Độc đáo nhà lợp gáo dừa

19/10/2013 10:17 GMT+7

Ngôi nhà hình chiếc nón được lợp bằng hàng triệu miếng gáo dừa đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận đạt kỷ lục quốc gia.

 Nhà lợp gáo dừa
Một góc ngôi nhà hình nón - Ảnh: H.T

Nằm trong quần thể bảo tàng nhà cổ tại Vinahouse Space (xã Điện Minh, H.Điện Bàn, Quảng Nam), những ngôi nhà hình chiếc nón được xây dựng với kiến trúc vô cùng độc đáo và mới lạ, kết hợp giữa truyền thống với hiện đại. Ông Lê Văn Vĩnh, Tổng giám đốc Vinahouse Space tâm sự: “Ngôi nhà được lấy cảm hứng thiết kế từ hình ảnh chiếc nón lá bình dị, mộc mạc gắn liền với vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Nét đặc biệt của những ngôi nhà nón là có mái lợp bằng gáo dừa - một vật liệu thiên nhiên có sẵn”. Nhà nón lớn nhất có đường kính 27,1m, cao 12,03m được bọc gỗ từ trên múi đến các cột đỡ. Để công trình bền vững, các cấu kiện được trụ vững trên cột thép chữ I, tạo nên một không gian thoáng rộng, mát mẻ. Kết cấu mái theo hình chóp nón có công năng chống nhiệt, cách âm; đặc biệt vật liệu làm mái nhà là những mảnh gáo dừa được đan xếp với nhau theo hình vảy cá, mang tính thẩm mỹ cao, thân thiện với môi trường.

Kỳ công với gáo dừa

“Phải mất 55 ngày đêm liên tục với sự tham gia của 250 công nhân, kỹ thuật mỗi ngày/đêm, chúng tôi mới hoàn thành ngôi nhà lợp bằng gáo dừa lớn nhất này”, anh Ngô Đình Tứ, Trưởng bộ phận công nghệ thông tin - truyền thông Vinahouse Space chia sẻ. Ở Vinahouse Space có 5 ngôi nhà hình nón và 1 nhà dài theo kiến trúc của đồng bào C’Tu được lợp bằng 8 triệu mảnh gáo dừa. Riêng ngôi nhà nón lớn nhất đã ngốn hết 2,4 triệu mảnh gáo dừa. Anh Tứ kể, để có đủ số gáo dừa cần thiết, Vinahouse Space đã huy động gần như toàn bộ anh em lặn lội vào các tỉnh ĐBSCL như Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh… tìm mua gáo dừa, phải mất vài tháng mới có đủ. Sau đó huy động nhân công lột vỏ, mài sạch xơ dừa bám trên gáo, xử lý mối mọt. “Chúng tôi khoán việc cắt gáo cho từng công nhân, nhiều người giỏi lắm cũng chỉ làm được trên 100 miếng/ngày đêm”, anh Tứ cho biết kỳ công làm gáo dừa để lợp mái nhà.

Kỹ thuật lợp mái bằng gáo dừa được các nghệ nhân xứ Quảng “kế thừa” từ kinh nghiệm lợp nhà cổ bằng ngói của ông cha - đó là kiểu lợp phân 4 (tức 4 mảnh gáo dừa lợp ghép lại thành 1 mảnh), nên có sự liên kết nhau chặt chẽ. “Bão số 11 càn quét dữ dội và Điện Bàn là vùng nằm trong tâm bão, nhưng những mái nhà nón lợp bằng gáo dừa vẫn vững chãi, an toàn”, anh Ngô Đình Tứ tâm sự.

Sự giao thoa giữa truyền thống và bản sắc văn hoá dân tộc cùng không gian ấm cúng, giản dị trong những công trình kiến trúc độc đáo như những ngôi nhà hình nón, tạo ấn tượng đặc biệt và cũng thể hiện bàn tay tài hoa của những nghệ nhân xứ Quảng.

Hữu Trà

>> Du thuyền... gáo dừa
>> Chế tác mô hình trống đồng bằng vỏ gáo dừa
>> Bức tranh gáo dừa kỷ lục
>> Phú Yên: Chế tác tập thơ bằng gáo dừa nặng 1 tấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.