'Gia tài' tóc có một không hai

16/10/2014 09:42 GMT+7

Tính đến nay, cả nước chưa có ai xô đổ kỷ lục người có mái tóc dài nhất của cụ Trần Văn Hay (ở ấp Hòa An, xã Mong Thọ B, H.Châu Thành, Kiên Giang).

 Mái tóc kỷ lục của cụ Hay - Ảnh: Gia đình cung cấp

Mái tóc kỷ lục

Hiện có nhiều người để tóc dài từ 2 - 4 m nhưng vẫn còn kém xa mái tóc của cụ Hay, bởi cân đo trong năm 2005, mái tóc của cụ đã dài hơn 6,5 m, nặng trên 9 kg. Ngày 22.2.2010, cụ Hay qua đời ở tuổi 79. Cụ đã yên giấc nghìn thu nhưng vì quá nổi tiếng nên hỏi nhà cụ ai cũng biết. Căn nhà nhỏ đơn sơ nằm cạnh QL80 treo rất nhiều ảnh cụ Hay. Cụ Nguyễn Thị Hoa, vợ cụ Hay, kể: “Năm 2005, tại Đà Lạt tổ chức Festival hoa, cụ Hay cùng các kỷ lục gia khác là những khách mời đặc biệt của chương trình. Cụ được người dân, khách du lịch lẫn khách quốc tế quan tâm, đến rờ mái tóc và tò mò hỏi cụ bí quyết nào nuôi được mái tóc dài thế này hay hằng ngày phải “đội” trên đầu mái tóc nặng trên 9 kg cụ có bị đau đầu, khó chịu, tắm rửa làm sao?”.

Theo cụ Hoa thì lúc chưa lập gia đình cụ Hay để mái tóc như bao thanh niên khác. Cụ nói: “Chứ lúc đó ổng mà để tóc dài  như vậy không riêng gì tôi mà đố cô nào dám lấy”. Cụ Hoa nhớ lại cưới nhau sinh mấy mặt con đột ngột cụ Hay bị bệnh thập tử nhất sinh. Sau khi thoát bệnh, cụ Hay bỗng dưng mọc búi tóc dài khác thường. Càng kỳ lạ hơn khi cụ Hay cắt tóc cho ngắn lại thì liền sau đó bị đau ốm rề rề, nhưng khi mái tóc dài ra cụ lại khỏe mạnh, đi làm đồng, hái thuốc không kém ai. Cụ Hoa nói thấy vậy, ông quyết để tóc dài luôn.

Nhắc đến chuyện sinh hoạt vợ chồng cụ cười e ngại. Cụ Hoa kể do tóc cụ Hay dài ra từ từ nên theo thời gian riết bà thấy quen dần cảnh mở mắt ra thấy như có trăn to nằm kế bên. Cụ Hoa nói kể ra cũng thật lạ, ông Hay không thường xuyên gội đầu nhưng tóc ít khi nào hôi. Thời đó nhiều người phát ngứa đầu vì chí, rận đeo trong tóc nhưng tóc cụ Hay dài và dày nhưng chẳng khi nào thấy cụ ngồi cho người thân chải đầu bắt chí hay ngứa đầu gãi sồn soạt. Rồi cụ cười móm mém, mái tóc ông cụ hóa ra lại có cái hay riêng đối với cụ. Đó là chuyện cụ khỏi lo ông đi léng phéng với cô nào đó vì ổng “vác” mái tóc đó đi tới đâu ai cũng biết.

Sợ bị cắt tóc

Theo cụ Hoa, khoảng năm 2009, cụ Hay thường bị bệnh. Như có linh tính, cụ Hay dặn vợ và các con dù ông có đau nặng tới đâu khi nhập viện bác sĩ có khuyên cắt tóc cho dễ điều trị bệnh thì bằng mọi giá phải can gián hay bị cắt thì ráng giữ lại mái tóc còn nguyên. Cụ Hay quý mái tóc như sinh mệnh nên có bề gì chết khó nhắm mắt. Rồi lúc bị bệnh chở đi bệnh viện, cụ Hay thì thào hỏi bác sĩ có kêu cắt tóc không? Cụ trả lời không cụ Hay mới yên lòng ngủ.

Nhưng đến đầu năm 2010, cụ Hay càng yếu. Có lẽ cảm nhận được sự sống không còn kéo dài bao lâu nữa nên cụ Hay thủ thỉ cùng vợ những buồn vui khi cả hai đùm bọc yêu thương nhau bao năm trời trong cảnh nghèo khó, một nách 6 con. Cụ Hay nói cụ chết đi thì cụ Hoa đừng chôn cụ cùng mái tóc dài, cái gia sản quý nhất cụ để lại cho cụ Hoa chắc chỉ có mái tóc này đã bao năm bầu bạn. Giọng cụ Hoa trở nên buồn so:“Nghe ổng nói tôi biết đó là lời trối nên tôi hứa sẽ cắt mái tóc ông giữ làm kỷ niệm. Ổng nắm tay tôi đưa lên mái tóc rờ rẫm, gương mặt rất vui”. Lúc cụ Hay thanh thản ra đi, nhớ lời hứa xưa cụ Hoa đã gặp các sư thầy nhờ họ cắt tóc. Cụ nói kỳ lạ lắm, cắt xong mái tóc rờ lại đỉnh đầu cụ Hay mềm nhũn như đứa bé.

Cụ Hoa mở cửa tủ thờ ra, bên trong là một tủ kính nhỏ chứa mái tóc đang quấn nhiều vòng tròn như con trăn đang cuộn. Cụ Hoa nói vì sợ côn trùng đeo phá, mưa gió tạt vào làm mục hư tóc nên cụ đã giữ lại trong tủ kính cho mái tóc còn vẹn nguyên để con cháu sau này nhớ lời di ngôn mà thờ tự. Cụ Hoa nhã nhặn nói có nhiều người nước ngoài đến đây xin quay phim mái tóc nhưng cụ từ chối vì sợ lấy ra làm hư mái tóc.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.