Độc đáo các công trình điêu khắc ở một cô nhi viện

14/08/2013 09:05 GMT+7

Thành lập tháng 11.2012 tại thị trấn Tam Bình (H.Tam Bình, Vĩnh Long), Trung tâm cô nhi viện Phật giáo Vĩnh Long xây dựng trên diện tích gần 5 ha, với tổng kinh phí 9,1 tỉ đồng, có khả năng tiếp nhận nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục khoảng 200 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, lang thang, cơ nhỡ. Điều lý thú là tại đây hiện có khá nhiều công trình điêu khắc rất độc đáo, thu hút nhiều khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

 Điêu khắc
Tượng con cá bằng gỗ mù u trên 300 năm

Trước nhất phải kể đến tác phẩm điêu khắc gỗ bằng gỗ mù u hình con cá được chạm khắc rất tinh xảo, công phu có niên đại trên 300 năm, dài  6,5 m, nặng 2,7 tấn, đã được UNESCO xác lập kỷ lục kiệt tác thế giới. Tác phẩm điêu khắc này được gia đình ông Nguyễn Văn Ba (ngụ xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre) hiến tặng với mục đích thu hút khách đến tham quan, ủng hộ các hoạt động từ thiện của trung tâm và giúp đỡ kinh phí hoạt động.

Tác phẩm điêu khắc độc đáo thứ hai là tượng Phật bà Quan Âm bồng trẻ bằng sắt thép, bê tông kiên cố cao 18 m, được thiết kế liên hoàn 4 tầng, nằm trong lòng tượng, có cầu thang xoắn đưa khách lên đến vai tượng để tham quan toàn cảnh xung quanh. Đây được xem là sự vận dụng sáng tạo để tiết kiệm diện tích, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp tôn nghiêm và độ vững chắc an toàn. Đứng trong lòng tượng có thể quan sát được cảnh quan của thị trấn Tam Bình, cầu Cần Thơ từ xa. Riêng tòa sen và bục đế bên dưới tượng cao gần 7 m. Ngày 21.4 vừa qua, bức tượng trên đã được xác lập kỷ lục Việt Nam về hình tượng “Phật bà bồng trẻ em” cao nhất Việt Nam.

Tại đây còn có nhiều công trình điêu khắc đẹp và độc đáo khác như tượng Phật Di Lặc cao 7 m đang nô đùa với trẻ em, biểu lộ tấm lòng từ bi nhân ái cũng như chia sẻ những khó khăn bất hạnh. Đài sen và tượng kết cấu bằng sắt, bê tông, phủ sơn chống mưa, nắng, trang trí đẹp, đường nét tinh xảo. Đặc biệt là gác chuông sau tượng Phật cao 9 m, làm giá đỡ cho chiếc  chuông đồng nặng đến 500 kg…

Trung tâm cô nhi viện Phật giáo Vĩnh Long là mô hình đầu tiên trên cả nước nhận nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em cô nhi, với sự bảo trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Tam Anh

>> Lập dữ liệu di sản nghệ thuật điêu khắc gỗ
>> Triển lãm nghệ thuật điêu khắc
>> Nguyễn Hải nhà điêu khắc tài hoa
>> Tranh - điêu khắc vải  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.