Gốc cây có hình quái thú

02/04/2013 10:11 GMT+7

Nhiều tháng qua, trên tỉnh lộ 909 (đoạn qua H.Long Hồ, Vĩnh Long) có một gốc gây nằm cặp vệ đường với hình thù kỳ quái, khiến nhiều người đi đường ghé vào tham quan, chiêm ngưỡng.

Gốc cây có hình quái thú
Gốc cây mù u khổng lồ có hình quái thú độc đáo

Gốc cây độc đáo đó đang thuộc sở hữu của anh Nguyễn Văn Ba (còn gọi là Ba Cóc, 55 tuổi, ngụ ấp An Thuận, xã Phú Đức, H.Long Hồ). Anh Ba Cóc cho biết đây là gốc của một cây mù u cổ thụ. Theo quan sát của chúng tôi, gốc cây này có hình quái thú rất kỳ lạ. Đầu sần sùi nhô to, bên trên có 3 thân cây mọc thẳng đứng, vững chắc như 3 cái sừng. Bộ rễ hướng về một phía, gồm 9 rễ cây to cùng những rễ phụ uốn lượn đan nhau như những con rồng. Gốc cây khổng lồ có chiều dài hơn 9 m, ngang gần 5 m và nặng khoảng 3 tấn.

Anh Ba Cóc kể trong một lần tìm cây để đóng bàn học cho con, anh đã mua được cây mù u này với giá 1 triệu đồng trong khu vườn hoang của bà Tư Nhàn (90 tuổi, ngụ cùng xã Phú Đức). Khi đốn cây, anh bất ngờ phát hiện ra gốc cây bên dưới có hình thù rất lạ. Để bứng được cả gốc cây, anh Ba Cóc phải huy động rất nhiều người, thậm chí thuê cả xe cuốc, cần cẩu để chuyển lên mặt đất và chở về nhà. Theo lời bà Tư Nhàn, cây mù u này có từ rất lâu đời. Khi bà còn nhỏ, cha bà đã nhiều lần đốn mà cây vẫn ra tược và lên xanh tốt. Có thể phỏng đoán cây mù u này khoảng trên 150 năm tuổi.

Từ khi đào được gốc cây quái thú, nhà anh Ba Cóc có rất đông người dân hiếu kỳ đến xem. Những gia đình ở xa trong tỉnh Vĩnh Long, thậm chí các tỉnh lân cận cũng tìm đến chiêm ngưỡng. Nhiều người trong giới điêu khắc, hàng thủ công mỹ nghệ cũng tìm đến “săn hàng” và một công ty du lịch ở TP.HCM đã trả hàng trăm triệu đồng để mua gốc cây quái thú, nhưng anh chưa đồng ý bán. Ý định của anh là thuê nghệ nhân về “thổi hồn” cho gốc cây thành những con thú độc đáo, nhưng vẫn chưa có đủ tiền. Với gốc cây mù u cổ, có hình kỳ quái như thế, nếu qua tay các nghệ nhân điêu khắc tài hoa, nó sẽ trở thành một tuyệt tác.

Thanh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.