Hà Nội lại 'nóng' chuyện sân chơi trẻ em

08/07/2015 12:00 GMT+7

Nhiều đại biểu HĐND TP Hà Nội đã nêu vấn đề nóng thiếu sân chơi cho trẻ em, tại phiên chất vấn trực tiếp của kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hà Nội khóa 14 sáng qua 7.7.

Nhiều đại biểu HĐND TP Hà Nội đã nêu vấn đề nóng thiếu sân chơi cho trẻ em, tại phiên chất vấn trực tiếp của kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hà Nội khóa 14 sáng qua 7.7.

Hà Nội lại 'nóng' chuyện  sân chơi trẻ emSân chơi trẻ em ở khu tập thể Trung Tự, Q. Đống Đa thành nơi bán hàng, để xe
Đại biểu (ĐB) Nguyễn Hoài Nam phản ánh: “Tôi rất trăn trở một loạt dự án chậm triển khai, TP có chủ trương cho chủ đầu tư tạm thời kinh doanh dịch vụ như bãi gửi xe, nhưng không thấy bóng dáng nơi nào làm điểm vui chơi cho trẻ, chủ yếu thấy sân bóng đá, quán bán bia mà không thấy sân chơi?”.
Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) cho biết, khu sân chơi cho trẻ em thiếu so với nhu cầu và thiếu so với tiêu chuẩn. Một phần do gia tăng dân số tại các khu dân cư cũ. Tại các khu đô thị mới chậm xây dựng cũng kéo theo chậm hoàn thành các khu vui chơi, khó đạt mục tiêu 45% đặt ra trước đây. “Các khu chung cư trước đây chưa có yêu cầu tiêu chuẩn về sinh hoạt cộng đồng, TP đã thu hồi một số diện tích sử dụng cho cộng đồng. Các khu mới đều đảm bảo yêu cầu khu sinh hoạt cộng đồng.
Những nơi sử dụng đất không đúng, sẽ thu hồi lại đất cho khu vui chơi trẻ em, nếu người ta sử dụng đúng mục đích thì không thu hồi được”, ông Hùng khẳng định.
Chưa hài lòng với phần trả lời trên, ĐB Nguyễn Thị Thùy cho rằng, Sở QH-KT chưa có giải pháp cụ thể. Theo ĐB Thùy, các khu dân cư cũ chủ yếu kinh doanh hàng quán, chợ cóc, không có sân chơi.
ĐB Nguyễn Xuân Diên cũng cho rằng, khi xây dựng các khu đô thị mới, chỉ quan tâm đến xây dựng nhà để bán. “Chúng tôi đi khảo sát thì chủ đầu tư bảo chờ có dân đến ở mới xây dựng hạ tầng dịch vụ. Đã kiểm tra, xử lý bao nhiêu doanh nghiệp vi phạm mật độ xây dựng, vi phạm mục đích sử dụng đất?”, ông Diên nói.
Đưa ra các giải pháp khắc phục, ông Ngô Văn Quý, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, các trường học phổ thông sẽ quản lý khu vực sân chơi cho trẻ em theo chuyên môn. Các công viên có quy hoạch vị trí để xe, nếu sử dụng sai vị trí vào khu đất vui chơi hoặc phát triển cây xanh phải xử lý. Ví dụ công viên Tuổi trẻ sử dụng sai một số quỹ đất, TP cũng chỉ đạo thẩm tra xử lý.
Tại văn bản trả lời chất vấn về vấn đề thiếu sân chơi cho trẻ em, UBND TP cho biết, đã giao Sở QH-KT lập quy hoạch xác định quỹ đất công cộng tại các dự án đầu tư cải tạo khu đô thị cũ, các dự án bị di dời… Ngoài ra, các quận phải kiểm tra, rà soát các sân chơi bị chiếm dụng để có biện pháp giải tỏa, thu hồi, đồng thời bổ sung trang thiết bị dành cho hoạt động vui chơi của trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.