Đảo lộn cuộc sống vì thi công quốc lộ kéo dài

15/01/2015 10:42 GMT+7

Theo phản ánh của người dân hai xã Thanh Lương và Thanh Phú (TX.Bình Long, Bình Phước), hàng ngày họ phải hứng chịu hàng tấn bụi đất đá bay vào trong nhà khiến cho cuộc sống bị đảo lộn.

Theo phản ánh của người dân hai xã Thanh Lương và Thanh Phú (TX.Bình Long, Bình Phước), hàng ngày họ phải hứng chịu hàng tấn bụi đất đá bay vào trong nhà khiến cho cuộc sống bị đảo lộn.

Người dân dựng bảng 'kêu trời' - Ảnh: Đỗ Trường
Quá bức xúc, sáng 12.1, hàng trăm người dân ở hai xã này đã kéo băng rôn, dựng hình nộm, vật cản… ra đường và chặn không cho xe cộ qua lại. Tiếp xúc với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Lê (75 tuổi, ngụ ấp Thanh Kiều, xã Thanh Lương) cho biết đoạn QL13 đi ngang qua địa bàn đã thi công từ 5 năm nay nhưng vẫn còn dang dở. Khoảng 2 năm trở lại đây, đơn vị cào xới mặt đường cũ lên rồi trải một lớp đá mi ở trên mặt sau đó bỏ dở công trình cho đến nay. Trong khoảng gần 2 năm, do lượng xe cộ qua lại đông đúc nên tạo ra những ổ voi khiến cho đoạn đường vào ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì lầy lội. Việc đi lại của người sinh sống trên đoạn đường này vô cùng khó khăn, cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn. Bà Lê cho biết nhà bà vay tiền ngân hàng xây được gần chục căn phòng trọ nhưng đã bỏ không 2 năm nay vì không có người thuê ở do bụi.
QL 13 đoạn qua xã Thanh Lương hiện nayQL 13 đoạn qua xã Thanh Lương hiện nay - Ảnh: Đỗ Trường
Quan sát của PV cho thấy nhiều hàng quán, tiệm tạp hóa và sửa xe hai bên đường ở khu vực này phải đóng cửa dài ngày vì quá bụi không thể kinh doanh. Anh Lê Huỳnh Anh Tuấn (35 tuổi, người bán quán cơm ở xã Thanh Lương) cho hay do bụi đất đá cuốn mù mịt mỗi khi có xe ô tô qua lại nên anh Tuấn đã phải nghỉ bán quán cơm từ hơn 1 năm nay. Còn chị Phan Thị Bùi (40 tuổi, ngụ ấp Thanh Kiều) cho biết cuộc sống gia đình bị đảo lộn hoàn toàn. “Toàn bộ căn nhà chỗ nào cũng bám đầy bụi, từ bàn thờ tổ tiên cho đến bếp ăn, chén bát và các vật dụng trong nhà. Con cái không có chỗ để học hành, ban đêm gia đình không thể ngủ yên vì bụi bám khắp người..”, chị Bùi bức xúc.
Góp vốn trên giấy
Trả lời câu hỏi của PV, ông Hồ Văn Hữu-Giám đốc Sở GTVT Bình Phước cho biết đây là công trình BOT, chủ đầu tư công trình là Công ty cổ phần BOT quốc lộ 13 An Lộc-Lộc Ninh. Trong đó Công ty cao su Sông Bé có cổ phần cao nhất là 30%. Các cổ đông còn lại gồm có 6 công ty khác. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, các công ty có cổ phần ở đây là những đơn vị thi công công trình và nguồn vốn chủ yếu là đi vay ngân hàng.
Ông Hữu cho biết: “Trước đây chủ đầu tư dự định đặt trạm thu phí ở cuối tuyến đường do đó lượng xe cộ qua lại quá thấp nên ngân hàng không cho vay. Sau đó, chủ đầu tư tìm được vị trí đặt trạm thu phí thích hợp, thì gặp phải tình hình kinh tế khó khăn nên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa vay được tiền ngân hàng, do đó công trình tạm ngưng thi công”.
Theo ông Hữu, quá trình thi công bị vướng mắc và phải tạm ngưng chủ yếu do thiếu vốn, nhà đầu tư không đủ năng lực về tài chính. Để giải quyết tình hình trước mắt, UBND tỉnh Bình Phước đã thống nhất ứng ngân sách 50 tỉ đồng cho chủ đầu tư và yêu cầu phải tiến hành thảm nhựa hoàn thành trước Tết nguyên đán 2015. Điều đáng nói, theo quy định của Bộ Tài chính, khoảng cách giữa 2 trạm thu phí phải cách nhau ít nhất 70km. Thế nhưng, tuyến đường từ H.Chơn Thành (Bình Phước) đến H.Lộc Ninh chỉ khoảng trên 50km hiện đã có 2 trạm thu phí với giá 20.000 đồng/xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.