Khi Lý Sơn có điện

16/09/2014 09:51 GMT+7

Chừng 20 năm trước, lúc mới chia huyện, dẫu có óc tưởng tượng đến mấy đi nữa thì người dân trên đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi cũng không dám nghĩ đến tháng 9.2014, mình được xài điện lưới quốc gia ngay trên hòn đảo cách xa đất liền mờ mịt này. Thế mà chuyện “không dám nghĩ”, không dám mơ ước ấy, nay sắp thành hiện thực.

Theo kế hoạch, ngay trong tháng 9.1014, đơn vị thi công sẽ hoàn thành dự án kéo điện bằng cáp ngầm ra Lý Sơn, chấm dứt cơn khát điện mấy chục năm nay trên hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Kể cũng lạ, năm nay như thể trời chiều lòng dân Lý Sơn, giữa tháng 9 rồi mà trời chưa thấy “động”, bởi vậy nên đơn vị thi công đã cán địch kéo cáp ra đảo vượt trước kế hoạch một tuần. Nếu trời gió bão như những năm trước, cũng không biết khi nào mới kéo xong cáp vượt biển.

Mấy ngày qua, dân Lý Sơn háo hức chờ đón dòng điện quốc gia sắp ra đảo như thể đón mẹ chợ về. Người có tiền thì sắm tủ lạnh, lắp điều hòa, người ít tiền thì mua chiếc quạt điện vài trăm ngàn. Con cái hiếu thảo, đang làm việc trong đất liền thì mua sắm cho bố mẹ hàng loạt dụng cụ sinh hoạt gia đình được xài bằng điện… Thế nhưng, sau niềm vui òa vỡ nọ, người có trách nhiệm với câu chuyện đón điện sắp ra đảo sẽ nghĩ gì với việc sử dụng nguồn điện tiêu tốn trên 600 tỷ ấy? Nhà nước đầu tư ngần ấy tiền, trước tiên là “thắp sáng” cho hòn đảo tiền tiêu, thế nhưng nếu chỉ phục vụ cho việc đó thôi thì quả là quá… xài sang vậy.

Hàng chục năm qua, tỉnh Quảng Ngãi loay hoay trước câu hỏi: Làm gì để Lý Sơn xài được điện mà không phải trả tiền với cái giá trên trời nhưng “đêm sáng, đêm tắt”? Các nhà quản lý của địa phương này cũng xoay đủ kiểu, từ việc tăng cường các tổ máy phát điện cho đảo đến việc kêu gọi đầu tư xây dựng một nhà máy điện chạy bằng than đá, đã khởi công động thổ rầm rộ nhưng cuối cùng rồi tất cả các dự án đó đều không hiệu quả, trái lại còn có nguy cơ gây ô nhiễm cho môi trường của hòn đảo trong lành này nếu xài bằng than đá. Giải pháp cuối cùng cho nguồn sáng lâu bền ở đảo vẫn là lưới điện quốc gia, kéo cáp ngầm xuyên biển. Giờ thì điện lưới quốc gia đã hiện hữu trước mắt 2 vạn dân Lý Sơn rồi. Dân đảo Bé, hòn đảo không có nước ngọt, được Tập đoàn Doosan của Hàn Quốc tặng cho nhà máy lọc nước mặn thành nước ngọt giá 1 triệu đô la, có lẽ họ sẽ vui hơn cả khi biết tin, dự án kéo cáp ngầm không chỉ dừng lại ở đảo Lớn mà còn kéo thêm ra đảo Bé nữa. Vì hơn hai năm nay, tiền mua nhiên liệu để cho nhà máy này hoạt động nhằm biến nước mặn thành nước ngọt, luôn đắt hơn tiền mua nước ngọt từ đảo Lớn chở qua!

Kéo điện ra Lý Sơn chỉ để thắp sáng hòn đảo, để hai vạn dân được sử dụng điện sinh hoạt thoải mái  hẳn không phải là mục tiêu duy nhất của các nhà quản lý. Vì vậy, việc xác định thế mạnh của Lý Sơn để phát huy sau khi có điện lưới quốc gia là điều phải tính toán. Phát triển mạng lưới dịch vụ hậu cần nghề cá hay tăng cường đầu tư phát triển ngành du lịch-dịch vụ, đó là những bài toán cần phải cân đong để nguồn điện không lãng phí vậy.

Hải Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.