Hàng nội hết đường lên Lao Bảo?

23/10/2014 10:41 GMT+7

Sau 1.10, khi thông tư 109/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính (gọi tắt là thông tư 109) về việc dừng miễn thuế GTGT cho nhóm 17 mặt hàng nội địa khi xuất vào khu thương mại (KTM) Lao Bảo có hiệu lực, nhiều người cho rằng buôn lậu sẽ được dẹp hẳn. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy!

Các mặt hàng được các DN xuất vào KTM Lao Bảo sau 1.10 có nhiều biến động, chủ yếu không nằm trong danh mục không còn được hoàn thuế GTGT theo thông tư 109
Các mặt hàng được các DN xuất vào KTM Lao Bảo sau 1.10 có nhiều biến động, chủ yếu không nằm trong danh mục không còn được hoàn thuế GTGT theo thông tư 109 - Ảnh: Nguyễn Phúc


Trước và sau “giao thời”

Số liệu từ Chi cục Hải quan KTM Lao Bảo thì trong tháng 9 giá trị số hàng hóa nội địa vào KTM Lao Bảo là trên dưới 300 tỉ đồng. Chỉ cần so với tháng 8, có rất nhiều mặt hàng có giá trị tăng đột biến như: sữa hơn 63 tỉ đồng (tăng 15,7%), mỳ ăn liền hơn 15 tỉ đồng (tăng 40,2%), bánh kẹo 16 tỉ đồng (tăng 75.5 %), cà phê hơn 16 tỉ đồng (tăng 36,8 %)... Và chỉ trong 15 ngày trước “giờ G” (15-30.9) đơn vị này đã làm thủ tục mở 1.108 tờ khai hàng hóa nội địa vào Lao Bảo. Thậm chí đến sáng 1.10, vẫn còn 6 tờ khai còn tồn lại từ ngày 30.9 được mở... “Làm gì có KTM nào trong thời gian ngắn lại hút về lượng hàng nội địa kinh khủng như vậy. Nhu cầu sở tại cũng chưa cần hàng nhiều như thế. Nhưng tại thời điểm đó, nếu có giấy tờ hợp lệ chúng tôi vẫn phải thông quan vì các DN không làm sai nếu xét về mặt luật pháp”, ông Hoàng Bá Linh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KTM Lao Bảo nói.

 
Theo phân tích của ông Lê Minh Thành việc DN gian lận thuế GTGT thì Nhà nước bị thiệt hại là điều tất nhiên nhưng chính DN cũng bị thiệt hại nặng nề. “Cũng vì tư duy anh làm được thì tôi làm được nên các DN ồ ạt thu gom hàng từ cả nước về Lao Bảo để hưởng 10% thuế. Giờ DN có đưa “chui” ra được KTM Lao Bảo thì cũng phải đi bán với giá rẻ do hàng hết “đát”. Trong khi đó, người tiêu dùng có nguy cơ phải sử dụng hàng kém chất lượng, hàng cận đát... Thậm chí, Nhà nước một lần nữa tốn tiền để tiêu hủy số hàng này (nếu phát hiện được)”, ông Thành nói.

Lo lắng sẽ xảy ra tình trạng DN đưa hàng thẩm lậu về nội địa sau thời điểm 1.10, đơn vị này cũng đã thực hiện việc đóng dấu trực tiếp lên bao bì hàng hóa, vỏ hộp sản phẩm trước khi làm thủ tục xuất khẩu để phân biệt hàng đã được miễn thuế với hàng không được miễn thuế.

Tình hình đã quay ngoắt 180 độ, từ sau 1.10, hàng xuất khẩu từ nội địa trung bình mỗi ngày vào KTM Lao Bảo đã giảm khoảng 60% tổng số tờ khai (70 tờ khai còn 30 tờ khai/ngày). “Đây là điều thấy rõ nhất tác động của Thông tư 109 đối với hàng hóa vào ra KTM Lao Bảo. Nên ngày đầu sau 1.10, thú thật là anh em ở đơn vị chúng tôi đã bớt bận bịu, vất vả hơn”, ông Linh nhận định.

Xong cái này, lòi cái khác...

Tuy vậy, ông Linh đã một lần nữa có thêm lý do để lo lắng bởi chỉ trong vài ngày sau 1.10 đã phát hiện được những “bất thường” trong danh sách mặt hàng mà các DN chọn để xuất vào KTM Lao Bảo. Bởi 17 nhóm mặt hàng không còn được hưởng miễn thuế GTGT khi xuất vào KTM Lao Bảo theo Thông tư 109 là: bia, dầu ăn, đường, sữa các loại, mì gói, cà phê, bánh kẹo, dầu gội, văn phòng phẩm... đã triệt tiêu trong các tờ khai mà thay vào đó là những “món mới toanh” và vẫn được hưởng 10% thuế GTGT như: xúc xích, phụ tùng máy cưa, thức ăn gia súc, hóa mỹ phẩm, nước xả vải... “Các DN luôn tìm cách lách kẽ hở trong chính sách. Và thực tế thì những mặt hàng “mới” này tiềm ẩn nguy cơ quay vòng, thẩm lậu rất cao”, ông Linh nhận định. Sau 1.10, trong khi lực lượng tại cổng B có thể “xả cửa” cho các nhóm mặt hàng không còn được hoàn thuế vào Lao Bảo thì cũng là lúc các lực lượng khác của hải quan, biên phòng ở bên dưới cổng B phải căng sức để ngăn số hàng đã được hoàn thuế trong thời gian trước 1.10 thẩm lậu xuống.

Ông Lê Minh Thành, Đội trưởng Đội kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Quảng Trị) cho biết hiện đang có một khối lượng “khủng” hàng nội địa “mắc kẹt” tại Lao Bảo, bán không ai mua nên DN tìm đủ mọi cách đưa hàng về. Cũng theo ông Thành dù đã được đóng dấu khi vào Lao Bảo nhưng việc “đánh lận con đen” là rất dễ khi DN chỉ cần thay bao bì. “Trước đây khi phát hiện gùi cõng hàng qua 2 bên cánh gà cổng B chúng tôi sẽ bắt, thu hàng, xử phạt nhưng sau 1.10 không làm vậy được vì người ta sẽ bảo đây là hàng VN và cãi: “Hàng tôi mới mua sau ngày 1.10, tôi mua vài triệu về dùng nên không lấy hóa đơn”. Cũng có thể có trường hợp người ta “hô biến” hóa đơn, chở cả xe hàng về xuôi (sau khi thay bao bì) mà vẫn nói được là : “Hàng tôi mới chở lên sau 1.10, giờ bán không được, tôi chở xuống”. Khó là khó vậy...”, ông Thành phân tích.

Cục Hải quan Quảng Trị khẩn cấp báo cáo Tổng cục Hải quan để sớm xử lý những “rắc rối” nảy sinh khi áp dụng chính sách mới này.

Nguyễn Phúc

>> Cần quan tâm nâng tầm Khu KT-TM đặc biệt Lao Bảo
>> Cửa khẩu Lao Bảo kéo dài thời gian đóng cửa đến 22 giờ
>> Thay đổi giờ đóng mở cửa khẩu quốc tế Lao Bảo
>> Lập đoàn kiểm tra việc hoàn thuế GTGT tại Lao Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.