Lái xe 'chết đứng' khi bị phạt nguội

17/03/2014 09:32 GMT+7

Rất nhiều chủ xe ô tô ở Nghệ An đã bất ngờ sau khi nhận được thông báo phạt hàng chục triệu đồng vì lỗi vi phạm giao thông do chạy quá tốc độ và vượt lỗi đèn đỏ từ ghi hình phạt nguội.


Một điểm bắn tốc độ tự động dạng “nghi binh” được lắp đặt trên quốc lộ 1A qua xã Nghi Liên, thành phố Vinh - Ảnh: K.Hoan     

Cuối tháng 2 vừa qua, khi mang xe ô tô 4 chỗ đi đăng kiểm, anh L., ngụ thành phố Vinh nhận được “hung tin” từ cán bộ của trung tâm kiểm định phải nộp phạt gần 20 triệu đồng mới được kiểm định xe. Bằng chứng để nộp phạt là các lỗi vi phạm được ghi lại dưới dạng hình ảnh mà xe ô tô của anh đã chạy quá tốc độ cho phép và hai lần vượt đèn đỏ trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

“Tôi vừa mới được nghe nói có lắp trạm bắn tốc độ tự động trên trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thành phố Vinh, người bạn tôi cũng đã bị dính vài lần nhưng không ngờ lại bị phạt với số tiền lớn như thế”, anh L. than thở. Để xe tiếp tục được lưu hành, anh L. đành phải bấm bụng nộp phạt để được kiểm định xe.

Thượng tá Cao Minh Phượng, Trưởng Phòng CSGT Nghệ An, cho biết rất nhiều chủ xe ở Nghệ An thời gian qua đã tá hỏa khi được thông báo các lỗi vi phạm như thế từ việc ghi hình phạt nguội. Ông Phượng cũng cho biết đến nay trên tuyến quốc lộ 1A chạy qua địa bàn Nghệ An đã được lắp đặt 11 điểm ghi hình đo tốc độ, đèn tín hiệu, làn đường từ dự án của Tổng cục Đường bộ. Những điểm gắn camera giám sát giao thông bắt các lỗi vượt đèn đỏ, đi sai làn đường thì người tham gia giao thông rất dễ nhìn thấy do có hệ thống cột phát tín hiệu lắp cao còn riêng thiết bị bắn tốc độ thì rất khó bị phát hiện. Để lái xe khỏi “bắt bài”,một số điểm chỉ lắp hộp không để “nghi binh” chứ không có thiết bị bắn tốc độ ở trong đó.

Thượng tá Phượng cũng cho rằng sau khi các thiết bị ghi hình này được lắp đặt, lực lượng CSGT đã xử lý được rất nhiều trường hợp vi phạm, trong đó có nhiều xe gắn biển số xanh. Nhiều chủ xe khi đi kiểm định đã phải nộp hàng chục triệu đồng mà không dám kêu ca vì hình ảnh lưu lại rất rõ ràng, thuyết phục. Nhiều trường hợp cũng “kêu oan” do họ cho người khác mượn xe nhưng về mặt lý thì khi xử phạt nguội, chủ xe phải chịu trách nhiệm nộp phạt. Ông Phượng khẳng định tai nạn giao thông tại các điểm đen sau khi thực hiện xử phạt nguội cũng đã giảm rất đáng kể.

Tuy nhiên, do chưa thực hiện đồng bộ ở các tỉnh nên ông Phượng cũng thừa nhận việc xử phạt nguội này chưa công bằng khi chỉ xử lý được các phương tiện xe khách, xe tải thường xuyên qua lại trên quốc lộ 1A và phương tiện trong tỉnh vi phạm khi đi kiểm định xe, còn những xe ngoại tỉnh, ít chạy qua địa bàn thì rất khó xử lý.

“Hiện nay, tại Thanh Hóa cũng đã được lắp thiết bị ghi hình tự động và tại Hà Tĩnh cũng đang bắt đầu lắp đặt nên sắp tới chúng tôi sẽ dễ dàng hơn trong việc đồng bộ phối hợp để xử lý vi phạm và tạo sự công bằng trong xử lý”, ông Phượng nói.

Khánh Hoan 

>> Kiến nghị phạt nguội qua thiết bị giám sát hành trình
>> Nóng' chuyện phạt 'nguội
>> Phạt nguội' bằng camera trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
>> Thanh Hóa gặp khó khi “phạt nguội”
>> Hà Nội thí điểm xử phạt “nguội”
>> Phạt “nguội” 37.000 trường hợp vi phạm giao thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.