Khai thác cát 'đe dọa' di tích quốc gia

14/03/2014 10:31 GMT+7

Hơn 2 năm qua, bà con phật tử và Ban quản lý di tích quốc gia chùa Phước Hậu (xã Ngãi Tứ, H.Tam Bình, Vĩnh Long) luôn nơm nớp lo sợ vì sà lan khai thác cát ngày một tiến gần di tích.

 Khai thác cát 'đe dọa' di tích quốc gia
Khái thác cát đang “đe dọa” di tích chùa Phước Hậu

Chùa Phước Hậu, nằm bên bờ sông Hậu đoạn gần chợ nổi Trà Ôn, được Bộ VH-TT công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1994. 2 năm qua, ban quản lý di tích, ban trị sự cùng bà con phật tử luôn bất an vì sà lan khai thác cát cứ lấn gần hơn vào khu vực bờ kè khu di tích, có thể gây sạt lở bất cứ lúc nào. Nhiều hộ dân có nhà, đất trong khu vực này cũng lo sợ sạt lở. Bà Trương Thanh Bạch, phật tử chùa Phước Hậu, bức xúc: “2 cây dừa của tôi đã lở xuống sông. Nếu tình trạng khai thác cát cứ tiếp diễn như thế này, có lẽ nhà tôi cũng sẽ theo 2 cây dừa kia”. Thượng tọa Thích Phước Cẩn, Trụ trì chùa Phước Hậu, cho biết: “Sà lan khai thác cát gần khu vực chùa tạo âm thanh rất lớn làm ảnh hưởng đến việc tu học của các sư sãi, đặc biệt những lúc tọa thiền rất cần sự yên tịnh”.

Ông Trần Minh Sơn, Trưởng Ban quản lý di tích chùa Phước Hậu, cho biết từ cuối năm 2010 đến nay, những sà lan khai thác cát tại bãi bồi giữa sông Hậu ngày một tiến gần bờ hơn, nhất là vào đêm khuya và sáng sớm. “Đã 2 lần sà lan tiến gần khu vực bờ kè chùa Phước Hậu, chúng tôi mời trưởng ấp và công an ấp đến chứng kiến, lập biên bản thì họ đưa sà lan ra xa. Riêng những lần mời người lái cần cẩu và chủ sà lan làm việc thì họ không ký vào biên bản mà còn có lời lẽ thách thức”, ông Sơn bức xúc. Một lãnh đạo Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Long cho biết Sở này vừa làm tờ trình gửi UBND tỉnh Vĩnh Long xem xét chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng này để bảo vệ di tích chùa Phước Hậu.

“Sà lan khai thác cát khu vực gần chùa Phước Hậu thuộc mỏ cát Trà Ôn và UBND tỉnh Vĩnh Long đã cấp phép cho DNTN Lan Anh khai thác. Nếu có tình trạng khai thác gần khu di tích quốc gia, chúng tôi sẽ cho lực lượng kiểm tra và xử lý theo pháp luật”, ông Nguyễn Văn Đấu, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Vĩnh Long, cho biết.

Bài, ảnh: Thanh Đức

>> Phạt công ty khai thác cát 440 triệu đồng
>> Loại bỏ điểm quy hoạch khai thác cát nhiễm mặn vịnh Gành Rái
>> Mô hình chống khai thác cát trái phép
>> Khai thác cát sạn trái phép tràn lan
>> Khen thưởng trưởng ấp chống khai thác cát trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.