Gian nan vận động tiêm vắc xin

25/12/2014 11:55 GMT+7

Nhiều y tá xã và thôn bản tại tỉnh Lào Cai phải đi bộ cả chục cây số vào từng nhà dân để vận động người dân cho con em đi tiêm vắc xin sởi - rubella, song vẫn bị kiên quyết từ chối.

 Nhiều y tá xã và thôn bản tại tỉnh Lào Cai phải đi bộ cả chục cây số vào từng nhà dân để vận động người dân cho con em đi tiêm vắc xin sởi - rubella, song vẫn bị kiên quyết từ chối.

Trẻ em tại Mường Khương sợ tiêm vắc xin sởi - rubella.
Trẻ em tại Mường Khương sợ tiêm vắc xin sởi - rubella - Ảnh: Thúy Hằng
Sau vụ phản ứng dây chuyền khi tiêm vắc xin sởi - rubella, khiến 19 trẻ xã Cao Sơn, huyện Mường Khương phải nhập viện hồi đầu tháng 10.2014, càng có nhiều phụ huynh tại Mường Khương không cho con tiêm. “Họ không biết vắc xin có lợi hại gì, nhưng cứ nghe tới tiêm, họ lắc đầu”, anh Đinh Văn Nam, cán bộ chuyên trách tiêm chủng, phòng y tế huyện Mường Khương, Lào Cai cho hay.
Anh Nam quá quen thuộc với việc mang theo cơm nắm, bánh mì từ trung tâm huyện Mường Khương vào những thôn bản xa xôi Sả Lùng Chéng, Lao Cu Chải, Pa Cheo Phìn B…, đón những người dân lúc chập choạng tối hoặc sáng sớm tinh mơ, để vận động họ cho con đi tiêm. Các thôn bản nằm cheo leo trên núi. Có những thôn cách trung tâm xã đến 10 km, xe máy không đi được, chỉ có đi bộ. Nắng, mưa, gió rét, các y tá xã, y tá thôn bản vẫn phải lặn lội vào từng nhà, gặp bằng được bố mẹ của những cháu bé thuyết phục họ cho con tiêm, nhưng rất nhiều ca thất bại.
Ông Sùng Xèo, Trạm trưởng trạm y tế xã Cao Sơn kể: “Họ lấy đủ các lý do, con ốm, con sốt, nhất quyết không cho tiêm. Có lần y tá phải tiêm làm mẫu, nhưng họ bảo phải viết giấy cam đoan, con họ có làm sao thì y tá phải chịu trách nhiệm. Không ai dám viết cam đoan”.
Việc mang vắc xin đến tận nhà để tiêm cho trẻ cũng không thể thực hiện được do khâu bảo quản lạnh cho vắc xin rất khó, lại không có ống vắc xin tiêm 1 lần cho trẻ.
Ông Nguyễn Hữu Minh, Giám đốc trung tâm y tế huyện Mường Khương, Phó ban chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng mở rộng tại Lào Cai nói: “Chúng tôi lấy vắc xin từ TP.Lào Cai về huyện, từ huyện chia về các điểm tiêm trong xã, bảo quản vắc xin trong các phích, làm lạnh bằng đá. Có thôn ở xa, chưa về đến thôn, đá đã bị tan chảy”.
Ông Nông Đình Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế Lào Cai cho hay, nhận thức của người dân tại các huyện vùng cao về tầm quan trọng của tiêm vắc xin còn thấp. Những cán bộ y bác sĩ lặn lội sáng sớm, tối khuya đi vận động cho trẻ tiêm vắc xin trợ cấp không đáng kể, nhiều khi phải bỏ tiền túi đổ xăng đi hàng chục km để về thôn bản.
Sau 2 đợt tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ dưới 14 tuổi tại huyện Mường Khương, cả huyện còn 517 trẻ chưa được tiêm. Khi đi kiểm tra việc tiêm vắc xin tại đây, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo dự án tiêm chủng quốc gia đã chỉ đạo ngành y tế tỉnh Lào Cai cần khẩn trương tiêm vét cho số trẻ trên, chậm nhất tháng 1.2015 phải xong, vì nguy cơ bùng phát dịch sởi mùa đông - xuân là rất cao.
GS.TS Nguyễn Trần Hiển cũng lưu ý, các địa phương khó khăn cần đề xuất với tỉnh để được hỗ trợ kinh phí mua phích vắc xin, tủ lạnh cũng như hỗ trợ thêm cho người đi vận động để việc tiêm cho trẻ không gặp trở ngại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.