Gia Lai khô khát

07/04/2015 09:11 GMT+7

Hạn đến sớm vùng bắc Tây nguyên khiến hàng ngàn ha cây trồng gặp hạn, thiếu nước tưới. Nhiều sông suối lớn đã cạn khô khiến người dân quàng quàng tìm nước cứu cây trồng.

Hạn đến sớm vùng bắc Tây nguyên khiến hàng ngàn ha cây trồng gặp hạn, thiếu nước tưới. Nhiều sông suối lớn đã cạn khô khiến người dân quàng quàng tìm nước cứu cây trồng.

Gia Lai khô khát Sông Ba đoạn qua H.Krông Pa cạn trơ đáy - Ảnh: Trần Hiếu
Chỉ mới đầu mùa khô nhưng nhiều sông suối ở Gia Lai đã trơ đáy. Con sông Ba chảy qua nhiều huyện, thị của Gia Lai nước chỉ chảy dòng nhỏ lờ đờ khiến nhiều khu vực bị hạn. Đoạn sông chảy qua cầu Lệ Bắc, H.Krông Pa lộ ra nhiều đoạn đáy sông rộng lớn. Theo nhiều người dân mưu sinh ven sông Ba từ khi thủy điện An Khê - Kanak đưa vào vận hành thì nước càng thiếu vì lượng nước phần lớn đã đổ về sông Côn (Bình Định) do nắn dòng. Do vậy tình trạng hạn ở khu vực này càng nặng hơn so với những năm trước.
Hiện nhiều sông suối ở Gia Lai đã cạn trơ đáy. Người dân phải đào giếng giữa suối tìm nước cứu cây trồng. Anh Hoàng Văn Tình ở xã Đăk Smei, H.Đắk Đoa nói: “Con suối ở gần rẫy cà phê hơn 2 ha của nhà tôi đã trơ đáy từ gần hai tháng nay rồi. Mất mấy chục triệu đồng thuê người đào giếng sâu hơn 30m để cứu vườn cà phê nhưng bơm được chừng 2 giờ là phải ngừng, đợi mất một buổi mới có nước lại. Xung quanh đây cà phê hầu như phải tưới cầm chừng như thế”. Tại H.Krông Pa, tình hình cũng chẳng khá hơn. Thống kê của UBND huyện này cho biết: 10 công trình thủy lợi, đập dâng, trạm bơm của huyện theo thiết kế sẽ tưới được 6.645 ha nhưng khả năng tưới chỉ trên dưới 4.000 ha lúa và hoa màu.
Ông Nguyễn Sơn - Phó giám đốc Sở NN-PTNT Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đang hoàn thiện báo cáo gửi UBND tỉnh Gia Lai để công bố hạn. Theo thống kê toàn tỉnh Gia Lai có hơn 8.000 ha cây trồng bị hạn. Các huyện bị hạn nặng như Chư Sê, Chư Prông, Đắk Đoa… Diện tích bị hạn chủ yếu là lúa, cà phê và một số diện tích cây trồng cạn khác. Tổng thiệt hại hơn 85 tỉ đồng. Thời gian tới nếu không có mưa hoặc lượng mưa ít, chắc chắn diện tích cây trồng bị hạn sẽ còn tăng cao”.
Theo Đài khí tượng thủy văn Tây nguyên, mùa mưa năm 2014 bắt đầu và kết thúc sơm hơn so với quy luật một tháng. Tại một số địa bàn trong khu vực của Gia Lai, lượng mưa chỉ bằng 60-70% bình quân so với vài năm trước. Thực trạng này khiến nhiều hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn lượng nước chứa trong hồ giảm 20-40%, dòng chảy ở các sông, suối cũng thấp hơn bình quân các năm đến 40%.
Tại các huyện, thị phía đông và đông nam tỉnh Gia Lai - dọc hạ lưu của sông Ba, theo các cơ quan chức năng dự báo hạn hán sẽ khốc liệt. Lượng nước chỉ đạt 60% với bình quân các năm tại hồ thủy điện Kanak - nguồn cung cấp nước chính cho vùng hạ lưu với hàng chục ngàn ha cây trồng, ảnh hưởng đến hơn 40 vạn dân của hai tỉnh Gia Lai, Phú Yên.
Ông Trần Trung Thành, Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Tây nguyên nhận định: “Năm nay là thời điểm đang chuyển sang EL Nino, do vậy lượng mưa của các tháng cuối mùa khô của vụ đông xuân này, và đầu mưa tới nhiều khả năng sẽ thấp hơn quy luật. Do đó, hạn hán sẽ xảy ra vào các tháng 3, 4 và đầu tháng 5”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.