Huyền mễ, đặc sản miền Tây

08/06/2013 10:16 GMT+7

Hôm rồi đi công tác một tỉnh ĐBSCL, tôi có dịp thưởng thức bữa cơm rất ấn tượng. Cá rô đồng kho lạt dầm me trái, chả cá thát lát nấu khổ qua ăn với cơm gạo tím (hay còn gọi là huyền mễ) ngon lạ ngon lùng.

Hôm rồi đi công tác một tỉnh ĐBSCL, tôi có dịp thưởng thức bữa cơm rất ấn tượng. Cá rô đồng kho lạt dầm me trái, chả cá thát lát nấu khổ qua ăn với cơm gạo tím (hay còn gọi là huyền mễ) ngon lạ ngon lùng.

Gạo này hoàn toàn khác với gạo huyết rồng (tím trắng) đã có từ bao đời nay. Thú thật chén cơm huyền mễ nhìn không bắt mắt (màu đen pha tím) nhưng hương vị thì không lẫn vào đâu được. Chủ nhà hôm đó thiệt bụng: “Gạo này không phải ai cũng được ăn vì giá gần 30.000 đồng/kg, mắc gấp 3 lần gạo thường đó ông”.

Trở lại TP.Cần Thơ, tôi cố tìm huyền mễ và duy chỉ một cửa hàng gạo trên đường Ngô Gia Tự (Q.Ninh Kiều) là có bày bán loại gạo đặc biệt này. Huyền mễ hiện có giá 27.000 đồng/kg, cao nhất trong số hơn 15 chủng loại gạo có mặt tại cửa hàng. Chị phụ trách cửa hàng cho biết gạo tím này bên cạnh yếu tố ngon, còn có giá trị nữa là giúp giảm mỡ máu, ăn rất tốt cho sức khỏe. Kỹ sư nông nghiệp Hồ Quang Cua (Sóc Trăng) cho hay: “Theo thực nghiệm lâm sàng của BS Lương Lễ Hoàng (TP.HCM), bệnh nhân tiểu đường mỗi buổi ăn 2 chén cơm huyền mễ vẫn không làm tăng lượng đường trong máu. Gạo này bên cạnh tính kháng viêm cao, còn giúp nhuận trường, tiêu độc, trị thống phong, phục hồi trí nhớ, làm lành các tổn thương gan, thận…”. Theo lời chị bán hàng, gạo tím còn có một ưu điểm nữa là lâu thiu. Cơm nấu từ sáng đến tối vẫn không hề hấn gì!

Huyền mễ, hãy nếm thử một lần cho biết!

Thụy Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.