đắng lòng vì tỏi dỏm 
Người trồng tỏi Lý Sơn đắng lòng vì nạn tỏi dỏm - Ảnh: Văn Mịnh

Ông Trần Thịnh, một người trồng tỏi ở Lý Sơn cho biết, năm nào cũng vậy, sau Tết Nguyên đán, khi tỏi đất liền được vận chuyển ra đảo, thì tỏi Lý Sơn tụt giá do tỏi Ninh Hiển có giá thấp hơn tỏi Lý Sơn nhiều lần. Cũng theo ông Thịnh, số tỏi được đưa ra đảo để “trà trộn” là của người dân Lý Sơn hiện đang trồng tại Ninh Hiển. Ông Thịnh đề nghị chính quyền và các ngành chức năng phải có biện pháp xử lý, ngăn chặn, không để tình trạng này kéo dài.

Từ nhiều năm qua, tỏi Lý Sơn vốn rất nổi tiếng nhưng vì lợi nhuận của một số tư thương, hiện đang có nguy cơ bị mất thương hiệu, khiến hàng ngàn nông dân trồng tỏi trên đảo gặp khó khăn. Ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, thừa nhận việc làm này đã làm thương hiệu tỏi Lý Sơn bị tổn hại nghiêm trọng và làm ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của nông dân trồng tỏi trên đảo. Vì vậy, huyện sẽ chỉ đạo cho các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nếu phát hiện hành vi gian lận, chính quyền sẽ có biện pháp xử lý nghiêm.

Văn Mịnh

>> Tỏi Lý Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.