Hàng ngàn hộ dân uống nước phèn

18/07/2013 09:51 GMT+7

Mặc dù đường ống dẫn nước máy về đến tận “bên hông nhà” nhưng hàng ngàn hộ dân ở xã Lộc Thuỷ, H.Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) vẫn phải uống nước nhiễm phèn nặng.

Mặc dù đường ống dẫn nước máy về đến tận “bên hông nhà” nhưng hàng ngàn hộ dân ở xã Lộc Thuỷ, H.Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) vẫn phải uống nước nhiễm phèn nặng.

Xã Lộc Thuỷ là một trong 4 xã, thị trấn thuộc khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô nhưng hiện là một trong những xã nghèo của H.Phú Lộc. Toàn xã có 9 thôn với khoảng 13.000 dân, 2.400 hộ, sống trải rộng trên 70km2. Vài chục năm trở lại đây vùng đất này được biết đến như một nơi có nguồn nước bị nhiễm phèn nặng. Nhiều loại bệnh tật nổi lên bất thường như ung thư, viêm đường ruột, viêm mắt, các bệnh ngoài da tỉ lệ cao lại xảy ra như chuyện... bình thường ở vùng đất này. Báo chí lên tiếng, nhiều tổ chức, ngành chức năng cũng về khảo sát, thăm dò để cải thiện tình hình.

Hàng ngàn hộ dân uống nước phèn
Người dân xã Lộc Thuỷ dùng bể lắng lọc tự tạo để lọc nước phèn dùng cho gia đình - Ảnh: Đình Toàn

Năm 2006, một công trình nước sạch được đầu tư với kinh phí trên 1 tỉ đồng. Công trình “nước sạch” này dẫn nước từ núi Thuỷ Yên - Thuỷ Cam về phục vụ người dân nhiều thôn trong xã. Tuy nhiên, do công suất thấp, hệ thống nước sạch hầu như chỉ phục vụ cho một bộ phận người dân thôn Thuỷ Yên - nơi thuộc thượng nguồn công trình. Không còn cách nào khác, hàng ngàn người dân ở các thôn An Bàng, Phú Cường, Phú Xuyên, Phước Hưng, Nam Phước... buộc phải dùng nguồn nước lợn cợn, thậm chí đục ngầu mà ai thấy cũng phải rùng mình. “Cách nay không lâu, khi hay tin Nhà máy nước Chân Mây (xã Lộc Tiến, H.Phú Lộc) đi vào hoạt động với công suất lớn chúng tôi rất mừng vì tin rằng mình sắp có nước máy để dùng. Khi đường ống kéo ở Lộc Tiến lên phục vụ cho Bệnh viện đa khoa Chân Mây (xã Lộc Thuỷ), ngay ở bên hông nhà dân làng chúng tôi thì người dân ai cũng như trút được gánh nặng. Thế nhưng cả năm nay không thấy động tĩnh gì. Tôi và nhiều người dân khác làm đơn mang đến nhà máy gửi xin được bắt nước máy thì họ trả đơn lui và biểu chờ đợi, nhưng chờ không biết bao giờ”, anh Nguyễn Văn Phước, một người dân thôn Phú Cường kể. Cũng theo anh Phước, vì sợ bệnh tật, một số ít người dân đã làm bể lắng lọc nước tự tạo, nhà có điều kiện thì mua bình nước lọc “tinh khiết” về dùng hằng ngày, tuy nhiên phần lớn người dân vẫn phải dùng nước nhiễm phèn nặng.

Nhắc đến nỗi khổ của người dân, Chủ tịch UBND xã Lộc Thuỷ Trần Văn Hữu cũng thở dài. Ông nói ngay cả nhà ông (ở thôn Phú Xuyên) hiện cũng phải dùng nước nhiễm phèn. Lãnh đạo UBND H.Phú Lộc cũng đã thống nhất việc nối mạng cấp nước sạch và kiến nghị Công ty TNHH nhà nước MTV xây dựng và cấp nước Thừa Thiên - Huế (HueWaco) đấu nối hệ thống cấp nước cho Lộc Thuỷ từ Nhà máy nước Chân Mây. Theo đó, bước đầu sẽ có 1.200 hộ dân thuộc 4 thôn có nguồn nước nhiễm phèn nặng là An Bàng, Phước Hưng, Phú Cường, Phú Xuyên được ưu tiên đấu nối sử dụng nguồn nước từ nhà máy này. “Chủ trương là vậy, và chúng tôi cũng đã có công văn đề nghị cấp trên, HueWaco quan tâm và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nối mạng này, nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa thấy triển khai”, ông Hữu nói.

Trao đổi với Thanh Niên, Giám đốc HueWaco Trương Công Nam cho hay công ty đã nhận được kiến nghị của lãnh đạo H.Phú Lộc và xã Lộc Thuỷ. Bản thân ông cũng hiểu những khó khăn về nguồn nước sinh hoạt của người dân Lộc Thuỷ, tuy nhiên do kinh phí khó khăn nên chưa thể triển khai sớm như mong muốn của người dân và chính quyền sở tại. “Hiện chúng tôi đã gửi công văn kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí, chúng tôi đang chờ quyết định của UBND tỉnh. Khi có quyết định của tỉnh thì chúng tôi triển khai ngay theo phương châm một phần kinh phí của công ty, kinh phí của tỉnh cấp và ngày công của người dân đóng góp. Chúng tôi hi vọng UBND tỉnh sẽ sớm có quyết định và chúng tôi sẽ triển khai được dự án cấp nước cho người dân Lộc Thuỷ trong năm nay”, ông Nam nói.

Đình Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.