Học sinh chê môn Sử

25/03/2014 10:07 GMT+7

Theo thống kê tại các trường THPT hiện có rất ít học sinh (HS) lựa chọn môn sử để thi tốt nghiệp THPT.

15/1.000 HS chọn thi Sử

0,15% HS chọn thi môn Sử, đó là con số thống kê ban đầu của Trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng. Cụ thể, với hơn 1.000 HS khối 12 của trường, chỉ có 15 HS chọn môn Sử, trong khi đó, có hơn 16% HS chọn môn Địa, 14% chọn môn Sinh. Các môn Anh, Lý, Hóa đều có hơn 50% HS chọn thi. Tương tự Trường THPT Trần Phú, Trường THPT Phan Châu Trinh dù chưa có con số thống kê chính thức, nhưng theo thầy Trần Văn Quang, Hiệu trưởng trường này, trong số 1.563 HS khối 12, thì con số đăng ký dự thi tốt nghiệp môn Sử là rất thấp, bởi mọi năm, số lượng HS của trường đăng ký thi ĐH khối C cũng chỉ vài ba hồ sơ. “Rất nhiều HS học khá, giỏi môn Sử, nhưng khi hỏi các em cũng cho biết sẽ không chọn môn Sử để thi!”, thầy Quang cho biết. Cũng theo thống kê của Trường THPT Phạm Phú Thứ (H.Hòa Vang), trong số 450 học sinh khối 12, chỉ có 30 HS chọn thi môn Sử. Tại trường THPT Hoàng Hoa Thám (Q.Sơn Trà), con số HS đăng ký các môn tự nhiên rất cao, trong khi đó, môn Sử chỉ 14 em, môn Địa khả quan hơn với 58 em đăng ký...  

Chê thi môn Sử, vì sao?

Theo thầy Lê Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, việc HS lựa chọn môn Sử ít đã được dự báo, bởi phần lớn HS đều lựa chọn môn thi tốt nghiệp căn cứ theo môn thi của khối mà các em chọn thi ĐH, trong khi mỗi năm, không nhiều học sinh chọn các khối thi có môn xã hội. Theo ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, thì việc lựa chọn này trên thực tế là việc mà ngành đã tiên lượng từ trước, bởi rất nhiều HS thi rớt ĐH, muốn đăng ký dự thi vào bậc CĐ, TCCN... nhưng những ngành này chủ yếu tuyển sinh các khối A, B, D, nên HS cũng phải lựa chọn đầu tư học các môn ở khối này để vừa thi tốt nghiệp, vừa thi ĐH, CĐ...

Vì sao môn Địa cũng là môn xã hội, nhưng HS không đến nỗi quay lưng hoàn toàn như môn Sử? Theo giải thích của nhiều HS của Trường THPT Trần Phú, sở dĩ các em chọn môn Địa, mà không dám chọn Sử, vì trên thực tế, đối với môn Địa thì kiến thức dễ tiếp thu hơn, việc vẽ biểu đồ, sử dụng Atlat trong khi thi sẽ dễ kiếm điểm hơn. Thầy Trần Văn Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh khẳng định: “Nguyên nhân không phải do các em không yêu lịch sử, hay nhà trường không chú trọng dạy sử, mà do môn học này có quá nhiều con số, sự kiện rất khó nhớ, do vậy nên các em e ngại khi lựa chọn thi tốt nghiệp môn học này vì sợ khó có được điểm cao”.

Việc HS ít lựa chọn môn Sử để thi tốt nghiệp là vô cùng dễ hiểu, theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Phó giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, Chánh văn phòng Hội Sử học Đà Nẵng. Bởi theo ông Thiện, môn Sử hiện đang được giảng dạy một cách cứng nhắc, giáo trình quá nhiều thông tin, sự kiện, số liệu... khiến HS không thể nhớ hết. Nếu dạy lịch sử theo hướng mở, giáo trình mở, tổ chức các chuyến tham quan những chiến tích lịch sử, những hiện vật, những nhân vật lịch sử... sẽ tạo cho các em niềm hứng khởi và yêu môn Sử.

Bảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.