Khó cho ô tô điện

17/05/2013 09:30 GMT+7

Sau gần 2 năm thử nghiệm, ô tô điện ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai) vẫn chưa được cấp phép vận chuyển hành khách.

(TNO) Sau gần hai năm thử nghiệm, ô tô điện ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai) vẫn chưa được cấp phép vận chuyển hành khách.

Khó cho ô tô điện

Xe điện phục vụ khách trên đường Nguyễn Văn Trị- Ảnh: Lê Lâm

Hiện ô tô điện chỉ mới được đánh giá thành công trong việc phục vụ nhu cầu tham quan khu vực nội ô TP.Biên Hòa.

Hoạt động hiệu quả

Tháng 8.2011, Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho Bến xe Biên Hòa (BXBH) được khai thác thử tuyến vận tải hành khách cố định kết hợp tham quan bằng ô tô điện khu vực bờ sông Đồng Nai và chợ Biên Hòa.

Hành trình chạy xe từ BXBH-đường Nguyễn Ái Quốc-Nguyễn Văn Trị-Nguyễn Trãi-Nguyễn Thị Hiền-Lê Thanh Tôn-Nguyễn Văn Trị-BXBH. Cự ly tuyến dài 3,5km, giá vé trẻ em 4.000 đồng; người lớn 6.000 đồng (mới đây đã tăng lên lần lượt là 8.000 và 12.000 đồng), xe chở được 11 người kể cả tài xế, dung lượng pin chạy được từ 40 đến 45 km… Đến tháng 2.2012, Sở GT-VT bắt đầu cho khai thác tuyến chính thức.

 

“Mọi người cứ nói ô tô điện chỉ chạy 20km/h nên bảo đảm an toàn, nhưng những xe khác đâu có chạy tốc độ như vậy. Về kết cấu thì xe điện rất yếu, nếu bị xe lớn tông vào bảo đảm xe điện nát bét…Theo Luật Giao thông đường bộ, thì ô tô điện không phải là loại phương tiện được lưu thông trên đường bộ”, ông Nguyễn Văn Quan- Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai nói.

Ông Văn Quang Bảnh- Phó Giám đốc BXBH cho biết: “Trước khi xin ý kiến chính quyền cho phép đưa xe điện vào hoạt động thì BXBH đã đi tham khảo mô hình ở Hà Nội và Nha Trang. Chúng tôi nhận thấy xe ô tô điện có nhiều cái lợi đó là thân thiện với môi trường, giá rẻ, chạy êm, thoáng mát, người dân rất thích. Hằng ngày BXBH điều 2 chiếc xe điện ra đậu ở bến trước khu vui chơi của thiếu nhi (Công viên bờ sông Nguyễn Văn Trị), hoạt động từ 18 giờ đến 21 giờ và rất hiệu quả, từ đó đến giờ chưa xảy ra một tai nạn nào. Nhưng do tính chất đặc thù của tuyến này mà xe điện hiện nay chủ yếu là phục vụ nhu cầu tham quan, chứ chưa có vận tải hành khách”.

Anh Hà Minh Tiến, tài xế  xe điện nói: “Ngày thường, một đêm tôi chạy khoảng 5-6 chuyến; nhưng nếu vào ngày thứ bảy, chủ nhật thì nhiều hơn, phải mười mấy chuyến trở lên”. Anh Tiến cho biết từ lúc chạy xe điện đến nay anh chưa gây ra tai nạn nào, chưa gặp một tình huống nguy hiểm nào; nhưng sự cố thì có, như nhiều lúc xe đang chạy bị nổ vỏ hay hết điện đột ngột.

Ông Bảnh khẳng định, nếu như UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan ban ngành cho phép xe điện được tham gia vận chuyển hành khách trong TP. Biên Hòa thì có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng nhảy vào đầu tư, bản thân BXBH cũng đã có tờ trình kèm theo đề án hoạt động xe điện phục vụ công cộng trên địa bàn TP.Biên Hòa nhưng chưa được chấp thuận.

Muốn lưu hành phải xin Thủ tướng

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quan- Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai lại cho rằng, Sở không phải làm khó dễ gì, nhưng loại phương tiện này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nên hết sức cân nhắc. Ông nói “Hiện nay tại nạn xảy ra quá nhiều phải cần thận trọng. Mọi người cứ nói ô tô điện chỉ chạy 20km/h nên bảo đảm an toàn, nhưng những xe khác đâu có chạy tốc độ như vậy. Về kết cấu thì xe điện rất yếu, nếu bị xe lớn tông vào bảo đảm xe điện nát bét. Lúc đó thì ai chịu trách nhiệm?. Trong khi Cục Đăng kiểm không có chủ trương và xây dựng tiêu chuẩn cho loại xe này, ngoài ra theo Luật Giao thông đường bộ, thì ô tô điện không phải là loại phương tiện được lưu thông trên đường bộ thì sao Sở dám cấp phép”.

Ông Quan nói thêm: “Bây giờ nếu muốn khai thác vận tải hành khách trên địa bàn TP.Biên Hòa, BXBH hãy trình ra Thủ tướng Chính phủ mà xin phép giống như ngoài Hà Nội. Đối với Sở, khi nào Bộ GT-VT có chủ trương rõ ràng, cụ thể thì chúng tôi sẽ theo đó mà làm”. Ông Văn Quang Bảnh- Phó Giám đốc BXBH cho biết

Lê Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.