Đường… “ông Năm Quân”

22/05/2013 10:20 GMT+7

Đó là cách gọi của người dân địa phương đối với những con đường mà ông Huỳnh Minh Quân (tức Năm Quân, 73 tuổi, ngụ ấp Long Bình, xã Long Thành Nam, H. Hòa Thành, Tây Ninh) bỏ tiền ra làm hoặc vận động người dân cùng đóng góp.

Đó là cách gọi của người dân địa phương đối với những con đường mà ông Huỳnh Minh Quân (tức Năm Quân, 73 tuổi, ngụ ấp Long Bình, xã Long Thành Nam, H. Hòa Thành, Tây Ninh) bỏ tiền ra làm hoặc vận động người dân cùng đóng góp.

Khoảng 20 năm trước, khi hệ thống đường giao thông ở khu vực ngã ba Long Hải, ngã ba Giang Tân, chợ Long Bình (xã Long Thành Nam) còn lầy lội, loang lổ ổ gà, rất khó đi lại thì người dân đã thấy ông Năm Quân ngày ngày cặm cụi đạp xe kiếm xà bần, đào đất lấp ổ gà để việc đi lại dễ dàng và an toàn hơn.

Ông Năm Quân 
Ông Năm Quân kể chuyện làm đường- Ảnh: Công Sinh

Đến năm 2002, ông Quân “chuyển” từ việc đắp, vá sang… làm đường. Lúc đầu ông bỏ tiền túi, sau đó vận động người dân “hùn” vốn nâng cấp đường đất lên đường bê tông (nền đường lèn đá 4x6). Đã có hàng ngàn mét đường trên địa bàn xã có sự đóng góp của bản thân ông.

 
Một cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tây Ninh cho biết, ông Quân là một trong những gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh giới thiệu T.Ư khen thưởng tại hội nghị toàn quốc năm nay. Còn ông Huỳnh Ngọc Tấn, cán bộ xã Long Thành Nam nói: “Những  việc tốt mà ông Quân đã làm có tác động tích cực đến công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng xóm làng, xây dựng nông thôn mới”.

Một người dân kể chuyện cảm động về ông Quân: “Gần cuối năm 2012, vợ ông bất ngờ lâm trọng bệnh rồi qua đời. Lo hậu sự xong, ông kiểm lại tiền trong nhà còn hơn 90 triệu đồng. Đây là toàn bộ số tài sản mà bà Năm dành dụm, chắt chiu từng đồng để dành dưỡng già, phòng khi đau ốm. Ông Quân mang hết số tiền này ra… làm đường và trả nợ vật tư, nhân công còn thiếu khi làm đường trước đó”.

Không chỉ bỏ tiền túi ra làm đường, ông Quân còn bỏ công sức lo “chuyện thiên hạ” đến mức khó tin. Có hôm, buổi sáng đi dạy, thấy ai đó đổ đống xà bần, đá xây dựng thừa ven đường. Sau khi dạy xong (ông Năm dạy kèm tiếng Anh-NV), ông Năm vội ra về, dùng xe máy chở đi đắp đường vì sợ có người khác lấy mất, quên cả cơm nước. Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của ông, người dân địa phương tham gia đóng góp tiền của, công sức… cùng làm đường mỗi khi có sự vận động của ông Quân.

Thấy bà con đi lại vui vẻ là sướng rồi…

Tìm đến nhà ông Quân, thấy khóa ngoài, nhưng cổng rào lại mở toang. Một phụ nữ  nhà cạnh bên liền bước qua nói: “Nếu chú Năm không có ở nhà thì chắc đi làm đường rồi”.

Ra quán nước đầu hẻm, khi biết tôi tìm hiểu về chú Năm, người chủ quán nói: “Ổng tốt lắm, suốt ngày chỉ lo làm đường cho mọi người đi thôi. Thấy chú Năm có một mình không người chăm sóc, mấy người hàng xóm tụi tôi ở gần đây thỉnh thoảng mang thức ăn sang cho chú”. Rồi vợ chồng chủ quán kể tiếp: “Mới hôm trước thôi, chú Năm trúng số được 10 triệu đồng, ổng mừng quá trời. Câu đầu tiên tụi tôi nghe ổng nói là có tiền mua xi măng nữa rồi bây ơi!. Nếu ông Năm mà không đem tiền của đi làm đường công cộng, chắc giờ này ông cũng khá lắm”.

Đường... "ông Năm Quân" 
Ông Năm Quân bên một con đường đang được thi công - Ảnh: Công Sinh

Đang nói chuyện dang dở thì ông Quân về tới, hồ hởi khoe: “Mấy hôm nay đang rầu vì hết tiền mua vật tư làm đường thì tự dưng trời cho trúng số 10 triệu đồng. Mua vật tư xong, giờ tui còn chừng hơn trăm ngàn trong túi nè”.

Về dự định trong thời gian tới, ông Quân cho biết: “Tiếp tục làm đường cho đến khi nào còn có thể. Nếu mà có nhiều tiền, tui sẽ làm nhiều đường đẹp cho mà coi”, ông Năm mơ ước. Hỏi về mục đích làm đường, ông Năm Quân nói gọn: “Thấy đường mình lành lặn, bà con đi lại vui vẻ là sướng rồi”.

Công Sinh

>> Nông dân hiến đất làm đường
>> Doanh nghiệp hỗ trợ làm đường, trường
>> Cầm sổ đỏ vay tiền làm đường
>> Làm đường giao thông nông thôn
>> Lính trẻ làm đường cho dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.