Góp ý điều chỉnh nút đèn giao thông

07/12/2012 09:53 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên đăng bài “Bực mình vì đèn đỏ” ngày 5.12, bạn đọc đã gửi đến báo nhiều góp ý điều chỉnh việc vận hành thử nghiệm Dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống tín hiệu điều khiển giao thông Đà Nẵng.

Anh Dương Minh Cường (cán bộ Thành Đoàn Đà Nẵng) phản ánh thời gian đèn vàng cảnh báo chuyển sang loại đèn khác ở các nút đèn tín hiệu giao thông (ĐTHGT) dọc đường Nguyễn Hữu Thọ rất ngắn, một số nút không có đèn vàng nhấp nháy mà đèn xanh trực tiếp chuyển sang đèn đỏ khiến họ phải thắng gấp, nhiều người điều khiển phương tiện không kịp phải dừng xe giữa đường rất khó chịu.

Nút ĐTHGT ở ngã 5 Phan Châu Trinh-Trần Quốc Toản-Trần Bình Trọng-Hoàng Diệu từ khi hoạt động đã góp phần giảm nguy hiểm khi luồng xe từ Hoàng Diệu đổ về đối đầu với luồng xe từ đường 1 chiều Phan Châu Trinh. Tuy nhiên, anh Nguyễn Anh Tuấn (trú Q.Hải Châu) góp ý, lòng đường Trần Bình Trọng nhỏ hơn các đường còn lại, trong khi thời gian đèn đỏ ở trụ đường này ngang bằng với các trụ khác thì sẽ dẫn đến tắc nghẽn giao thông cục bộ.


 Khu vực trung tâm Q.Hải Châu dày đặc nút ĐTHGT - Ảnh: Nguyễn Tú

 
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP cho biết, trước mắt, 36 camera tại 64 nút ĐTHGT có nhiệm vụ giúp Trung tâm điều hành quan sát dòng xe, đếm phương tiện để điều chỉnh chế độ đèn, xử lý kịp thời các điểm ùn tắc. Hiện Sở Giao thông Vận tải cùng ngành Công an đang tiếp tục tham mưu UBND TP soạn thảo, xây dựng quy định để trong tương lai tiến tới xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm qua camera quan sát.

Nhiều người đề nghị nút ĐTHGT ở vòng xoay chỉ hoạt động vào giờ cao điểm để chống ùn tắc, còn khi mật độ phương tiện thấp nếu bật ĐTHGT tại đây sẽ phản tác dụng. Tài xế taxi Phạm Văn Thanh cho biết, kỳ nhất là các nút ĐTHGT lại không có đồng hồ đếm thời gian hiển thị đèn để người dân chủ động điều khiển phương tiện. “Do không có đồng hồ, lái xe không biết khi nào chuyển loại đèn nên rất dễ bị lố, phạm các lỗi lấn vạch dành cho người đi bộ hoặc dẫn đến tranh cãi với cảnh sát giao thông khi lỡ đà”, anh Thanh nói.

Theo Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng, trên một số tuyến đường chính, mật độ phương tiện cao như Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương thì bắt buộc giao lộ nào cũng phải có nút ĐTHGT để áp dụng mô hình “làn sóng xanh”. Nghĩa là trên tuyến đường chính, các nút ĐTHGT phải bật cùng lúc loại đèn và thời gian đèn (hiện nay là 40 giây) để khi đèn xanh, các phương tiện có đủ thời gian để vượt qua cùng lúc các nút ĐTHGT tiếp theo, còn khi đèn đỏ, tất cả phương tiện tuyến chính phải dừng để tuyến xương cá (tuyến phụ) vượt qua. Hiện trung tâm cũng đang điều chỉnh ưu tiên thời gian đèn xanh cho tuyến chính, tăng thời gian đèn đỏ ở tuyến phụ tùy theo mật độ phương tiện. Nhưng tài xế Phan Phú Tri góp ý cần tăng thời gian đèn xanh trên các tuyến chính hơn 40 giây bởi trong thời gian này không thể vượt qua 6-8 nút ĐTHGT ở khắp các giao lộ.

Tiếp tục tăng nút ĐTHGT

Theo Kiến trúc sư Hồ Duy Diệm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị TP Đà Nẵng, các nút ĐTHGT giảm đến 40% mật độ phương tiện đổ vào cùng một tuyến, tuy nhiên ở các tuyến đường một chiều nên cho phép rẽ phải khi đèn đỏ để giải tỏa bớt áp lực vừa đảm bảo nhu cầu đi lại và an toàn giao thông. Ông Diệm cũng cho rằng quá nhiều đèn đỏ tập trung vào khu vực nội thành là chưa phù hợp trong khi ở ngoại thành tuy thưa dân nhưng vẫn có rất nhiều điểm cần nút ĐTHGT vào giờ tan tầm như khu công nghiệp, khu vực tập trung nhiều trường học như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng…


 Đường Nguyễn Văn Linh từ Đỗ Quang đến Hàm Nghi chưa đầy 50m có 2 chốt đèn - Ảnh: Nguyễn Tú

Ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng cho biết theo dự kiến, dự án sẽ còn mở rộng nhưng hiện nay phía nhà tài trợ nước ngoài đang gặp khó khăn do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế chung. Do đó, trước mắt ở khu vực Q.Thanh Khê sẽ có thêm 3-4 nút ĐTHGT nữa, tận dụng từ các linh kiện, vật tư dôi dư của dự án.

Nguyễn Tú

>> Bực mình vì đèn đỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.