Hiểm hoạ chợ lấn đường

31/07/2013 10:21 GMT+7

Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thường xuyên giải tỏa chợ “cóc”; chợ lấn chiếm lòng, lề đường; thế nhưng tình trạng vi phạm vẫn tái diễn, luôn tiềm ẩn TNGT.

Giỡn mặt với “tử thần”

Tại chợ Đức Liễu (xã Đức Liễu, H.Bù Đăng, Bình Phước) trên QL14 có cả trăm hộ dân kinh doanh, người bán rau củ quả… chiếm dụng, đứng ngay giữa lòng đường để buôn bán. Mặc dù bên trong lồng chợ đã có bán đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, nhưng bên ngoài vẫn có hàng chục chiếc dù được căng lên, dựng ngổn ngang, kẻ bán người mua. Mỗi khi qua đoạn đường này, tất cả các phương tiện đều phải lưu thông chậm như… rùa và bóp còi xe inh ỏi hòa lẫn tiếng rao mua bán tạo thêm một khung cảnh hỗn độn, giữa lòng đường.

 Hiểm hoạ chợ lấn đường 1
Chợ Đức Liễu nằm trên QL14 gây khó khăn cho giao thông- Ảnh: Phước Hiệp

Còn chợ Thanh Bình (thị trấn Thanh Bình, H.Bù Đốp) nằm ngay ngã ba giao nhau giữa đường đi lên Cửa khẩu Hoàng Diệu (H.Lộc Ninh) và đường đi lên TX.Phước Long cũng nguy hiểm không kém khi lượng lưu thông xe qua đoạn đường này khá lớn. Chợ có nhà lồng bên trong, nhưng hàng ngày vẫn có khá đông bà con tùy tiện bày hàng hóa để bán. Cách khu chợ này khoảng vài trăm mét là một trường tiểu học và một trường THCS. Để “góp vui”, nhiều hộ dân sống ven đường bày bán hàng quán, nước giải khát trên hành lang. Bà Hồ Thị Thu (một người bán rau ngay trước cửa chợ Thanh Bình) thanh minh: “Thời buổi làm ăn khó khăn, nếu thuê ki-ốt trong chợ thì tiền đâu ra, mà muốn thuê cũng không thuê được vì ở đó người ta đã yên ổn hết rồi, vì thế tôi đem hàng đi bán rong để đỡ được đồng phí nào thì tốt đồng đó. Tôi cũng biết bán ở lòng, lề đường là nguy hiểm chứ nhưng chợ này quá chật nên phải dọn ra đây…”. Còn chị Nguyễn Thị Dĩnh, một người mua hàng thì cho biết, tiện đi đường thấy hàng có giá cả phù hợp với túi tiền thì mua, chứ vào chợ lại mất công mất tiền gửi xe mà có khi mua hàng còn bị đắt.

Kiên quyết lập lại trật tự

Tình trạng họp chợ trái phép trên đường bộ (hoặc đường phố) và việc bày hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở hoạt động giao thông đường bộ diễn ra khá phổ biến ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Cụ thể chợ ở xã Tân Tiến, Tân Thành (HBù Đốp), chợ Tân Thành (TX.Đồng Xoài), chợ Bù Na (H.Bù Đăng), chợ Lộc Hưng, Lộc Thái (Hộc Ninh), chợ Tân Tiến, Tân Hưng, Tân Khai (H.Hớn Quản)…

Việc họp chợ trái phép trên các tuyến đường giao thông để xảy ra mất ATGT là do sự thiếu ý thức của người dân nhưng cũng là sự thiếu kiểm soát của các cấp chính quyền địa phương. Ông Phạm Thanh Thoại, Đội trưởng đội Quản lý trật tự đô thị TX.Đồng Xoài cho biết: “Do điều kiện kinh tế khó khăn nên một số người vẫn cố tình vi phạm hành lang an toàn đường bộ để buôn bán. Chúng tôi đã dẹp nhiều lần nhưng chợ tạm vẫn không thể giải quyết tận gốc. Quan trọng nhất là cán bộ địa bàn phải giải thích, tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân”.

 Hiểm hoạ chợ lấn đường 2
Chợ Thanh Bình nằm ngay ngã 3 rất nguy hiểm- Ảnh: Phước Hiệp 

Để trả lại sự thông thoáng vốn có của các tuyến đường, bên cạnh việc nhanh chóng giải tỏa và "mạnh tay" với những trường hợp vi phạm, mới đây Ban ATGT tỉnh Bình Phước đã có công văn yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan và địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng họp chợ trái phép trên tuyến giao thông. Không để các trường họp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, phơi nông sản trên đường, các điểm rửa xe để nước chảy tràn lan trên mặt đường gây hư hỏng đường… Đối với các trường hợp vi phạm, sau khi xử lý phải bắt cam kết không tái phạm, nếu tái phạm sẽ bị phạt nặng. Nếu để tình trạng họp chợ trái phép tiếp tục xảy ra thì UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm…

Phước Hiệp

>> Chợ lấn đường: CSGT cũng bó tay?
>> Chợ tự phát làm khổ dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.