Hàng trăm hecta lúa mất mùa vì giống mới

06/09/2013 12:27 GMT+7

Bên thửa ruộng gặt dở, bà Trần Thị Oanh (xóm Thọ Lộc, xã Sơn Lễ, H.Hương Sơn) buồn rầu nói: lúa này gặt về chưa biết có tuốt hay không vì hạt lúa có gạo rất ít; vì tiếc công chăm bón, phân gio nên phải gặt về.

Bên thửa ruộng gặt dở, bà Trần Thị Oanh (xóm Thọ Lộc, xã Sơn Lễ, H.Hương Sơn, Hà Tĩnh) buồn rầu nói: lúa này gặt về chưa biết có tuốt hay không vì hạt lúa có gạo rất ít; vì tiếc công chăm bón, phân gio nên phải gặt về.

Bà Oanh có 4 sào ruộng, là hộ nghèo, vụ này được tỉnh hỗ trợ cấy 2 sào lúa Gia Lộc 102. "Trước khi gieo cấy, xã mời chúng tôi đi tập huấn, giới thiệu là giống lúa mới có năng suất cao, ngắn ngày, gạo ngon. công ty cung ứng giống còn hứa bồi thường nếu lúa kém năng suất", bà Oanh nói.

 400 hecta lúa mất mùa vì giống mới
Một người dân H.Hương Sơn với bó lúa lép vừa gặt - Ảnh: K.Hoan

Ông Nguyễn Quang Nam, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Lễ, cho biết: Vụ lúa này cả xã có 34,5 ha lúa Gia Lộc 102, trong đó có 206 hộ nghèo được cấp giống.

“Nhiều hộ chỉ gặt về phơi làm rơm cho trâu bò. Đơn vị cung ứng giống đã gặt mẫu 3 điểm ruộng, năng suất bình quân chỉ đạt 8,4 tạ/ha, trong khi các giống khác đạt 2,2-2,5 tấn/ha”, ông Nam nói.

Tại xã Sơn An kề bên, ông Lê Đình Châu, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Xã được cấp gần 2 tấn giống lúa Gia Lộc 102 cho hộ nghèo. Trong số 24,5 ha lúa loại này, có 8 ha mất trắng.

“Mới đầu lúa phát triển tốt, bông dài nhưng hạt lép. Theo tôi thổ nhưỡng ở đây không phù hợp với giống này, tiếc là trước khi gieo trồng đại trà, đơn vị cung ứng giống không khảo nghiệm trước”, ông Châu nói.

Ông Nguyễn Quang Thọ, Phó chủ tịch UBND H.Hương Sơn, cho biết: Vụ lúa này huyện không đưa giống Gia Lộc 102 vào sản xuất nhưng Công ty CP vật tư nông nghiệp Hà Tĩnh xin trồng thử nghiệm và cam kết sẽ hỗ trợ cho dân nếu năng suất không đạt nên huyện đã đồng ý cho cấy giống lúa này trên diện tích 400 ha. 

Ông Nguyễn Khánh Hòa, Chánh văn phòng Công ty CP vật tư nông nghiệp Hà Tĩnh, đơn vị cung ứng giống Gia Lộc 102 cho biết: Giống lúa này đã được trồng khảo nghiệm ở các vụ trước và cho năng suất tốt, vụ này Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho phép sản xuất thử trên diện rộng. Doanh nghiệp đã cung ứng giống cho gần 1.000 ha, chủ yếu là hộ nghèo, ở một số huyện khác, năng suất vẫn đạt, chỉ có ở Hương Sơn và Đức Thọ là bị lép.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Phòng Nông nghiệp H.Hương Sơn cho rằng lúa lép là do thổ nhưỡng không phù hợp.

Khánh Hoan

>> Không nhất thiết phải trồng lúa trên đất lúa
>> Người trồng lúa ngày càng nghèo
>> Nông dân khốn đốn vì trồng lúa Một bụi đỏ ruột hồng
>> Hỗ trợ 10 tỉ đồng mua lúa giống tái sản xuất
>> Cánh đồng mẫu lớn giúp tăng lợi nhuận cho người trồng lúa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.