Hoãn ngày hội thanh trà vì mất mùa

13/08/2014 08:33 GMT+7

Theo định kỳ, 24.8 sẽ diễn ra ngày hội thanh trà xứ Huế nhưng đến nay hàng trăm ha thanh trà tại phường Thủy Biều (TP.Huế) vẫn chưa chín, trái nhỏ, sản lượng chỉ đạt 40 - 60 % so với những năm trước.

Ông Đặng Văn Kế cùng vườn thanh trà còi cọc thưa thớt trái của mình - Ảnh: Tuyết Khoa 

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các vườn thanh trà ở làng Lương Quán (phường Thủy Biều), nơi có hàng trăm vườn thanh trà nổi tiếng, chất lượng thanh trà năm nay giảm rõ rệt với những cây thanh trà còi cọc cùng những chùm thanh trà thưa thớt và nhỏ trái. Hàng trăm hộ dân trồng thanh trà ở thị xã Hương Thủy, huyện Phong Điền cũng lâm vào tình trạng tương tự.

Ông Đặng Minh Phong, một chủ vườn cho biết: “Nếu như nhưng năm trước, thời điểm này các vườn đã dần thu hoạch thì năm nay trái vẫn chưa chín. Trái ít. Vườn nhà tôi, năm nay thất thu nặng…”.

Phường Thủy Biều là nơi có diện tích trồng thanh trà lớn nhất tỉnh Thừa Thiên - Huế với hơn 150ha. Thanh trà là nguồn thu nhập kinh tế chủ yếu của người dân nơi đây. Hiện tại, phường có khoảng 800 hộ trồng thanh trà, mỗi năm thu hoạch từ 40 - 50 triệu đồng/hộ. Thanh trà được trồng “sạch” vì không dùng bất cứ loại thuốc hóa học nào. Thanh trà Thủy Biều được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận thương hiệu sản phẩm với tên gọi “Thanh trà Huế” đã giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo. Nhưng năm nay, thanh trà mất mùa dẫn đến thiệt hại hàng tỉ đồng, người dân lâm vào khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do nắng hạn kéo dài.

Ông Đặng Văn Kế, một trong những hộ dân trồng thanh trà nổi tiếng ở đây cho biết, năm nay nắng hạn kéo dài 6 tháng khiến thanh trà không thể phát triển được. Thời tiết khắc nghiệt dẫn đến sâu bệnh, cây chảy mủ. Dù đã tưới nước rất nhiều nhưng vẫn không cải thiện được. Bởi thanh trà là loại cây rất đặc biệt, đến thời điểm gần thu hoạch phải có vài trận mưa, trái mới nở, tép mới căng mộng. Ngoài ra, vào khoảng tháng 2, lúc thanh trà đang ra hoa thì gặp phải sương muối nên hoa rụng rất nhiều. “Đã đến mùa thu hoạch mà vẫn chưa bán được đồng nào. Năm trước, mỗi cây cũng được 2 - 3 trăm trái nhưng năm nay được vài chục trái là nhất. Cả vườn năm trước bán được khoảng gần 50 chục, năm nay tình hình này bán chắc chưa đến chục triệu. Mà không riêng gì tôi, cả làng này đều chung tình trạng này…”, ông Kế nói.

Theo định kỳ, 24.8 sẽ diễn ra ngày hội thanh trà xứ Huế tại phường Thủy Biều nhưng đến nay hàng trăm ha thanh trà vẫn chưa chín. Trước tình hình này, ông Đặng Văn Ngân, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Biều cho biết: “Năm nay, thanh trà mất mùa nặng do thời tiết nắng nóng cộng các loại sâu bệnh tấn công nên chất lượng có giảm sút, thanh trà đậu trái ít hơn mọi năm, ảnh hưởng lớn đến thu nhập người dân. Địa phương sẽ kiến nghị với UBND thành phố hoãn lại ngày tổ chức ngày hội. Dự kiến sẽ lùi lại khoảng 1 tháng để đảm bảo uy tín thương hiệu đặc sản thanh trà Huế. Chúng tôi sẽ tuyển chọn những trái thanh trà chất lượng nhất cho ngày hội thanh trà”.

Tuyết Khoa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.