Đua nhau lấn chiếm Bãi Dài

19/02/2013 10:57 GMT+7

Bãi Dài là một bãi biển đẹp của đảo Phú Quốc (Kiên Giang), từng được trang du lịch TripAdvisor bình chọn là một trong 10 điểm đến lý tưởng nhất ở châu Á năm 2010.

Thế nhưng hiện nay, ngoài việc bị xâm thực và đang có nguy cơ mất rừng dương hàng trăm tuổi, bãi biển này còn bị băm nát bởi nạn lấn chiếm, xây dựng vô tội vạ của các nhà hàng, quán nhậu, nhà ở, kho xưởng sản xuất hải sản…

Bà Lê Thị Hằng, Chủ tịch UBND xã Gành Dầu, cho biết có tất cả  17 hộ lấn chiếm Bãi Dài, với diện tích gần 2.000 m2. Tất cả đã được xã lập biên bản xử phạt và báo cáo về huyện xin ý kiến xử lý. Trả lời câu hỏi vì sao khi người dân lấn chiếm, cất nhà không ngăn chặn ngay, bà Hằng nói do họ làm vào ngày nghỉ, xã có biết nhưng lực lượng ít nên chỉ báo về huyện bằng điện thoại và văn bản. Ông Phạm Quang Bình, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc, cũng cho biết đã có công văn gởi đến các cơ quan chức năng của huyện, nhưng đến nay vẫn chưa thấy xử lý.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Ban Quản lý đầu tư - phát triển đảo Phú Quốc, khu vực Bãi Dài được quy hoạch là khu du lịch sinh thái. Mặc dù đã cấp chủ trương nhưng chưa có quyết định thu hồi và giao đất cho nhà đầu tư nên trách nhiệm quản lý nhà nước về đất và rừng vẫn thuộc chính quyền xã và Vườn quốc gia Phú Quốc.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, vào cuối tháng 11.2012, H.Phú Quốc đã thành lập một đoàn liên ngành đến kiểm tra và xác định các công trình lấn chiếm bờ biển Bãi Dài là vi phạm quy tắc về xây dựng, xâm phạm cảnh quan môi trường; đã lập biên bản xử lý nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ. Ngoài ra, hiện bãi biển này còn bị người dân thi nhau lấy cát làm vật liệu xây dựng, khiến bờ biển bị biến dạng và xâm thực.

Thiết nghĩ, đã đến lúc cơ quan chức năng phải gấp rút vào cuộc chấn chỉnh tình trạng trên, nhằm giữ bãi biển “đẹp nhất của châu Á”, trước khi quá muộn.

Giang Sơn

>> Cuộc thi thiết kế biểu trưng đảo Phú Quốc
>> Kiến nghị thu hồi 97 dự án trên đảo Phú Quốc
>> Ngôi chùa lâu đời nhất trên đảo Phú Quốc
>> Rau sạch trên đảo Phú Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.