Hầu tòa vì phân lô bán nền đất nông nghiệp

11/07/2015 10:45 GMT+7

Sau khi mua lại 11.800 m 2 đất nông nghiệp thuộc diện đất lúa, nằm trong quy hoạch đất mặt nước, đất công viên cây xanh không được thay đổi mục đích sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tuy nhiên, Hồ Phi Hùng vẫn ngang nhiên san nền, thành lập khu dân cư, phân lô bán lại cho nhiều hộ dân.

Sau khi mua lại 11.800 m2 đất nông nghiệp thuộc diện đất lúa, nằm trong quy hoạch đất mặt nước, đất công viên cây xanh không được thay đổi mục đích sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tuy nhiên, Hồ Phi Hùng vẫn ngang nhiên san nền, thành lập khu dân cư, phân lô bán lại cho nhiều hộ dân.
Các bị cáo Hùng, Núi, Ngọc (từ trái qua) tại tòa.
Các bị cáo Hùng, Núi, Ngọc (từ trái qua) tại tòa
Chiếm đoạt hơn 11,8 tỉ đồng
Ngày 9.7, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo liên quan đến vụ án phân lô bán nền đất nông nghiệp diễn ra ở xã Hóa An, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) gồm: Hồ Phi Hùng (32 tuổi) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trần Văn Ngọc (51 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Hóa An) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Văn Đình Núi (35 tuổi, Chỉ huy phó Ban chỉ huy quân sự xã Hóa An, nguyên tổ viên tổ trật tự đô thị xã Hóa An) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 12.2012 đến tháng 7.2013, mặc dù biết rõ diện tích 11.800 m2 đất mua lại của ông Bùi Văn Toàn là đất nông nghiệp thuộc diện quy hoạch đất lúa, đất nằm trong quy hoạch đất mặt nước, đất công viên cây xanh và không được thay đổi mục đích sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Nhưng Hùng đã tự ý tổ chức san lấp, thành lập công ty rồi phân lô bán nền thu lợi cá nhân.
Cụ thể, Hùng đã bán được 6.891 m2 đất, thu về số tiền hơn 11,8 tỉ đồng.
Để người mua đất tin tưởng, Hùng và các đối tượng môi giới hứa hẹn là đất được phép xây dựng, sử dụng điện nước không trả tiền và được đăng ký hộ khẩu tạm trú (KT3). Số tiền chiếm đoạt được Hùng dùng để trả tiền vay mua đất, chi phí san lấp mặt bằng, chi hoa hồng cho các đối tượng môi giới và sử dụng tiêu xài cá nhân, đến nay không thu hồi được.
Đáng nói, trong thời gian phạm tội, mặc dù bị UBND xã Hóa An và các cơ quan chức năng phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngưng thi công xây dựng trái phép, trả lại hiện trạng; đồng thời UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã ra quyết định xử phạt, cưỡng chế, nhưng Hùng vẫn cố ý tiếp tục phân lô bán nền cho các cá nhân khác xây dựng trái phép 90 căn nhà.
Theo nhận định của đại diện Viện kiểm sát, sở dĩ Hùng thực hiện được hành vi trên là có sự buông lỏng trong quản lý của UBND xã Hóa An. Cụ thể, là Trần Văn Ngọc - nguyên chủ tịch UBND xã Hóa An và Văn Đình Núi - nguyên tổ viên tổ trật tự đô thị xã Hóa An.
Hứa “bao” xây dựng để dụ người mua
Tại phiên tòa, hầu hết người bị hại khi được tòa hỏi đều cho biết có thấy trong hợp đồng ghi rõ là đất nông nghiệp không được thay đổi mục đích sử dụng.
Tuy nhiên, do phía công ty cam kết “bao xây dựng” và thấy quá nhiều người xây mà phía chính quyền không ai nói năng gì nên yên tâm mua đất cất nhà.
Chị Phạm Thị Thu Thủy, một hộ dân mua đất tại đây, cho biết: “Lúc ký hợp đồng mua đất, phía công ty nói bao xây dựng, cung cấp điện nước, cấp sổ đỏ nên mới mua. Và khi xây nhà đúng là không có ai vào hỏi”.
Còn bà Lê Thị Điều Lợi thì trình bày: “Thấy trong hợp đồng có ghi đây là đất nông nghiệp tôi thắc mắc thì ông Hùng nói bao xây dựng hết yên tâm cất đi. Chúng tôi là người dân nghe chủ đất nói vậy rồi thì làm chứ có biết gì đâu.”
Sau một ngày xét xử, HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì các lý do: Tại tòa nhiều bị hại khai nhận lúc ký hợp đồng mua đất đều biết là đất nông nghiệp thuộc diện quy hoạch không được xây dựng nhưng vẫn chấp nhận rủi ro để mua nên cần xem xét theo hướng bị cáo Hùng có phạm tội lừa đảo không; Phần lớn người dân mua đất thông qua cò, nên cần làm rõ số tiền các cò này nhận được để yêu cầu bồi thường; Xuất hiện nhiều bị hại chưa được mời điều tra; Cần thu thập thêm lời khai của các nhân chứng (những người môi giới) và làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng khi để xảy ra tình trạng trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.