Khổ vì ly hôn chồng ngoại

29/10/2013 09:44 GMT+7

Cuộc sống xa xứ, khác biệt về ngôn ngữ, nếp sống… đã khiến những cô gái miền Tây không chịu được cảnh làm dâu. Chỉ trong vòng 3 năm qua, TAND tỉnh Hậu Giang đã giải quyết khoảng 300 trường hợp phụ nữ xin ly hôn với người nước ngoài (chủ yếu là Đài Loan và Hàn Quốc).

Khổ vì ly hôn chồng ngoại

Cô dâu V.T.M.P (Hậu Giang) đã ôm con nhảy lầu tự tử tại Hàn Quốc do bị chồng hành hạ - Ảnh: gia đình nạn nhân cung cấp

Khổ vì ly hôn chồng ngoại1

 Chị T.T.M.T lo lắng vì con gái đến tuổi vào lớp 1 nhưng còn mang quốc tịch Hàn Quốc  - Ảnh: Thanh Nhàn

Cay đắng trăm bề

H.Vị Thủy là một trong những địa phương có nhiều phụ nữ lấy chồng nước ngoài của tỉnh Hậu Giang. Cũng như bao chị em khác, mục đích của những phụ nữ này chủ yếu là muốn đổi đời, cho gia đình có cuộc sống sung túc hơn. Nào ngờ, khi sang xứ người, họ mới nhận ra viễn cảnh giàu sang mà bà mai giới thiệu chỉ là ảo tưởng. Chị C.T.D (26 tuổi, ngụ ấp 10, xã Vị Thắng) vừa ôm con bỏ trốn về Việt Nam sau khi bị chồng hành hạ dã man đã chua chát nói với chúng tôi: “Lấy chồng Hàn thật nghiệt ngã”. Cách đây vài năm, vì cuộc sống gia đình nghèo khó, D. nghỉ học lên TP.HCM “dự tuyển” và được một người chồng Hàn Quốc “chấm” rồi tổ chức đám cưới. “Khi sang Hàn, do lối sống của hai bên khác xa nhau, nên chúng tôi thường xuyên cãi vả, mâu thuẫn vợ chồng ngày càng gay gắt. Chồng tôi nghe lời mẹ, đánh đập tôi. Uất ức quá, tôi bồng con trốn về quê và đang làm giấy xin ly hôn”, chị D. bộc bạch.

Tủi cực hơn là trường hợp chị T.T.N.G (23 tuổi, ngụ xã Vị Thắng),  đặt chân sang nhà chồng ở Trung Quốc, chị G. mới phát hiện mình bị lừa. Nhà chồng nằm ở vùng nông thôn heo hút, gạo không đủ ăn, phải thường xuyên ăn rau lót dạ. Chị G. tâm sự: “Tôi bỏ trốn 3 lần mới trở về được Việt Nam. Thà ở nhà, có rau ăn rau, có cháo húp cháo”.

Ông Nguyễn Văn Kính, Phó chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết: “Phụ nữ trong xã lấy chồng ngoại ngày càng nhiều, đặc biệt vào những năm 2004 - 2005. Có trường hợp khi đám cưới diễn ra xong xuôi, gia đình cô dâu chỉ còn đúng 1 triệu đồng, nhưng họ vẫn chấp nhận gả con”. Cách đây không lâu, có 2 phụ nữ trong xã nhờ môi giới lấy chồng ngoại. Khi đám cưới xong, cô dâu được đưa đến biên giới mới phát hiện mình lọt vào tay kẻ buôn người, nên tìm cách trốn về trình báo công an.

Rắc rối xin ly hôn

 

Phong trào lấy chồng ngoại xuất hiện ở xã Vị Thắng từ những năm cuối thập niên 90. Theo ông Trần Văn Quen, cán bộ tư pháp xã Vị Thắng, từ năm 1999 đến nay, toàn xã có 230 phụ nữ lấy chồng nước ngoài, đa số là Đài Loan và Hàn Quốc. Đầu năm 2013, hiện tượng phụ nữ lấy chồng Trung Quốc bắt đầu nổi lên.     

Tuy về được quê hương, nhưng những phụ nữ lấy chồng nước ngoài gặp nhiều khó khăn khi xin ly hôn, cũng như xây dựng hạnh phúc mới. Như trường hợp của chị N.T.X (31 tuổi, ngụ xã Vị Thắng), cách đây 6 năm, chị trốn gia đình chồng ở Hàn Quốc về Việt Nam. Hiện nay, X. đã lập gia đình với một người khác và sinh được một đứa con. Do chưa hoàn tất thủ tục ly hôn với người chồng Hàn Quốc, nên X. không thể đăng ký kết hôn với người chồng hiện giờ, giấy khai sinh của đứa con vẫn chưa có tên cha ruột.

Một tình trạng đang xảy ra ở ĐBSCL là đa số con lai theo mẹ về Việt Nam đều mang quốc tịch nước ngoài. Điều này gây hạn chế cho trẻ khi hòa nhập với xã hội; đồng thời những đứa trẻ này cũng chịu thiệt thòi khi không được hưởng quyền lợi về giáo dục, y tế… Chị T.T.M.T (ngụ xã Vị Thắng) là một trường hợp tiêu biểu. Hiện chồng chị đã làm thủ tục ly hôn bên Hàn Quốc và cưới một phụ nữ khác ở Cần Thơ. Bên đây, T. cũng làm thủ tục ly hôn, nhưng không hiểu sao bị tòa trả lại hồ sơ, nên T. bỏ ngang. “Năm nay, con gái tôi đến tuổi vào lớp 1, nhưng chưa được nhập hộ khẩu, không biết nhà trường có nhận không?”, chị T. lo lắng.

Được trở về quê hương, đối với những phụ nữ nói trên là điều may mắn. Trong những năm qua, một số phụ nữ lấy chồng ngoại đã phải chết thảm nơi xứ người. Điển hình là vụ cô dâu Việt  P.T.T.T (quê Trà Vinh) bị người chồng Đài Loan giết rồi quăng xác xuống sông vào cuối năm 2011. Hay vụ chị V.T.M.P (quê Hậu Giang) ôm 2 con nhảy lầu tự tử tại Hàn Quốc vào tháng 11.2012 do bị chồng hành hạ.

Thanh Nhàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.