Khoai lang… kêu cứu

04/01/2013 09:31 GMT+7

Mới ngày nào, khoai lang được xem là thế mạnh của Vĩnh Long thì nay, loại cây này đang lâm vào cảnh rớt giá thê thảm, khiến cho nhiều người thuê đất trồng khoai phải “bỏ của chạy lấy người”.

Vào những ngày này, chạy dọc theo những cánh đồng từ H.Bình Minh sang H.Bình Tân, chúng ta dễ dàng bắt gặp những ruộng khoai lang già cỗi, lá ngả màu vàng úa, cỏ mọc um tùm. Bên cạnh là những ruộng lúa mà bà con nông dân chỉ tạm san phẳng từ ruộng khoai lang, rồi sạ theo từng rãnh khoai. Những cây lúa yếu ớt mọc chen lẫn với những củ khoai lang nằm ngổn ngang, bị lấp vùi trong đất.

Dọc theo con đường bê tông từ ấp Thuận Tiến C đến ấp Thuận Phú B, Thuận Phú C (xã Thuận An, H.Bình Minh), các ruộng khoai lang được thay dần bằng ruộng lúa. Mới mấy năm trước, nhiều đại gia được cho là do thương gia Trung Quốc thuê đã đến đây mướn đất trồng khoai ồ ạt. Ông Ba Thiện (ngụ ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An) cho biết: “Ruộng khoai mấy chục ha của bà Đ. thuê giờ cỏ dại mọc um tùm. Khoai tới đợt mà chưa thấy ai thu hoạch do tiền bán khoai chẳng đủ bù tiền mướn nhân công. Nhiều người thuê đất trồng khoai bị phá sản, phải đi trốn nợ”.

Khoai lang… kêu cứu
Lúa mọc lẫn với những củ khoai lang còn sót lại trên ruộng lúa của ông Ba Thiện (xã Thuận An, H.Bình Minh)

Cách H.Bình Minh không xa, ở H.Tam Bình nhiều chủ đất cũng chịu cảnh “bỏ của chạy lấy người”. Ông Nguyễn Thanh Phúc (ngụ ấp Bình Ninh, xã Ngãi Tứ, H.Tam Bình), cho biết: “Năm rồi có mấy ông từ H.Bình Tân đến đây thuê đất của tôi và bà con trong xóm. Thấy giá cao nên tôi cho thuê 3 năm, tiền thuê đất năm nào tính theo năm đó. Tuy nhiên, mới có 1 năm ông ta trả đất lại vì thua lỗ cả tỉ đồng”. Nhiều nông dân ở Vĩnh Long, Đồng Tháp và TP.Cần Thơ cũng đang “ôm nợ” vì giá khoai lang xuống quá thấp. Hiện khoai lang tím nhật được thương lái thu mua với giá từ 180.000 - 200.000 đồng/tạ (60 kg). Sau khi trừ chi phí, tính ra nông dân lỗ trên dưới 10 triệu đồng/công.

Thạc sĩ Võ Văn Theo, Trưởng phòng NN-PTNT H.Bình Tân, cho biết có thời điểm, diện tích trồng khoai ở huyện này lên đến hơn 7.000 ha, nhưng đến nay, khoảng 1.000 ha đã chuyển sang trồng lúa vì giá khoai thấp khiến nông dân thua lỗ nặng.

“Trúng mùa, rớt giá” là bài học không mới nhưng cứ lập đi lập lại nhiều lần. Hơn lúc nào hết, nông dân Vĩnh Long đang thấm thía về bài “học hoài cũng không thuộc” này.

Thanh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.