Hoang sơ Thủy Xuân

02/08/2013 09:57 GMT+7

Nhắc đến Lăng Tự Đức, đồi Vọng Cảnh, cổ tự Từ Hiếu... ở Huế hẳn nhiều người biết. Đấy cũng là những di tích, danh thắng nằm ở P.Thủy Xuân (TP.Huế).

Hoang sơ Thủy Xuân

Hồ bán nguyệt ở chùa Từ Hiếu - Ảnh: Đình Toàn

Gần đây, Thủy Xuân thu hút du khách thập phương bởi vẻ đẹp hoang sơ, dân dã, nếp sống chân chất bình bị của người dân. Nằm cách trung tâm TP.Huế khoảng 5km về phía tây nam, Thủy Xuân vốn là vùng đất thuần nông. Do mới chính thức từ “xã” lên “phường” vào tháng 4.2010 nên trong số 3.400 hộ dân với 13.400 khẩu, hiện còn đến 40% hộ dân của Thủy Xuân làm nông nghiệp bằng kinh tế trang trại, trồng trọt, chăn nuôi… Đây cũng là điểm khiến nhiều du khách thích thú khi khám phá Thủy Xuân trong cảnh “làng trong phố, phố trong làng”. Chủ tịch UBND P.Thủy Xuân Đồng Sĩ Toàn nói rằng đến với Thủy Xuân, du khách có thể trải nghiệm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nét chân chất, bình dị và hiếu khách của người dân. Ngoài ra, họ cũng sẽ hòa mình vào cuộc sống thiên nhiên trong lành, hoang sơ; cùng “học nghề” và làm việc chung với những nghệ nhân các nghề truyền thống như nghề làm mõ, nghề xe hương, nghề đẫy (cạo) trầm…; cùng hái lá chè xanh làm nước uống, ra vườn hái những quả vả tươi làm món vả trộn tôm thịt hiếm nơi nào có được. “Ngoài cây vả, thổ sản chúng tôi còn có quả bồ kết và gừng. Trong khi bồ kết làm nước gội đầu hiếm có nơi nào trong thành phố còn trồng thì gừng Thủy Xuân là loại nông sản có hương vị rất lạ. Củ gừng khi làm mức hoặc làm gia vị cay nhè nhẹ và rất thơm”, ông Toàn khoe.

Với 51 cơ sở thờ tự, trong đó có nhiều cổ tự, tổ đình nổi tiếng như Từ Hiếu, Tường Vân, Trúc Lâm… Thủy Xuân là nơi du lịch tâm linh đầy thú vị. Đây cũng là lý do giải thích vì sao hiện Thủy Xuân có đến 80% số dân theo Phật giáo làm nên những tính cách đặc trưng của người dân nơi đây. “Các bạn hãy đến một lần, cùng ra hàng quán hay vào nhà với người dân thì sẽ biết họ bình dị chân chất đến dường nào. Đây cũng là cái chúng tôi muốn lưu giữ trên quá trình đô thị hóa. Hiện chúng tôi đã in các điểm đến tiêu biểu vào tờ gập làm bản đồ du lịch song ngữ (Việt/Anh) của phường và thông qua một số hãng lữ hành để giới thiệu du khách đến với Thủy Xuân”, ông Toàn cho hay.

Đình Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.