Dầu cá Ranee: Dưỡng chất tự nhiên nâng cao sức khỏe

15/07/2015 10:09 GMT+7

Tập đoàn Sao Mai là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ tinh luyện để sản xuất dầu ăn từ mỡ cá tra, cá basa. Sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên dồi dào, giúp nâng cao sức khỏe.

Tập đoàn Sao Mai là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ tinh luyện để sản xuất dầu ăn từ mỡ cá tra, cá basa. Sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên dồi dào, giúp nâng cao sức khỏe.

Dầu cá cao cấp Ranee đến với người tiêu dùng Dầu cá cao cấp Ranee đến với người tiêu dùng - Ảnh: Quốc Hưng

Đột phá ứng dụng công nghệ hiện đại

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ chế biến mỡ cá thành dầu ăn nhưng thất bại vì không khử được mùi tanh của cá. Trong khi đó, mỗi năm vùng ĐBSCL cung cấp cho thị trường không dưới 140.000 tấn mỡ cá tra để làm nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc, dầu biodiesel hoặc xuất khẩu thô với giá rất thấp.

Nhận thấy điều này, kỹ sư Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai cùng các cộng sự đã đến nhiều nước để tìm hiểu công nghệ. Sau hơn 2 năm khảo sát, năm 2010, Tập đoàn Sao Mai chính thức ký hợp đồng trị giá 15 triệu USD với Tập đoàn châu Âu để nhập khẩu công nghệ và thiết bị cho nhà máy chế biến, sản xuất dầu cá thực phẩm. Nhà máy tinh luyện dầu cá cao cấp Sao Mai có tổng diện tích gần 4 ha, tọa lạc tại xã Bình Thành, H.Lấp Vò (Đồng Tháp), công suất giai đoạn 1 là 200 tấn nguyên liệu/ngày, tổng giá trị đầu tư hơn 500 tỉ đồng.

Nhà máy tinh luyện cho ra 2 thành phẩm là dầu đặc (stearin) và dầu lỏng (olein). Dầu đặc được cung cấp cho công nghiệp chế biến thực phẩm, như: mì ăn liền, kem, bơ, chocolate, bánh ngọt… Dầu lỏng được phân phối ra thị trường dưới dạng dầu ăn cao cấp mang thương hiệu Ranee (dùng để chiên xào). Ngoài ra, Tập đoàn Sao Mai còn cung cấp nguyên liệu cho các công ty dược phẩm để sản xuất dầu cá viên Omega 3, 6, 9.

Chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Kết quả phân tích, kiểm nghiệm của Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) cho thấy dầu cá Ranee có chứa các thành phần dinh dưỡng chính như: lipid (99,9 gr/100gr) - trong đó axit béo no (34 mg/100 mg), axit béo không no (64 mg/100 mg); đặc biệt là Omega 3 (1,6 mg/100 mg), Omega 6 (16,0 mg/100 mg), Omega 9 (45,0 mg/100 mg), DHA (0,07 mg/100 mg), EPA (0,26 mg/100 mg). Ngoài ra, dầu cá Ranee còn chứa một lượng Vitamin E (11,08 mg/100 gr) và các khoáng chất cần thiết khác. Với mức tiêu thụ dầu trung bình hiện nay là 5,8 ± 10,4 gr dầu/người/ngày tại Việt Nam (tổng điều tra dinh dưỡng giai đoạn 2009 - 2010) thì dầu cá Ranee cung cấp được thêm trong khẩu phần hằng ngày khoảng 3 - 5 mg DHA và 15 - 18 mg EPA.

Cũng theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia, sau 3 tháng bảo quản ở điều kiện thường, các thành phần axit béo no, không no, vitamin E, hàm lượng Omega 3, 6, 9 trong dầu cá Ranee khá ổn định, không thay đổi nhiều. Như vậy, dầu cá cao cấp Ranee có thể sử dụng trong thời gian lâu dài mà vẫn giữ nguyên chất lượng, thành phần dinh dưỡng không bị biến đổi, cảm quan mùi vị tốt và các thành phần biến đổi nằm trong giới hạn cho phép.

Sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee là mắt xích vô cùng quan trọng trong quy trình nuôi và chế biến cá tra, basa. Việc tận dụng nguồn nguyên liệu mỡ cá để tinh chế thành dầu ăn Ranee là lời giải cho bài toán nâng cao chuỗi giá trị sản xuất, chế biến xuất khẩu cá tra Việt Nam mà Tập đoàn Sao Mai là đơn vị tiên phong.

ThS-BS CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết Omega 3, 6, 9 là các axit béo không no có nhiều trong cá nước biển sâu, nay đã phát hiện có trong mỡ cá tra, basa. Các dưỡng chất này có rất nhiều tác dụng hữu ích đối với sức khỏe con người.

Dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee được chiết xuất từ cá tra, basa do Tập đoàn Sao Mai sản xuất có chứa các dưỡng chất tự nhiên như: Omega 3, 6, 9, các Vitamin A, Vitamin E và các khoáng vi lượng cần thiết hoàn toàn tự nhiên, giúp cơ thể hấp thu tốt hơn và nâng cao sức khỏe, đặc biệt là bổ não, đẹp da, sáng mắt, tốt cho tim mạch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.