Easyrider - cầu nối văn hóa

04/09/2014 09:45 GMT+7

Đó là khẳng định của Andy Pham (27 tuổi), một easyrider mà tôi gặp tại phố cổ Hội An (Quảng Nam).

 

Easyrider - cầu nối văn hóa
Andy Pham trong một chuyến “phượt” cùng khách - Ảnh do NV cung cấp

 

Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi nghèo Bắc Trà My (Quảng Nam), Andy Pham (tên khai sinh là Phạm Hữu Hậu) có một quá khứ nhiều khốn khó, nhọc nhằn. Cũng như các thanh niên khác, Andy có nhiều lựa chọn cho mình khi đặt chân đến Hội An, đô thị du lịch của miền Trung, như dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, nhưng rồi, easyrider là lựa chọn mà Andy mong rằng đó là lựa chọn cuối cùng. “Nghề này hợp tôi, vì tôi thích sự độc lập, tự do, ngang tàng nhưng vẫn tồn tại những nguyên tắc bất di bất dịch để phục vụ yêu cầu công việc một cách chuyên nghiệp nhất. Cho nên, cơ hội cuối cùng và lớn nhất mà tôi tự mang lại cho mình đó là trang bị kỹ năng giao tiếp với những ngoại ngữ thông dụng, trang bị kiến thức lịch sử, du lịch, văn hóa”, Andy Pham nhiệt tình chia sẻ.

Lựa chọn con đường trở thành easyrider, Andy đã cho bản thân một cơ hội được khẳng định mình, để cái tên Andy Pham được dân du lịch bụi các nước share nhiều trên các trang cá nhân, trên mạng xã hội... Từ một thanh niên làm dịch vụ trong ngành du lịch lương tháng chỉ 2 đến 3 triệu đồng, Andy Pham khẳng định tên tuổi trong giới easyrider và đi tour với giá trên 90USD/ người/ngày, xuất phát từ nhiều tỉnh, TP khác nhau.

“Chuyến dài nhất tôi đi tour cùng với khách là 16 ngày, đi từ TP. Hồ Chí Minh xuống miền Tây, ra Vũng Tàu, bọc về đường Hồ Chí Minh lên Đà Lạt, các tỉnh Tây Nguyên rồi dừng lại ở Hội An. Đó là một chuyến đi cực kỳ thú vị với 4 chàng phi công trẻ người Hà Lan. Mỗi người một ngựa dong ruổi bên nhau suốt cuộc hành trình. Mỗi nơi chúng tôi qua, tôi đều nỗ lực mang lại cho những người bạn của mình những trải nghiệm mới mẻ, vui vẻ, thư giãn và có nhiều thông tin”, Andy kể.

“Có lần tôi đi xuyên đường mòn Hồ Chí Minh cùng khách người Úc, đến một đoạn đổ dốc khá ngặt địa phận huyện Đông Giang (Quảng Nam), thình lình một con rắn lớn nằm ngang đường nhìn như một lằn dầu hắc ngóc đầu dậy, quất thẳng vào bánh xe khiến khách bay thẳng vào lề đường. Phản ứng ngay khi chưa hoàn hồn của anh ấy là ngồi ngay giữa đường và không đi nữa. Tôi đã bằng mọi cách tỏ vẻ hài hước nhất, hiểu biết nhất để anh ấy yên tâm và thuyết phục anh ấy đi tiếp. ”, Andy Pham chia sẻ.

Gần 4 năm kinh nghiệm với nghề easyrider nhưng trước mỗi cuộc hành trình, Andy thường mất nhiều thời gian để nghiên cứu lịch trình, thông tin, cập nhật kiến thức lịch sử, văn hóa… “Đa phần chúng tôi đi “phượt” mỗi người một ngựa nên tôi chuẩn bị cho khách cả những kỹ năng, kiến thức, ký hiệu, luật đường bộ của Việt Nam, kể cả những thói quen của người dân địa phương khi tham gia giao thông, cách ứng xử trước các tình huống gặp phải trên đường…” Andy giải thích khi tôi thắc mắc về công việc của anh.

Và như vậy, từ bản lĩnh và sự trải nghiệm có được qua mỗi chuyến đi, Andy Pham tin rằng, với nghề easyrider, anh đã tự tạo cơ hội cho chính mình và góp phần kết nối nét đẹp Việt Nam, con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam ra với thế giới…

 

Easyrider là những người cầm lái mô tô đưa đón và hướng dẫn du khách tham quan các địa điểm du lịch, đi “phượt” theo một lịch trình được thiết kế và thỏa thuận trước. Với du khách, easyrider thường là một người bạn đồng hành, kiêm hướng dẫn viên du lịch ở mỗi địa danh mà họ đến, mỗi cung đường họ qua và là cầu nối giao lưu cùng văn hóa bản địa một cách thú vị nhất.

 

An Dy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.