Ế ẩm lịch năm 2015

27/01/2015 10:47 GMT+7

Năm nay nhiều loại lịch rất đẹp và độc đáo đã được các cửa hàng, nhà sách chào bán. Thế nhưng, dù đã gần hết tháng 1 mà thị trường vẫn trầm lắng.

Năm nay nhiều loại lịch rất đẹp và độc đáo đã được các cửa hàng, nhà sách chào bán. Thế nhưng, dù đã gần hết tháng 1 mà thị trường vẫn trầm lắng.

 
 Lịch 2015 bày bán tràn ngập trên phố nhưng ít người mua
 Lịch 2015 bày bán tràn ngập trên phố nhưng ít người mua -  Ảnh: Anh Tuấn
Tại các tuyến phố của thủ đô như Đinh Lễ, Hai Bà Trưng, Hàng Bông, Tràng Tiền, Nguyễn Xí, Giảng Võ..., các nhà sách, trung tâm thương mại, siêu thị bày bán lịch năm 2015 rất đa dạng với nhiều mẫu mã, chủng loại. Hầu hết các loại lịch treo tường, lịch tờ năm 2015 được in theo chủ đề truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc như: Tết Việt, sắc xuân, áo dài, làng nghề Việt, phong cảnh quê hương, biển đảo quê hương, phong tục Việt… Các loại lịch năm nay được tích hợp thông tin về chính trị, văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, địa lý, ca dao, tục ngữ, danh ngôn của các lãnh tụ cũng như các nhân vật nổi tiếng trên thế giới.
Điểm nhấn của lịch 2015 là sự xuất hiện của một số mẫu lịch mới, trong đó phải kể đến lịch sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Người dùng không xé lịch theo ngày như lịch truyền thống, thay vào đó lật từng tờ lịch như xem từng trang sách, mỗi trang sách là một nội dung thông tin về cuộc đời, sự nghiệp và quá trình hoạt động cách mạng của Đại tướng. Sau khi sử dụng, bộ lịch vẫn còn nguyên giá trị như một quyển sách viết về Đại tướng.
Mặc dù thị trường lịch khá phong phú, hấp dẫn nhưng đã gần hết tháng 1.2015, mà người đến ngắm lịch cũng ít, người mua lịch lại càng ít. Tại các phố Đinh Lễ, Tràng Tiền, Nguyễn Xí… vốn được xem là trung tâm buôn bán lịch nhưng khách mua vẫn chỉ lác đác.
Chị Thu, chủ cửa hàng số 17A Đinh Lễ (Hà Nội) cho biết: “Nhu cầu lịch những năm gần đây thay đổi nhiều, vì hiện nay trên điện thoại di động có đủ thông tin về lịch âm và lịch dương. Những năm trước, vào thời điểm này chúng tôi bán không ngơi tay, nhưng năm nay, cả chủ và nhân viên rảnh rang, ngồi chơi đợi khách”.
Theo lý giải của các cơ sở kinh doanh thì do hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị đã đặt in lịch làm quà biếu cho cán bộ công nhân viên nên mỗi gia đình hầu như đã có lịch. Bên cạnh đó, các loại lịch in lậu vẫn được bán tràn lan… Ngoài ra còn các yếu tố khác tác động lên thị trường.
Bà Phạm Thị Huệ, nhà sách Tiến Thọ 828 Đường Láng, Hà Nội cho biết: “Năm nay, ngoài các nhà sách, cửa hàng bán lịch truyền thống, một số đơn vị khác cũng tham gia in ấn, kinh doanh lịch, đua nhau đưa ra mức giá cạnh tranh, chiết khấu lớn nên thị phần bị chia sẻ. Ngoài ra, hình thức kinh doanh lịch trực tuyến cũng đang phát triển mạnh, kéo một lượng khách không nhỏ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.